Nga "tung đòn" phá hủy hạ tầng năng lượng Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Các vụ tấn công vào những cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã được Nga tiến hành trong những tuần gần đây.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Gió đã đảo chiều

thủ đô Kiev, Ukraine, bị tập kích bằng UAV tự sát ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Thủ đô Kiev bị tập kích bằng UAV tự sát ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Theo ông Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, đã có 3 cuộc tấn công của Nga vào một cơ sở năng lượng ở thủ đô Kiev ngày 18/10. Ông Vitali Klitschko, Thị trưởng Kiev xác nhận, đợt không kích mới của Nga nhằm vào "cơ sở hạ tầng thiết yếu" ở phía Bắc thủ đô Kiev, nơi các nhân chứng nhìn thấy khói dày đặc bốc cao lên bầu trời.

Cơ sở hạ tầng ở thành phố Zhytomyr, miền bắc Ukraine, cũng bị không kích, khiến điện, nước bị mất, buộc các bệnh viện ở Zhytomyr phải chạy bằng nguồn điện dự phòng. Hai đợt tấn công nhằm vào cơ sở năng lượng ở trung tâm thành phố Dnipropetrovsk cũng đã gây "thiệt hại nghiêm trọng". Ngoài ra, hai cuộc không kích của các lực lượng Moscow đã nhắm vào một cơ sở năng lượng khác ở thành phố Dnipro gây hỏa hoạn và tổn thất nghiêm trọng.

Viết trên kênh Telegram, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã phá hủy 30% trạm điện ở Ukraine kể từ ngày 10/10, và gọi đây là hành động "tấn công khủng bố". Ông Zelensky thông tin thêm, đối phương đã dùng các tên lửa C-300 để tập kích chung cư, một chợ hoa và công viên ở Mykolaiv.

"Chỉ trong tuần qua, hơn 100 máy bay không người lái đã lao vào các nhà máy điện, nhà máy xử lý nước thải, các tòa nhà dân cư, cầu và các mục tiêu khác ở các khu vực đô thị", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng xác nhận dùng vũ khí chính xác tập kích mục tiêu quân sự và hạ tầng năng lượng ở Ukraine. Các đợt tập kích sử dụng vũ khí tầm xa với độ chính xác cao, phóng từ trên không và trên biển nhắm đến là "hạ tầng chỉ huy quân sự và năng lượng Ukraine, các kho chứa đạn và vũ khí do nước ngoài sản xuất".

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đối diện mối đe dọa từ phía Bắc

Khói bốc lên từ ở khu vực ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine sau các cuộc không kích của Nga

Khói bốc lên từ ở khu vực ngoại ô thủ đô Kiev sau các cuộc không kích của Nga

Các quan chức Ukraine cảnh báo rằng nỗ lực khôi phục lại hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng có thể mất nhiều tháng. “Mùa đông này vẫn sẽ rất khó khăn đối với Ukraine. Tình hình hiện đang rất nghiêm trọng trên khắp đất nước vì các khu vực của chúng tôi phụ thuộc vào nhau. Cả nước cần chuẩn bị cho tình trạng mất điện, nước và hệ thống sưởi”, ông Volodymyr Kudrytskyi, Giám đốc Công ty truyền tải điện của Ukraine, Ukrenergo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. 

Thiệt hại đã làm hoạt động xuất khẩu điện trong khu vực tạm dừng và ảnh hưởng đến các nước láng giềng dọc theo biên giới phía Tây của Ukraine. Ông Andrian Prokip, một chuyên gia năng lượng tại Kiev thuộc Viện Kennan cho biết, nhà máy nhiệt điện Burshtynska bị tấn công là một trong số các cơ sở ở miền Tây Ukraine xuất khẩu điện sang châu Âu.

Nhưng giới chuyên gia đánh giá, các cuộc tấn công vào những cơ sở hạ tầng ít ảnh hưởng đến cục diện chiến trường ở phía Đông và Nam, nơi quân đội Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công. Theo ông Mason Clark, một nhà phân tích cấp cao của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, người đã theo dõi cuộc xung đột kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, “Điện Kremlin nghĩ rằng họ có thể đe dọa người dân Ukraine đầu hàng bằng cách tác động đến nguồn điện và khí đốt. Nhưng điều đó thực sự không dễ dàng đối với Nga".

Hiện nay, Mỹ và các nước phương Tây đang tăng cường cung cấp các hệ thống phòng không tinh vi hơn và vũ khí tầm xa để hỗ trợ Ukraine bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng. Điều này cũng rất quan trọng vì Ukraine dựa vào doanh thu từ xuất khẩu năng lượng để hỗ trợ nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga "tung đòn" phá hủy hạ tầng năng lượng Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10