Chiến sự Nga - Ukraine: Nga dồn lực tấn công phía Đông Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Các cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine đang dần gia tăng dọc theo chiến tuyến phía Đông Ukraine. Nga đang hướng tới mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea?

hệ thống tên lửa phòng không của Nga ở Lugansk ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga ở Lugansk. Ảnh: Reuters.

Nga dường như đang giành được những phần lãnh thổ nhỏ ở các khu vực phía Đông của Ukraine trong tuần thứ 50 của chiến sự Nga- Ukraine. Một quan chức quốc phòng Ukraine giấu tên nói với tạp chí Foreign Policy rằng Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn trong 10 ngày tới với mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Vị quan chức này cho biết thêm, Nga đã tập hợp khoảng 1.800 xe tăng, 3.950 xe thiết giáp, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống rocket phóng loạt, 400 máy bay tiêm kích và 300 máy bay trực thăng. Bên cạnh đó, các lực lượng chiếm đóng của Nga đang tái triển khai thêm các nhóm tấn công, đơn vị, vũ khí và thiết bị quân sự sang phía Đông.

Cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak xác nhận có khoảng hơn 100 vụ đụng độ mỗi ngày dọc theo toàn bộ chiến tuyến phía Đông Ukraine. Quân đội Ukraine dường như đã mất một số vùng ở Kharkov – vùng đất mà họ đã giành lại trong một cuộc phản công vào tháng 9 năm ngoái.

Xa hơn về phía Nam, các lực lượng Nga đã thực hiện một số lượng lớn các cuộc tấn công bằng pháo từ Kreminna theo hướng Lyman. Trong khi đó, tại Bakhmut, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp tục diễn ra. Một chỉ huy quân đội Ukraine tại khu vực này nói với CNN rằng quân phòng thủ của họ chỉ có thể cầm cự trong "một hoặc hai tháng nữa".

Đánh giá về tình hình hiện nay, ông Michael Kofman, Giám đốc nghiên cứu về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân nhận định rằng tình hình tại một số khu vực đang "ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với quân đội Ukraine. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cuối cùng họ sẽ phải rút khỏi một số khu vực như Bakhmut".

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng cho biết thêm, đây sẽ là thời điểm thích hợp nhất để quân đội Nga đẩy mạnh thực hiện một cuộc tấn công khi Ukraine dự kiến sẽ không đưa vào chiến trường bất kỳ loại xe tăng mới nào do phương Tây viện trợ cho đến cuối tháng 3 năm nay.

Dự kiến, Nga có thể thực hiện một cuộc tấn công theo hai trục, có thể là từ Donbass. “Quân đội Ukraine sẽ đánh giá năng lực của Nga trong việc thực hiện các cuộc tấn công này,” Thiếu tướng Mick Ryan của Lục quân Australia cho biết trong podcast War Shorts.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tổng thống Ukraine toan tính gì khi đến châu Âu?

Xe tăng Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Military ops.

Xe tăng Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Military ops.

Mặc dù vậy, tướng Ryan cho rằng, Nga cũng sẽ gặp nhiều bất lợi nếu tiến hành một cuộc tấn công với quy mô lớn. “Quân đội Nga đã mất một số lượng lớn binh lính và vũ khí trong vài tháng qua, đặc biệt là các nhà lãnh đạo cấp trung. Vì vậy, ngay cả khi đưa vào một hoặc hai trăm nghìn binh sĩ được huy động cũng không thể xây dựng lại quân đội Nga", tướng Ryan nói.

Trên thực tế, việc chỉ huy các nhóm binh sĩ không được đào tạo chuyên nghiệp là một thử thách khá lớn đối với những viên tướng Nga đang trực tiếp ở lại trên chiến trường Ukraine.

Một số ý kiến cũng tin rằng chất lượng lực lượng của Nga có vẻ tương đối thấp và ít có khả năng thích hợp cho các hoạt động tấn công. Bên cạnh đó, việc các phương tiện thiết giáp của Nga đang thể hiện sự kém cỏi khi tham chiến ở Ukraine cũng mang lại cản trở nếu Nga thực sự tiến hành một cuộc tấn công lớn.

Tuy nhiên, ông Alexander Vindman, một sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu cảnh báo: “Nếu giao tranh kéo dài suốt mùa xuân và mùa hè và Ukraine gây thương vong lớn cho quân đội Nga và giải phóng phần lớn lãnh thổ bị chiếm đóng, thì Tổng thống Zelensky sẽ ngày càng khó khăn trong việc mở cho Tổng thống Nga một lối thoát khỏi cuộc chiến”,

Chuyên gia này nói thêm: Washington nên cung cấp cho Ukraine vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết để giành ưu thế nhanh chóng và dứt khoát ở tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và tăng khả năng đe dọa để tìm kiếm cơ hội để hai bên có thể tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga dồn lực tấn công phía Đông Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714153214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714153214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10