Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp xảy ra giao tranh lớn tại Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng nhiều khả năng Nga và Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc giao tranh lớn tại Kherson.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Ukraine "ác mộng" với UAV cảm tử

Quân đội Ukraine. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine chuẩn bị tiến vào Kherson. Ảnh: Reuters

Các cuộc giao tranh và các hoạt động sơ tán đã được ghi nhận ở khu vực Kherson trong bối cảnh Nga tăng cường không kích tên lửa và UAV vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Tổng thống Nga Putin cũng đã thiết quân luật tại Kherson, Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR), Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng và Zaporizhzhia ngày 18/10 trong nỗ lực khẳng định thẩm quyền của Nga với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập này.

Các nhà chức trách Kherson do Nga bổ nhiệm đã hối thúc người dân sơ tán để đảm bảo an toàn và cho phép quân đội xây dựng các pháo đài. Các quan chức cho biết, 15.000 dân thường trong số 60.000 người sẽ được di dời khỏi thành phố này và các khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, các lực lượng của Ukraine đã tiến hành 5 cuộc tấn công tên lửa vào nhà máy thủy điện Kakhovka, cách thành phố Kherson 70km về phía Nam. Nếu các cơ sở hạ tầng này bị phá hủy, kênh đào quan trọng cung cấp nước cho Crimea sẽ bị cắt đứt.

Theo báo cáo của Bộ quốc phòng Anh, việc một chỉ huy tác chiến chia sẻ, đánh giá tiêu cực về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga là điều rất bất thường. “Nhiều khả năng chính quyền Nga đang xem xét nghiêm túc việc rút các lực lượng của họ khỏi khu vực phía Tây sông Dnipro”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Mặc dù vẫn kín tiếng về các hoạt động của mình trong khu vực, nhưng Ukraine dường như đang siết chặt gọng kìm ở Kherson, thực hiện các cuộc tấn công không ngừng và gây ra tổn thất nặng nề.

Khả năng tiếp tế cho quân đội của Nga ở Kherson đã bị cản trở nghiêm trọng do các cuộc tấn công liên tiếp bằng tên lửa và pháo của Ukraine vào các cây cầu bắc qua sông Dnipro. Vụ nổ hồi đầu tháng đã làm hư hỏng nặng cây cầu Kerch nối Nga với Crimea, càng làm gián đoạn thêm công tác hậu cần của Nga.

Hiện nay, các chuyên gia nhận định, thách thức mà lực lượng của Nga phải đối mặt là điều động binh sĩ và thiết bị vượt qua sông Dnipro dài 1.600km một cách an toàn, do tất cả các cây cầu trong khu vực đều bị hư hại nghiêm trọng.

>> NATO tính chiến lược mùa đông cho Ukraine

Quân đội Ukraine khai khỏa lựu pháo M777 ở Kharkiv. Ảnh: AP

Quân đội Ukraine khai khỏa lựu pháo M777 ở Kharkov. Ảnh: AP

Vì lý do này, Nga sẽ phải dựa vào một cây cầu tạm bằng xà lan ghép mà họ đã dựng lên gần Kherson trong những ngày gần đây, cùng với các đơn vị phà phao quân sự, để cơ động thoát khỏi khu vực. Mặt khác, quân đội Nga tin rằng việc phá vỡ con đập sẽ ngăn chặn hoặc trì hoãn các bước tiến của Ukraina qua sông.

Đối với chính quyền Nga, các khu vực phía Nam Ukraine, gồm Kherson, Zaporizhzhia và Mykolaiv, có ý nghĩa chiến lược trong việc bảo vệ hành lang đất liền tới Crimea và cung cấp nước cho bán đảo này, cũng như tạo ra một đầu cầu cho việc kiểm soát các khu vực Mykolaiv và Odessa, lấy đi lợi thế của một quốc gia ven biển như Ukraine.

Giao tranh ở Kherson được cho là sẽ vô cùng khốc liệt khi thời tiết lạnh giá ảnh hưởng đến hoạt động của xe tăng và tinh thần chiến đấu của các lực lượng. Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng ngày một gia tăng, một số nước NATO đã bắt đầu tăng cường vận chuyển các thiết bị mùa đông cho Ukraine.

Tháng này, Canada thông báo gói hỗ trợ trang phục mùa đông trị giá 15 triệu USD cho Ukraine. Estonia cũng cung cấp số trang phục mùa đông đủ cho 2 lữ đoàn của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết, chỉ cần mỗi nước NATO "cung cấp trang phục mùa đông cho 1 hoặc 2 lữ đoàn" thì Ukraine sẽ có đủ quần áo ấm để vượt qua những tháng mùa đông lạnh giá.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp xảy ra giao tranh lớn tại Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10