Chiến sự Nga- Ukraine: Liệu có xung đột quân sự NATO- Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga- Ukraine trở nên vô cùng nhạy cảm khi lực lượng của NATO có mặt hầu như khắp Đông Âu. Vấn đề là NATO hay Nga khai hỏa trước mà thôi!

Chiến sự Nga- Ukraine ngày càng diễn biến phức tạp.

Chiến sự Nga- Ukraine ngày càng diễn biến phức tạp.

>> Ông Putin sẽ đưa nước Nga vào “trạng thái chiến tranh”?

Mỗi ngày trôi qua lại nghe thấy những điều lạ thường về diễn biến xung quanh chiến sự Nga - Ukraine. Báo The Dailybeast ngày 6/7 đăng phát biểu của Phó chủ tịch Hạ viện Nga Pyotr Tolstoy đề xuất trưng cầu dân ý ở bang Alaska, Mỹ.

Trước năm 1867, vùng Alaska lạnh giá thuộc quyền kiểm soát của đế chế Nga rộng lớn. Khi chiến tranh Crimea xảy ra, Nga không còn đủ sức quản lý Alaska trước sự tấn công của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp.

Ngày 30/3/1867, Sa hoàng quyết định bán 1,5 triệu hecta đất Alaska cho Mỹ với giá 7,5 triệu USD, tương đương 4,74 USD/hecta. Chỉ trong vòng 50 năm sau đó, người Mỹ đã khai thác lại được từ mảnh đất này số tiền gấp 100 lần.

Có lẽ đây là lý do người phát ngôn Hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, cảnh báo Hoa Kỳ nên suy nghĩ lại khi thu giữ hoặc đóng băng tài sản của Nga ở nước ngoài, và thay vào đó nên nhớ rằng Alaska trước đây thuộc về Nga! Nước Nga cũng có thứ để thu hồi.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dimtry Medvedev cảnh báo phương Tây về xung đột hạt nhân. “Ý tưởng trừng phạt một quốc gia có tiềm năng hạt nhân lớn nhất là vô lý và có khả năng tạo ra mối đe dọa cho sự tồn tại của nhân loại”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dimtry Medvedev cảnh báo phương Tây về xung đột hạt nhân.

Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dimtry Medvedev cảnh báo phương Tây về xung đột hạt nhân.

Tình hình trở nên căng thẳng khi nước Nga đã chuyển sang giai đoạn mới trong kế hoạch chiến tranh dài hạn ở Ukraine. Theo đánh giá của cơ quan tình báo Anh, các nhóm chiến đấu của Nga đã bắt đầu phối hợp hiệu quả. Và vào đầu tuần này, Nga chiếm giữ thành công Lugansk ở miền Đông Ukraine.

>> Nga sẽ đối mặt thách thức nào khi tiến sâu vào Donetsk?

Bối cảnh trở nên vô cùng nhạy cảm khi lực lượng của Mỹ và phương Tây có mặt hầu như khắp Đông Âu, riêng tại Đức có tới 112 cơ sở của Mỹ hoàn toàn trong tầm bắn của tên lửa Nga. Vấn đề là bên nào khai hỏa trước mà thôi!

Mỹ và Phương Tây đang rất thận trọng để không rơi vào tình thế đối đầu quân sự trực tiếp với Nga. Cố nhiên, tăng cường chi viện cho Ukraine vẫn là mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, chưa thể nói trước điều gì nếu Mỹ và phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí tối tân giúp Ukraine giành lại những vùng đã bị Nga chiếm giữ. Một khi bị thất bại ở Ukraine, không loại trừ khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, như vậy rất dễ dẫn tới xung đột quân sự NATO- Nga.

Ngoài ra, nếu Phần Lan và Thụy Điển được gia nhập NATO, thì NATO gần như đã bao vây Nga. Điều này rất dễ dẫn tới xung đột quân sự giữa Nga và một trong các thành viên của NATO, tiềm ẩn nguy cơ xung đột trực tiếp NATO- Nga…

Một người Nga am hiểu lịch sử, GS. Vladislav Zubok, tác giả những cuốn sách như “Đế chế thất bại”, “Liên bang Xô viết trong Chiến tranh lạnh” có bài phân tích với câu hỏi lớn “Liệu Putin có thể đứng vững”?

Lập luận của GS. Zubok xuất phát từ lịch sử trưởng thành của đương kim Tổng thống Nga Putin đã thuộc lòng bài học Liên Xô, ông tin rằng Marx và Lenin đã sai về kinh tế học, và ông đã hăng hái làm việc để tìm ra cách giúp nước Nga có thể tồn tại và phát triển dưới chủ nghĩa tư bản toàn cầu.

Tuy vậy, GS. Zubok không mấy lạc quan về kinh tế Nga, bất chấp Nga có thể bán dầu với giá rất cao, nhưng rồi cuối cùng điều tồi tệ sẽ đến bởi ngành năng lượng cũng sẽ cần các phụ tùng thay thế và công nghệ nâng cấp mà chỉ phương Tây mới có thể chế tạo được.

Vị giáo sư này đi đến kết luận quan trọng: Nếu các lệnh trừng phạt kéo dài và được thể chế hóa, phương Tây có thể vẫn thành công trong việc phá hoại hệ thống của Putin. Các nhà kinh tế tài năng của Nga cuối cùng sẽ không thể bảo vệ đất nước khỏi những tác động kinh tế vĩ mô có tính hủy diệt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Liệu có xung đột quân sự NATO- Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10