Chiến sự Nga- Ukraine: Nga ồ ạt tung UAV cảm tử vào Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Việc Nga đẩy mạnh đưa UAV tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine đang góp phần đẩy chiến sự lên mức độ nguy hiểm mới.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Con đường tới chiến thắng của Ukraine

Nga sử dung UAV tự sát Nga dùng để tập kích thủ đô Ukraine

Nga sử dụng UAV tự sát để tập kích thủ đô Ukraine

Theo CNN, Iran đã cử chuyên gia quân sự đến Crimea để huấn luyện quân nhân Nga vận hành máy bay không người lái (UAV) do Tehran cung cấp và xử lý các trục trặc của một số loại UAV đang triển khai ở Ukraine.

Trước đó, trang Mirror của Anh cũng đưa tin khoảng 50 chuyên gia Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đào tạo lực lượng Nga cách vận hành UAV trên chiến trường Ukraine. Một số sĩ quan Iran được bố trí tại khu vực Dzankoi ở Crimea, trong khi số còn lại hiện diện ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine.

Có nhiều thông tin cho rằng Nga đang sử dụng UAV do Iran sản xuất tại chiến trường Ukraine, trong đó có phi cơ tự sát Shahed-136 và UAV tấn công tầm trung Mohajer-6. Nguồn tin của Reuters dẫn lời từ các quan chức cấp cao Iran cho biết, nước này đã thỏa thuận cung cấp thêm nhiều UAV cho Nga khi Phó Tổng thống Thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber cùng 2 quan chức cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và một quan chức từ Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (ISNSC) đến thăm Moscow để đàm phán với Nga về việc chuyển giao vũ khí.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đã mua 2.400 UAV các loại của Iran, trong khi cố vấn của ông nhận định Nga đã đặt hàng 3.000 chiếc UAV của Iran và có khả năng tấn công không ngừng nghỉ trong ba tháng.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: 3 kịch bản rõ ràng nhất

Mảnh vỡ UAV tự sát Nga được tìm thấy ở Odessa, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Mảnh vỡ UAV cảm tử của Nga được tìm thấy ở Odessa, miền Nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cho đến nay Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc các lực lượng nước này đã sử dụng UAV của Iran để tấn công Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, họ không có bất kỳ thông tin nào về việc sử dụng chúng.

Các quan chức Mỹ đã coi sự phụ thuộc của Nga vào các UAV của Iran, đặc biệt là Shaheds là bằng chứng cho thấy Nga đang tìm mọi cách để bổ sung thêm vào kho vũ khí sau 8 tháng xảy ra chiến sự Nga- Ukraine; đồng thời cải thiện năng lực tấn công tầm trung chính xác, trong bối cảnh nước này đang cạn kiệt các loại vũ khí dẫn đường thông thường.

Nga đã sử dụng các UAV giá rẻ và đã được kiểm chứng về mặt chiến đấu của Iran để chống lại vũ khí do Mỹ và phương Tây hỗ trợ cho Ukraine và củng cố các lực lượng đang gặp khó khăn trên chiến trường. Theo các quan chức an ninh Mỹ và đồng minh, Nga dự kiến sẽ sớm dựa vào Iran để thay thế nguồn cung vũ khí đang ngày càng cạn kiệt của mình bằng cách tăng cường mua hai loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Iran sản xuất để sử dụng ở Ukraine.

Việc Moscow mua lại vũ khí của Iran sẽ thúc đẩy sự phát triển đáng kể ngành công nghiệp vũ khí của quốc gia này ngoài việc sản xuất vũ khí cho mục đích tự cung tự cấp. Trên thực tế, những nỗ lực sản xuất gần đây của Iran nhằm mở rộng xuất khẩu UAV mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho các thị trường ngoại vi, nhỏ, chủ yếu là Ethiopia, Sudan, Tajikistan và Venezuela. Nếu Nga tăng cường việc mua vũ khí của Iran, sẽ giúp quốc gia này nổi bật lên như một nhà xuất khẩu vũ khí lớn.

Để đối phó với Nga, Tổng thư ký Stoltenberg thông báo NATO sẽ cung cấp vũ khí chống UAV cho Ukraine trong những ngày tới. Ông Stoltenberg cho rằng đây là câu trả lời của NATO sau khi Nga tăng cường sử dụng UAV cảm tử để tập kích các hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga ồ ạt tung UAV cảm tử vào Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10