Chiến sự Nga- Ukraine: Lo ngại nguy cơ xung đột Ukraine - Belarus

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng có nhiều lo ngại về việc Ukraine - Belarus gia tăng căng thẳng khi tình hình biên giới hai nước đang có chuyển biến xấu trong những ngày gần đây.

>> Belarus sẽ "nhúng tay" vào chiến sự Nga - Ukraine?

 

Binh sỹ Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Ukraine đi tuần tra dọc biên giới. Ảnh: AFP

Tình hình biên giới giữa Ukraine và Belarus đang trở nên hết sức căng thẳng trong thời gian gần đây. Ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đồng thuận triển khai một lực lượng quân sự hiệp đồng.

"Liên quan đến tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở biên giới phía Tây của Nhà nước Liên minh, chúng tôi đã đồng ý triển khai một nhóm lực lượng hiệp đồng giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus. Điều này tuân thủ các văn bản giữa 2 nước, quy định rằng nếu mối đe dọa gia tăng đến mức như hiện tại, chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng lực lượng quân sự hiệp đồng", ông Lukashenko tuyên bố.

Bên cạnh đó, Tổng thống Belarus đã cáo buộc quân đội Ukraine đang thực hiện nỗ lực nhằm dàn dựng các hành động khiêu khích ở biên giới giữa 2 nước. Ông Lukashenko cho hay, Ukraine đã tập trung tới 15.000 quân gần biên giới với Belarus, đồng thời tiến hành hoạt động trinh sát nhằm vào quân đội Belarus.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Điểm tới hạn của phép thử

Quân đội Belarus. Nguồn: Rianovosti

Quân đội Belarus. Nguồn: Rianovosti

Đáp trả những cáo buộc của ông Lukashenko, Cơ quan ngoại giao Ukraine tuyên bố, nước này chưa bao giờ xâm phạm lãnh thổ của các quốc gia khác, kêu gọi các nhà chức trách Belarus "ngừng làm theo những ý tưởng bất chợt của Điện Kremlin và ngay lập tức ngừng hỗ trợ Nga thực hiện động thái khiêu khích".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các nhà lãnh đạo G7 cung cấp thêm hệ thống phòng không và thành lập nhóm giám sát quốc tế ở biên giới Ukraine - Belarus, khi Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine bằng một đợt tấn công tên lửa mới vào ngày 11/10 vừa qua.

Có thể thấy, sau vụ nổ trên cầu Kersh, và các cuộc pháo kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Zaporiyia và Kiev, Belarus đang nổi lên như một nhân tố mới trong cuộc xung đột Nga- Ukraine. Giới quan sát quân sự cũng cho biết, họ nhìn thấy mối đe dọa tiềm tàng ở mặt trận phía bắc của Ukraine, đó là biên giới với Belarus.

Ông Artyom Shraibman, một nhà phân tích chính trị Belarus nhận định, trong trường hợp Nga gặp thất bại tại Ukraine thì càng có nhiều nguy cơ Belarus bị đẩy vào cuộc xung đột với Ukraine. Điều này có thể kéo theo Ba Lan và các nước Baltic tham gia vào cuộc chiến để bảo vệ an ninh quốc gia. Nếu xung đột mở rộng, NATO sẽ bị đẩy vào thế đối đầu với Nga.

"Phương Tây luôn nghi ngờ vai trò của Belarus trong cuộc xung đột Nga- Ukraine do mối quan hệ của Belarus rất thân thiết với Moscow", ông Shraibman chỉ ra và cho biết thêm, với những tuyên bố gần đây của ông Lukashenko, rất có khả năng Belarus đang chuẩn bị cho việc Nga triển khai quân đội trên lãnh thổ quốc gia này.

Nếu Tổng thống Lukashenko để quân đội Belarus tham chiến cùng Nga sẽ là một thảm họa về mặt chính trị và biến châu Âu trở thành một khu vực "nóng" vì giao tranh quân sự trên toàn cầu.

Phản ứng trước những động thái của Belarus, Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Peter Stano cho biết, EU đã cảnh báo trừng phạt Belarus, đồng thời kêu gọi nước này ngay lập tức ngừng cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của họ làm bệ phóng cho các cuộc không kích, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Peter Stano cũng nhấn mạnh rằng nếu Belarus tiến hành triển khai lực lượng quân sự chung với Nga thì nước này sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn từ phía EU.

Tương tự, trong tuyên bố chung của Nhóm G7 phát sau cuộc họp trực tuyến ngày 11/10 vừa qua, nhóm này khẳng định sẽ sát cánh cùng Ukraine tới cùng và kiên định cung cấp tất cả sự hỗ trợ mà Ukraine cần để duy trì toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Lo ngại nguy cơ xung đột Ukraine - Belarus tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10