Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea?

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày gần đây, giới chức ở Kiev liên tục đề cập đến mục tiêu giành lại bán đảo Crimea. Liệu đây có phải là đòn nghi binh?

Khoảnh khắc vụ nổ cầu Kerch nối liền Crimea và Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine đã đến hồi định đoạt!

Ông Alexander Vindman, cựu Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng, nếu chiến sự Nga- Ukraine có thể kéo dài sang mùa xuân và mùa hè năm nay, và gây thương vong lớn cho lực lượng Nga thì Tổng thống Putin càng khó thoát khỏi chiến tranh.

Theo ông Alexander Vindman, vào mùa hè, Ukraine có thể sẽ bắt đầu nhắm mục tiêu nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Crimea để chuẩn bị cho một chiến dịch rộng lớn hơn nhằm giải phóng bán đảo.

Dự báo trên có cơ sở khi phương Tây đang cấp tập cung cấp vũ khí tối tân để Kiev chiếm lại các vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc Crimea, qua đó làm bàn đạp uy hiếp mục tiêu quân sự trên bán đảo này.

Nếu Crimea rơi vào bất ổn, sẽ buộc giới chức Điện Kremlin phải ngồi vào bàn đàm phán và tạo cơ hội cho các cuộc gặp gỡ ngoại giao, mở ra cho Nga một con đường rời khỏi Ukraine, đảm bảo cho sinh mệnh chính trị của cá nhân Tổng thống Putin.

Thỏa thuận cuối cùng sẽ yêu cầu cắt giảm ngay lập tức các lực lượng thông thường của Nga trên bán đảo Crimea và vạch ra con đường dẫn đến một cuộc trưng cầu dân ý cho phép người dân Crimea, bao gồm cả những người phải di dời sau cuộc sáp nhập năm 2014, xác định tình trạng cuối cùng của khu vực.

Song, trước khi nghĩ đến Crimea, Tổng thống Zelensky còn quá nhiều nhiệm vụ phải làm ở Lugansk và Donestk. Điều kiện cần là Ukraine phải đẩy lùi Nga khỏi miền Đông, mở rộng đường tấn công Crimea.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tiềm ẩn nguy cơ đối đầu NATO- Nga

Trên thực tế, Nga đang nắm lợi thế ở miền Đông, thông qua việc kiểm soát một loạt các thành phố có ý nghĩa chiến lược như Soledar, Kremmina, Rubizhne, phần lớn Bakhmut.

Bakhmut, chiến địa rất

Bakhmut, chiến địa rất "nóng" ở miền Đông Ukraine (Ảnh: EPA)

Việc kiểm soát một loạt cứ điểm quan trọng giúp tạo ra một hành lang trên bộ liền mạch từ Lugansk đến Donetsk và xuống Crimea. Đối với Moscow, hành lang trên đất liền này sẽ đảm bảo khả năng kiểm soát bờ biển Azov cũng như khống chế các tuyến cung ứng bằng đường biển tới Ukraine.   

Đây là lý do mà Kiev muốn nhiều hơn vũ khí bộ binh hạng nặng, nhưng chưa đủ. Một cuộc tổng tấn công chỉ đạt được sức công phá tối đa khi huy động đủ bộ binh, không quân, pháo kích yểm trợ; trước đó là thông tin tình báo chính xác từ chiến trường.

Bên cạnh đó là năng lực kỹ thuật, đổ bộ và hậu cần lớn hơn để xuyên thủng các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga, “dọn sạch” hàng trăm dặm lãnh thổ bị chiếm đóng, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ và trên bộ để tiến vào Crimea và đánh bật các lực lượng Nga.

Để đáp ứng yêu cầu của Ukraine, thì Mỹ và phương Tây phải cung cấp thêm vũ khí, cầm tay chỉ việc. Tuy nhiên, điều đó sẽ có nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga, lằn ranh ứng xử của Mỹ bị đặt lên bàn cân.

Cuộc đấu cuối cùng nếu xảy ra ở Crimea là hiển hách với người Ukraine yêu nước, nhưng đặt phương Tây và Nga vào tình thế nguy hiểm. Mọi thứ đang âm thầm phát triển theo hướng leo thang xung đột. Có thể nảy ra kịch bản NATO và Nga đối đầu, châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn diện giữa 2 bên, đây là điều cực kỳ nguy hiểm mà cả 2 bên luôn dè dặt trong hành động.

Phía Nga đang ưu tiên tất cả cho miền Đông, họ có dấu hiệu tổ chức phòng thủ trên dải lãnh thổ hơn 100.000km vuông. Cách tiếp cận mới “câu giờ” của Nga là tránh đối đầu với tăng thiết giáp Leopard 2 của Đức, Challenger 2 của Anh, tăng M1 Abrams của Mỹ và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710814826 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710814826 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10