Cuộc chiến Nga - Ukraine: Điểm tới hạn của phép thử

Diendandoanhnghiep.vn Đáp trả hành động kích nổ bom xe phá hoại cầu Kerch, Nga đã đẩy mạnh việc không kích, tấn công ác liệt vào nhiều tỉnh, thành phố của Ukraine, kể cả thủ đô Kiev.

>> Nga cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ nổ cầu Kerch

Khói đen bốc lên từ đám cháy do chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crimea hôm 8-10. Ảnh: AFP

Khói đen bốc lên từ đám cháy do chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crimea hôm 8/10/2022. Ảnh: AFP

Ngoài thủ đô Kiev, một số thành phố khác của Ukraine cũng đã bị quân đội Nga nhắm mục tiêu, bao gồm Dnepr ở phía Đông và Lviv ở phía Tây. Sau các cuộc không kích, giới chức Ukraine thông báo một số khu vực đã bị mất điện (Lviv, Poltava, Sumy, Kharkov và Ternopol), trong khi nhiều khu vực khác bị gián đoạn nguồn cung.

Máy bay cảm tử không người lái của Nga quần thảo các khu vực, sẵn sàng lao xuống tự hủy cùng mục tiêu. Ukraine tập trung hàng chục ngàn quân tung vào cuộc chuẩn bị tấn công Kremennaya - Svatovo nhưng không có chiếc ô không quân bảo vệ, nguy cơ bị tấn công từ trên cao rất lớn. Trong khi hệ thống phòng không của Ukraine chưa đủ mạnh để chế áp toàn bộ các hoạt động quân sự trên không của Nga.

Ông Viktor Bondarev – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho biết, các tên lửa nhằm vào một loạt thành phố ở Ukraine đánh dấu sự khởi động của giai đoạn chiến sự mới và Nga có thể sẽ có nhiều hành động quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, các vụ tập kích quân sự nói trên nhằm vào Ukraine cho thấy sức ép trong nước đã buộc ông Putin phải hành động mạnh mẽ hơn, không chỉ để trấn an các nhân vật cứng rắn trong nước mà còn gửi thông điệp tới Mỹ và phương Tây. 

Tuy nhiên, động thái này của ông Putin có thể gây ra một số rủi ro nhất định bởi các cuộc tập kích này có thể sẽ khiến chiến sự Nga- Ukraine leo thang mạnh mẽ hơn, buộc Mỹ và phương Tây gia tăng viện trợ vũ khí tối tân hơn cho Ukraine để đối phó với quân đội Nga. Đặc biệt, phe cứng rắn tại Nga có thể sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với ông Putin mở thêm các cuộc tấn công mới để giành thêm lãnh thổ Ukraine.

Tên lửa Nga đã lao xuống thủ đô Kiev. 

>> Cầu Kerch bị nổ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ khốc liệt hơn

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Mối họa tiềm ẩn sau vụ nổ cầu Kerch

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Lá bài" chính trị mới châu Âu đe dọa Nga

Không thể đùa với vũ khí của Mỹ và NATO khi các tinh hoa, khoa học kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trên thế giới đều được áp dụng vào vũ khí, khí tài để tạo ra sức mạnh, uy lực đối đầu với quân đội Nga, tạo lợi thế trước thềm mùa đông giá lạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky sau khi Nga tấn công các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine. 

“Tổng thống Biden cam kết sẽ chuyển giao cho Ukraine mọi công cụ cần thiết để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến. Ngoài ra, Washington và các đồng minh sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, đồng thời hỗ trợ Kiev về an ninh, kinh tế và nhân đạo”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Có điều sức mạnh quân sự của Nga không phải là “hổ giấy”. Hành động tấn công cầu Kerch là điểm tới hạn của làn ranh đỏ, các phép thử “nắn gân” nhau đã hết. Chiến sự Nga- Ukraine sẽ leo thang khốc liệt hơn nữa nếu hai bên thiếu kìm chế. 

Đến thời điểm này, đã có nhiều tín hiệu cho thấy Tổng thống Putin đã chuẩn bị cho một chiến sự leo thang hơn nữa. Ông Putin đã bổ nhiệm Sergey Surovikin - viên tướng kỳ cựu tại mặt trận Syria, đảm nhận trách nhiệm chỉ huy toàn bộ chiến sự ở  Ukraine. Hay như Belarus – đồng minh thân cận nhất của Nga cũng tuyên bố rằng hàng nghìn binh sĩ Nga sẽ sớm đến nước này để thành lập lực lượng chung, tạo ra mối đe dọa mới đối với miền Bắc Ukraine...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Điểm tới hạn của phép thử tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10