Chiến sự Nga- Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Việc Kherson trở thành điểm nóng tiếp theo tại Ukraine làm dấy lên nhiều đồn đoán cuộc giao tranh tại đây sẽ là yếu tố quyết định cuộc chiến trong thời gian tới.

>> NATO tính chiến lược mùa đông cho Ukraine

Xe tăng tại một ngôi làng ở Kherson, miền nam Ukraine

Xe tăng của quân đội Nga tại một ngôi làng ở Kherson, miền nam Ukraine

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine có thể tái chiếm thành phố Kherson nằm sâu trong khu vực miền Nam Ukraine khi các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công vào khu vực. Điện Kremlin đã bắt đầu sơ tán khoảng 60.000 dân thường và nhân viên trong những ngày qua.

Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm cũng cho biết trên Telegram cá nhân rằng Ukraine đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô lớn; đồng thời ông cũng kêu gọi người dân rời đi để lực lượng Nga "thực hiện nhiệm vụ của mình".

Kherson là một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà quân đội Ukraine nhắm đến trong nỗ lực tái kiểm soát lãnh thổ. Nếu Nga buộc phải từ bỏ thành phố này, đó sẽ là đòn giáng mạnh vào lực lượng của nước này và có thể đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua, theo các nhà phân tích.

Ukraine đã chuẩn bị cho chiến dịch phản công ở Kherson suốt nhiều tháng, khi tăng cường tập kích các cây cầu quan trọng và cơ sở hạ tầng quân sự, cũng như đưa lực lượng áp sát thành phố này. Kiev cho biết họ đã giải phóng một số khu làng ở ngoại ô phía bắc Kherson.

Theo giới phân tích quân sự đánh giá, Ukraine đang nỗ lực giành được một kết quả nhất định trước khi mùa đông đến, đặc biệt là sau khi Nga tấn công hàng loạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng tại quốc gia này.

Chuyên gia quân sự người Áo Markus Reisner trao đổi trên DW, "đây là một tình huống quyết định trước mùa đông. Chiến dịch Kherson sẽ là cuộc tấn công quan trọng nhất đối với Ukraine".

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp xảy ra giao tranh lớn tại Kherson

Binh lính Ukraine ở khu vực Donbass. Ảnh: AFP

Binh lính Ukraine ở khu vực Donbass. Ảnh: AFP

Chuyên gia này cũng đưa ra kịch bản, nhiều khả năng quân đội Nga đã vượt sông Dnipro và có thể sử dụng khu vực này làm bàn đạp để tiến lên Odessa. Điều này sẽ giúp Nga kiểm soát hoàn toàn việc tiếp cận Biển Đen và biến Ukraine thành một quốc gia không giáp biển. Kiev muốn ngăn chặn điều này bằng mọi giá.

Kể từ tháng 2, quân đội Nga hầu như không tiến thêm. Có 2 dấu hiệu cho thấy Nga có thể từ bỏ Kherson: việc sơ tán dân thường và việc tái tập hợp quân sự đang được bàn tán trên mạng xã hội Nga.

Mặc dù vậy, ông Konrad Muzyka, Giám đốc của công ty tư vấn quốc phòng Rochan Consulting ở Ba Lan, nhận định, vẫn có nhiều điều bất thường trong động thái của Nga tại Kherson và quân đội Ukraine vẫn không được chủ quan. Ông chỉ ra rằng: "Người Nga hầu như không bao giờ chính thức thừa nhận có điều gì đó không ổn hoặc sắp xảy ra. Do đó, có thể có mục đích đằng sau việc công khai thừa nhận khó khăn ở Kherson".

Bên cạnh đó, nếu rút lui khỏi Kherson, điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ không thể tấn công Mykolaiv và Odessa từ thành phố này. Điều này cũng hạn chế khả năng Moscow xây dựng một hành lang đất liền tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Nga. Do đó, Nga sẽ khó có thể rút lui tại Kherson một cách nhanh chóng,

Mới đây, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo tình hình ở Ukraine đang xấu đi nhanh chóng và có xu hướng "leo thang không kiểm soát" khi các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công vào nhiều địa điểm quan trọng của Nga.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526574 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526574 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10