NATO tính chiến lược mùa đông cho Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn NATO đang tìm mọi cách viện trợ nhiều hơn cho Ukraine để nước này duy trì lợi thế qua mùa đông dài với thử thách chiến trường đóng băng và bùn lầy.

NATO cấp tập viện trợ Ukraine cho chiến sự mùa đông

NATO cấp tập viện trợ Ukraine cho chiến sự mùa đông

>> Chiến sự Nga - Ukraine và cuộc chiến ngầm về kinh tế

Mùa đông và những trận mưa tuyết bắt đầu đổ xuống chiến trường Ukraine, các nươc phương Tây giành hẳn một Hội nghị Thượng đỉnh thảo luận tìm cách cho quân đội Kiev duy trì lợi thế khi mặt đất bị bao phủ bởi băng tuyết và bùn lầy.

Làm thế nào để hỗ trợ Ukraine trong mùa đông dài là chủ đề thảo luận của giới quan chức quân sự NATO. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin nói tại Brussels: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ có những thứ cần thiết để có hiệu quả”.

Quả như Tổng thống Putin nói “NATO thực tế đã tham chiến”. Phương Tây lo lắng cho quân đội Ukraine không khác gì quân đội của họ. Quần áo mùa đông, ủng, găng tay, các loạt pháo mới và hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái đã gửi đến Đông Âu.

Ukraine đã phản công quyết liệt để giành lợi thế trước mùa đông, chiếm lại hàng nghìn kilomet vuông lãnh thổ, hiện đang áp sát thành phố chiến lược phía Nam Kherson.

Chuyên gia châu Âu nhận định, Kherson là khu vực sẽ chứng kiến những cuộc giao tranh tàn khốc khi đạn pháo và nhiệt độ về mức âm trở thành kẻ thù đáng sợ nhất với binh sĩ ở cả hai bên chiến tuyến.

Thời tiết và địa hình sẽ làm giảm tốc độ cuộc chiến, nhưng mức độ tàn phá lẫn nhau khó thuyên giảm, khi các lực lượng cố thủ, ưu tiên sử dụng các cuộc tấn công từ xa bằng pháo, tên lửa và máy bay không người lái với sai số sát thương đáng kể.

Vài tuần nay, quân Nga tăng cường đánh phá cơ sở năng lượng của Ukraine -  dấu hiệu cho thấy Moscow muốn tận dụng thời tiết lạnh giá bào mòn sức kháng cựa của đối thủ.

Tờ Politico dẫn lời một quan chức dấu tên, cho hay: “Các gói viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine tập trung vào mùa đông này. Ukraine đang nắm thế chủ sẵn sàng cho chiến dịch lớn sắp tới”.

Trong lịch sử chiến tranh của nước Nga, mùa đông luôn mang đến lợi thế cho họ. Nhưng lần này dường như là ngoại lệ do quân Nga phải bám trụ và chiến đấu rất khó khăn trên lãnh thổ quốc gia khác. Ý chí chiến đấu của một lực lượng chiến đấu - đặc biệt là quân đội đang chiếm đóng bị thử thách.

Một quan chức NATO ở Brussels đưa ra giả định trạng thái tâm lý chiến: “Nếu bạn đang chiến đấu trong những điều kiện khắc nghiệt, nếu xe tăng của bạn luôn gặp khó khăn, nếu nó luôn lao vào đường ray và bạn liên tục lạnh và ướt, điều đó ảnh hưởng đến những gì chúng tôi gọi là thành phần đạo đức của một đội quân”.

Nghiễm nhiên, quân đội Ukraine không tránh được tình trạng tương tự nhưng họ giàu động lực chiến đấu vì mục tiêu bảo vệ lãnh thổ - màn thử thách này với họ - chính là đánh đuổi kẻ thù từ bên ngoài.

Tuyết và bùn lầy là thách thức với binh lính Nga

Tuyết và bùn lầy là thách thức với binh lính Nga

Tuy vậy, ngay cả với những thành tựu đáng kể mà quân đội Ukraine đã đạt được kể từ tháng 8, trong đó họ đã chiếm lại các vùng đất rộng lớn ở phía Đông và phía Nam, các đồng minh vẫn có ít cảm giác rằng cuộc chiến sắp kết thúc.

Dữ liệu từ Bộ năng lượng Ukraine cho thấy, năng lực sản xuất điện của nước này bị mất 30% sau các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Nga. Năng lượng bây giờ là vấn đề vô cùng nan giải với các quốc gia chống Nga.

NATO và phương Tây càng lúc càng cho thấy quyết tâm theo đuổi đến cùng cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine; cũng như Moscow, họ không thể dừng lại. Khi và chỉ khi Ukraine thắng cuộc, phương Tây mới có thể giải quyết rốt ráo những vấn đề lợi ích căn cơ!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NATO tính chiến lược mùa đông cho Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10