Chiến sự Nga- Ukraine: Cục diện sắp đổi chiều

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga -Ukraine đang dần thay đổi khi Nga tăng cường sử dụng tên lửa phòng không kết hợp máy bay không người lái tấn công vào nhiều khu vực trọng điểm ở Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Thách thức quan hệ Nga - Trung Quốc

Mảnh vỡ UAV của Ukraine. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

Mảnh vỡ UAV của Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ông Vadym Skibitsky, Cục phó Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang thay đổi chiến thuật tấn công bằng cách kết hợp máy bay không người lái (UAV) và tên lửa phòng không S-300. Theo ước tính, Nga đã phóng hơn 4.000 tên lửa tại Ukraine từ đầu chiến sự Nga- Ukraine đến cuối tháng 11/2022, chưa kể các tên lửa S-300 và tên lửa phòng không.

Nga tổ chức tấn công ồ ạt bằng UAV nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu tại thủ đô Kiev và các khu vực lân cận trong ngày 2/1/2023. Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay lực lượng nước này đã tiến hành tấn công chính xác cao nhằm vào các vị trí công nghiệp quốc phòng của Ukraine liên quan việc sản xuất UAV chiến đấu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc huy động quân sự một phần của Nga, bắt đầu từ tháng 9/2022, cho thấy Moscow không có kế hoạch chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine trong tương lai gần. “Tất cả những điều đó cho thấy Nga đang chuẩn bị tiếp tục cuộc chiến và cũng đang tìm cách tiến hành một cuộc tấn công mới”, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh.

Các chuyên gia quân sự và an ninh nhận định rằng, với diễn biến hiện tại, hai bên đang nỗ lực đạt được các bước tiến quyết định, nhưng không loại trừ khả năng các hành động thù địch sẽ tiếp tục kéo dài cho đến năm 2024.

Ông Ivo Daaler, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO đánh giá, mùa xuân 2023 sẽ là thời điểm quyết định. Đây là khoảng thời gian người Ukraine có cơ hội duy trì thế chủ động. Do đó, lực lượng Nga đang tiến hành các hoạt động phòng thủ để tránh mất những phần lãnh thổ đã chiếm được từ Ukraine. Nếu giữ được các vùng này lãnh thổ này, chúng có thể lại đóng vai trò là bàn đạp cho một cuộc tấn công tiềm năng của Nga trong tương lai.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Mùa đông "đảo chiều" với nước Nga

Hệ thống Patriots do Mỹ cung cấp có thể tác động lớn đến cuộc chiến tại Ukraine

Hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp có thể tác động lớn đến cuộc chiến tại Ukraine

Một số ý kiến cho rằng, điểm đột phá sẽ không xảy ra trong nửa đầu năm 2023 do Tổng thống Nga Putin vẫn đang hy vọng mùa đông lạnh giá và hạ tầng năng lượng bị tổn thương nặng nề sẽ giúp Nga chiếm ưu thế. Do đó, một số thay đổi có thể diễn ra vào mùa hè 2023.

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, khi chiến sự kéo dài, khả năng của Nga sẽ suy giảm. Ông Vladislav Zubok, Giáo sư lịch sử quốc tế tại Đại học Kinh tế London, đánh giá: "Nửa đầu năm 2023 có thể tạo ra một bước ngoặt có lợi cho Ukraine khi viện trợ của phương Tây sẽ không giảm mà có thể tăng lên trong năm 2023. Do đó, ngay cả khi Nga có sự hỗ trợ của Iran, cục diện trên chiến trường cũng không nghiêng về hướng có lợi cho Nga".

Tuy nhiên, ông Zubok nói, rất khó để đánh giá liệu người Ukraine có thành công trong việc giành lại hoàn toàn các vùng lãnh thổ rộng lớn hơn do Nga chiếm đóng ở phía Đông đất nước hay không, nhưng năm 2023 chắc chắn sẽ có một số thay đổi trên chiến trường và trong các cuộc đàm phán chính trị.

Nga đang cố gắng tập trung lực lượng và tìm cơ hội để kết thúc cuộc chiến này theo hướng có lợi cho mình, nhưng với Ukraine, chiến thắng là cơ hội duy nhất để bảo vệ nền độc lập của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Cục diện sắp đổi chiều tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713574952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713574952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10