Ukraine phản công mạnh, Nga kêu gọi sơ tán khỏi Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Giao tranh giữa Nga và Ukraine đang ngày càng diễn biến phức tạp khi chiến sự tiếp tục nổ ra tại các khu vực nóng, đặc biệt ở Kherson.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Điểm tới hạn của phép thử

 tên lửa Nga tập kích ở khu trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine ngày 10/10. Ảnh: Reuters.

Tên lửa Nga tập kích ở khu trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine ngày 10/10. Ảnh: Reuters.

Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền Kherson do Nga bổ nhiệm, vừa kêu gọi người dân sơ tán khỏi vùng này. Dự kiến, nhóm người sơ tán đầu tiên khỏi Kherson sẽ đến vùng Rostov - Nga sớm nhất trong ngày 14/10.

Ông Vladimir Saldo cho biết: "Mỗi ngày, các thành phố của vùng Kherson phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa. Chúng tôi đề nghị tất cả cư dân vùng Kherson, nếu họ muốn, hãy đến các vùng khác để bảo vệ mình khỏi hậu quả của các cuộc tấn công tên lửa... Mọi người nên đưa con cái theo cùng".

Ông Oleksii Hromov, một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine cho biết, lực lượng của Kiev đã chiếm lại khoảng 120 khu định cư kể từ cuối tháng 9 khi họ tiến vào các khu vực Kharkov, Donetsk và Kherson. Ngày 12/10 vừa qua, Ukraine cho biết họ đã giải phóng thêm 5 khu định cư trong nỗ lực chậm rãi nhưng ổn định ở Kherson.

Trong khi đó, một quan chức Nga thông tin, lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ tên lửa của Ukraine ở khu vực Belgorod, giáp Ukraine về phía bắc, gần thành phố Kharkov của Ukraine.

"Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ tên lửa gần quận Novoskolsk sáng nay. Các mảnh vỡ rơi xuống khu vực lân cận đường sắt. Đường dây điện bị hư hỏng. Giao thông đường sắt đã tạm thời bị đình chỉ", Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố trên Telegram.

Theo các chuyên gia quân sự, Nga đang buộc Kiev phải giảm đà phản công tại các khu vực miền Đông. Ông Igor Girkin, cựu sĩ quan tình báo Nga, nhận định rằng chiến thuật trút mưa tên lửa tập kích hạ tầng trọng yếu có thể tác động phần nào đến tình hình chiến trường Ukraine trong thời gian tới.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nga tung "đòn hiểm" với Ukraine

Nga phóng tên lửa. (Ảnh minh họa)

Nga phóng tên lửa vào các tỉnh, thành của Ukraine trong những ngày qua.

Chiến thuật này có thể buộc quân đội Ukraine dành nhiều nguồn lực phòng không hơn cho hậu phương, kéo giảm đà tiến công của các mũi phản kích chủ lực ở miền đông và miền nam.

Đồng quan điểm, ông Keir Giles, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Chương trình Nga và Á-Âu của Chatham House cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên, cuộc chiến đang chuyển sang một giai đoạn mới. Giai đoạn này có thể là một cuộc chiến giai đoạn thứ ba, thứ tư, thậm chí là thứ năm mà chúng ta đang được quan sát".

Dự kiến, những tuần tiếp theo của cuộc chiến sẽ rất quan trọng với quân đội hai bên khi mùa đông đang đến gần và có khả năng khiến tiến độ của cuộc chiến diễn biến chậm lại. Nhiều khả năng hai bên sẽ có các đợt tăng cường pháo kích để đạt được những bước tiến đột phá mới. Đặc biệt, nhiều ý kiến đều đồng thuận rằng, phản ứng từ Nga có thể sẽ leo thang hơn nữa.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trước mắt quân đội Ukraine tập trung chủ yếu vào việc phản công lực lượng Nga về phía Đông. Việc giành được lợi thế tại khu vực Kherson được kỳ vọng sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ của Ukraine và đẩy nhanh tiến độ cung cấp vũ khí từ Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Có rất nhiều lý do thúc đẩy Ukraine hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. "Cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông ở châu Âu, cơ sở hạ tầng năng lượng và nguồn điện bị phá hủy ở Ukraine, sẽ luôn là bài kiểm tra khả năng phục hồi của Ukraine và những người ủng hộ phương Tây", chuyên gia từ ISW chỉ ra.

Các nhà lãnh đạo NATO đã tuyên bố sẽ hậu thuẫn cho Ukraine bất kể cuộc chiến diễn ra trong bao lâu, nhưng một số quốc gia châu Âu - đặc biệt là những nước phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga - đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt. Nếu Ukraine không giữ được nhịp độ trên chiến trường như thời gian qua, điều này có thể tác động lớn đến việc viện trợ của các nước EU.

Đến nay, vẫn chưa rõ chính xác vụ đánh bom cầu Kerch được thực hiện như thế nào, nhưng việc một mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ do Nga nắm giữ có thể bị tấn công thành công cho thấy các khu vực quan trọng của Nga đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine phản công mạnh, Nga kêu gọi sơ tán khỏi Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10