Cuộc chiến Nga - Ukraine: Ukraine "ác mộng" với UAV cảm tử

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài đòn tập kích bằng tên lửa tầm xa hiện đại của Nga, người dân Ukraine còn bị ảm ảnh bởi tiếng nổ bình bịch của UAV Gheran-2.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và cuộc chiến ngầm về kinh tế

Trên khắp châu Âu, người dân Pháp, Tây Ban Nha, Italy… xuống đường đình công, bắt đầu có màu sắc bạo động, bạo lực khi hiện tượng đập phá tài sản, giao tranh với cảnh sát đang gia tăng. Mục đích của việc đình công để phản đối tình trạng giá khí đốt và giá điện tăng cao.

Giá lương thực, thực phẩm vượt sức chi trả của nhiều người dân Châu Âu. Ở Pháp, người dân thậm chí phải chạy hàng trăm cây số, xếp hàng dài để đổ xăng. Tại Romanie sử dụng than đá trở lại, bất chấp các phản đối từ phía ủng hộ năng lượng xanh, bảo vệ môi trường.

Nga sử dung UAV tự sát Nga dùng để tập kích thủ đô Ukraine

Nga sử dụng UAV cảm tử để tập kích thủ đô Ukraine. Ảnh: Reuters

Trên chiến trường, cuộc chiến Nga - Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng. Quân đội Ukraine với sự viện trợ dồi dào vũ khí, khí tài, thiết bị quân sự của Mỹ - NATO, tổ chức phản công đánh chiếm lại các vùng ở cả miền Đông và miền Nam với quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Quân Nga do lực lượng mỏng phải trải dài trên tuyến chiến trường hàng ngàn km, lại gặp các khó khăn về hậu cầu, vật tư phục vụ chiến tranh, liên tục phải dùng pháo binh chặn bước tiến quân Ukraine, gây tiêu hao, bào mòn lực lượng, lui về chốt giữ các vị trí hiểm yếu dưới cái ô yểm trợ của không quân. Tuy nhiên, không quân Nga không hề được tự do hoạt động bởi hệ thống phòng không của Ukraine.

Dù quân đội Ukraine bị thương vong không hề ít nhưng vẫn không dừng bước cho dù Nga tuyên bố: “Những vùng lãnh thổ này là phần không thể tách rời của Liên bang Nga và cũng được đảm bảo an ninh như những vùng lãnh thổ khác của Nga”. Như vậy có thể hiểu Nga sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện, kể cả vũ khí hạt nhân, để chống lại các cuộc tấn công vào vùng mới sáp nhập này.

Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga - Tướng Surovikin đã nhận ra các sai lầm của chỉ huy tiền nhiệm khi đánh giá sai lầm sức kháng cự của quân đội Ukraine, quá tự tin về khả năng yểm trợ từ trên không của quân Nga. Quân đội Nga không cất giấu, ngụy trang tốt vật tư, đạn dược hậu cần, bị hệ thống pháo phản lực HIMAS tấn công thiêu rụi, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng vật tư chiến tranh. Vị tướng này đưa ra chiến thuật mới vì rất hiểu các vấn đề. 

Mảnh vỡ UAV tự sát Nga được tìm thấy ở Odessa, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Nga tung nhiều UAV Gheran-2 vào chiến trường Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga ồ ạt tung UAV cảm tử vào Ukraine

>> Chiến sự Nga - Ukraine: 3 kịch bản rõ ràng nhất

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Con đường tới chiến thắng của Ukraine

Chiến thuật mới của Tướng Surovikin gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân Ukraine khi đánh thẳng vào hệ thống cung cấp và hạ tầng giao thông của Ukraine. Ngoài đòn tập kích bằng tên lửa tầm xa hiện đại thì nỗi ác mộng của người dân Ukraine hiện nay là tiếng nổ bình bịch của UAV Gheran-2 cảm tử của Nga.

Không hiểu sao mà hệ thống phòng không IRIS-T do NATO tài trợ cho Ukraine như bất lực trước loại UAV cảm tử này. Chỉ trong mấy ngày liên tiếp giữa tháng 10, các UAV oanh tạc thủ đô Kiev cùng nhiều thành phố lớn của Ukraine gây mất điện, mất nước diện rộng. 

UAV Gheran-2 sử dụng động cơ hai thì do Trung Quốc sản xuất, có thể mang 50 kg thuốc nổ, tốc độ bay tối đa 180km/ giờ, nên giá thành rất rẻ, chưa tới 1.000 USD. Trong khi các tên lửa phòng không đánh chặn của NATO có giá thành cao hơn gấp nhiều lần.

Giá rẻ nên UAV này sẵn sàng tấn công theo chiến thuật đàn ong độc, nhằm vào các mục tiêu giá trị, như các nhà máy điện, trạm biến áp, cầu cống, đê đập…, gây khó khăn từ hậu phương cho quân đội Ukraine. 

Quân Nga đang tìm mọi cách hạn chế thương vong cho binh lính, giảm thiểu chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả tối đa tại chiến trường Ukraine. Hãy chờ xem Mỹ - NATO cũng như Ukraine có biện pháp hữu hiệu nào để ngăn được đàn ong độc này, khi gấu Nga cũng đã chùn bước nhưng vẫn chưa chịu về hang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Ukraine "ác mộng" với UAV cảm tử tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10