Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đủ sức chiến thắng ở miền Đông Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc tấn công tiếp theo của Nga được cho là sẽ xảy ra ở Donbass, miền Đông Ukraine, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào việc Nga có khắc phục được yếu kém trong công tác hậu cần và phối hợp hay không.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Những sai lầm chiến lược của Nga dần lộ rõ

Xe tăng của Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine

Xe tăng của Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine

Trong những ngày gần đây, các nhóm quan sát cho biết, các hoạt động di chuyển quân và tác chiến của Nga quanh các khu vực trọng yếu ở miền Đông Ukraine đã gia tăng mạnh mẽ. Viện nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở ở Washington, Mỹ tin rằng nhịp độ tác chiến của Nga ở Tây Lugansk đã gia tăng trong tuần qua.

Các quan chức Ukraine cũng cho rằng, cuộc tấn công của Nga sẽ diễn ra sớm hơn vào mùa xuân năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cảnh báo trong các cuộc họp báo trong vài ngày qua rằng Nga có thể có tới 500.000 binh sĩ để sẵn sàng cho một cuộc tấn công và điều này có thể bắt đầu vào ngày 24/2 tới, kỷ niệm một năm chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu diễn ra.

Trong khi một số giới chức Ukraine khác cho rằng cuộc tấn công sẽ diễn ra vào tháng 3 tới, trước khi Leopard 2 và các xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh khác của phương Tây xuất hiện. Tổng thống Zelenskyy đã cảnh báo người dân Ukraine rằng đất nước đang bước vào “thời điểm mà đối thủ đang tung ngày càng nhiều lực lượng của mình để phá vỡ hệ thống phòng thủ của đất nước".

Hiện tại, mọi sự chú ý đang dồn vào khu vực Donbass. Theo ông Andriy Chernyak, một quan chức tình báo quân đội Ukraine, nói với Kyiv Post rằng: "Chúng tôi quan sát thấy các lực lượng chiếm đóng của Nga đang triển khai lại các nhóm tấn công, đơn vị, vũ khí và thiết bị quân sự bổ sung về phía Đông Ukraine. 

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nghi ngờ Nga có thể tung ra một số đòn để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn. Kiev hiện đang để mắt đến một số động thái gần phía Belarus. Nhưng các quan chức quốc phòng Ukraine ước tính hiện chỉ có 12.000 binh sĩ Nga ở Belarus để tiến hành tổ chức các cuộc tập trận chung với quân đội quốc gia này, hầu như không đủ để thực hiện một cuộc chuyển hướng.

Điều này cũng được ông Michael Kofman, Giám đốc nghiên cứu về Nga tại Trung tâm phân tích Hải quân Mỹ, nhận định trong một bài phân tích: “Việc Nga lặp lại một cuộc tấn công vào Kiev chẳng có ý nghĩa gì cả. Một chiến dịch cắt đứt các tuyến tiếp tế ở phía Tây, hoặc chiếm lấy nhà máy điện hạt nhân ở Rivne, có thể khả thi hơn, nhưng điều này sẽ đòi hỏi một lực lượng lớn hơn nhiều so với những gì quân đội Nga hiện đang triển khai ở Belarus".

Nhưng nơi các lực lượng chính của Nga sẽ đến dọc theo chiến tuyến dài 600 km ở khu vực Donbass của Ukraine vẫn chưa rõ ràng. Các nhà phân tích quân sự phương Tây dự đoán, nhiều khả năng quân đội Nga sẽ phát động một cuộc tấn công theo hai hoặc ba hướng, tập trung vào một số ngôi làng và thị trấn trọng điểm ở phía Nam Donetsk, trên Kreminna và Lyman ở Luhansk, và ở Zaporizhzhia

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ mất lợi thế vệ tinh

Quân đội Ukraine trong phòng tác chiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 9/2. Ảnh: AFP.

Binh lính Ukraine trong phòng tác chiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 9/2. Ảnh: AFP.

Tại khu vực Luhansk, các lực lượng Nga đã di dời cư dân gần các khu vực do Nga kiểm soát ở tiền tuyến. Thống đốc khu vực Serhiy Haidai nói rằng “Có một sự chuyển giao tích cực đến khu vực này và quân đội Nga chắc chắn đang chuẩn bị cho một điều gì đó ở mặt trận phía Đông”.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, trong thời gian chuẩn bị cho các cuộc tấn công chính, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công thử nghiệm tại 5 điểm dọc theo mặt trận phía Đông. Họ cho biết quân đội Nga đã tập hợp lại tại một số khu vực khác nhau của chiến tuyến và tiến hành các cuộc tấn công gần Kupiansk ở khu vực Kharkiv và Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka ở phía Đông Donetsk.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng quân đội Nga khó có thể đạt được những bước đột phá nếu họ không thể khắc phục hai khâu yếu kém vẫn đang tồn tại là hậu cần kém và không phối hợp được các lực lượng bộ binh, thiết giáp, pháo binh và hỗ trợ trên không để đạt được hiệu quả.

Hồi tháng 1/2023, khi thông báo bổ nhiệm Tướng Valery Gerasimov làm Tư lệnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga đã nhấn mạnh “sự cần thiết trong việc tổ chức tương tác chặt chẽ hơn giữa các loại vũ khí của quân đội”, hay nói cách khác là để cải thiện chiến tranh vũ trang kết hợp.

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia quân sự đánh giá rằng các vấn đề về hậu cần của Nga phần lớn đã được khắc phục. Ông Richard Kemp, cựu chỉ huy bộ binh của quân đội Anh cảnh báo “Chúng ta cần chuẩn bị cho những điều tồi tệ có thể xảy ra. Nếu không, những cú sốc tiếp theo có nguy cơ đánh bật quyết tâm của phương Tây. Nếu Nga có thể giành được những phần lãnh thổ đáng kể ở Donbass, thì nhiều khả năng áp lực từ một số đồng minh phương Tây sẽ tăng lên buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán".

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đủ sức chiến thắng ở miền Đông Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931437 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931437 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10