Ukraine chiếm lại Crimea: Kế hoạch khó khả thi

Diendandoanhnghiep.vn Cho dù Ukraine có lợi thế ở mặt trận Đông Bắc và phía Nam, nhưng Crimea không phải là Kherson hay Kharkov - nơi "lằn ranh đỏ" thực sự của ông Putin.

Ông Zelensky tuyên bố tái chiếm Crimea

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea?

Từ những thành quả xuất sắc trên chiến trường phía Đông Bắc và phía Nam, Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea. “Hãy nói với những người ở Gorlovka, Donetsk, Luhansk rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến. Đương nhiên, chúng tôi sẽ giải phóng cả Crimea. Hãy để giới chức Nga, những người đã lấy đi đất đai quý giá ở Crimea nhớ rằng: đây không phải là vùng đất họ sẽ có sự bình yên”, ông Zelensky tuyên bố.

Thậm chí, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov còn cụ thể hóa mục tiêu tiến vào bán đảo này vào cuối tháng 12 năm nay. Có khá nhiều cơ sở thực tiễn dẫn đến nhận định Kiev hoàn toàn có thể!

Tổng thống Nga Putin dùng cụm từ “lằn ranh đỏ” để vạch ra giới hạn lãnh thổ bất khả xâm phạm. Nhưng Ukraine lần lượt chiếm lại một số diện tích ở Kherson, Zaporizhia, Lugansk, Donetsk- 4 vùng lãnh thổ Kremlin tuyên bố thuộc về họ - ngầm đặt dưới sự bảo vệ của vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, người Nga hoàn toàn im lặng, đồng nghĩa với việc thừa nhận những lời lẽ đao to búa lớn, như đáp trả bằng mọi phương tiện, sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ là “đòn gió”.

Sức chiến đấu của quân đội Ukraine đã chứng minh tính dễ bị tổn thương của Crimea bằng các cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen; làm hư hỏng cây cầu bắc qua Eo biển Kerch, nối Nga với Crimea; Vài vụ nổ không rõ ràng nguồn gốc tại căn cứ không quân Nga trên bán đảo.

Đặc biệt, khả năng đánh chìm soái hạm Moskva- niềm tự hào công nghệ quân sự Nga, cho thấy Kiev sở hữu nhiều loại vũ khí tấn công mục tiêu ngoài 100km vô cùng hiện đại. Trong khi đó, từ Kherson đến Crimea chỉ là 150km. Tuy nhiên, Crimea không giống Kherson, thậm chí là Donbass. Nếu kiên quyết tấn công bán đảo này, Ukraine tự mua dây buộc mình vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, trong thế kỷ 18, Nữ hoàng Nga Catherina giành lại Crimea từ tay đế chế Ottoman, đế chế này sụp đổ và mất quyền phán quyết. Từ đầu thế kỷ 20 Crimea thuộc về Liên Xô, hội nghị Lanta phân cực thế giới diễn ra tại Crimea, tức là đã thừa nhận tính pháp lý của nó.

>> Chiến sự Nga- Ukraine sắp có "bước ngoặt" mới

Do vậy, Moscow có lý của họ khi sáp nhập Crimea trở lại Nga hồi năm 2014. Nếu chiến sự Nga - Ukraine xảy ra ở Crimea, sẽ không còn nhiều quốc gia ủng hộ Kiev như khi cuộc chiến xảy ra trên lãnh thổ Ukraine. Một trong những sức mạnh tinh thần của Ukraine trong cuộc chiến này là tính chính nghĩa.

Crimea không như là Kherson!

Crimea không như là Kherson!

Thứ hai, liệu Mỹ và châu Âu có thể đài thọ vũ khí, tiền bạc cho Ukraine mở rộng chiến tranh? Vấn đề này cực kỳ quan trọng bởi nếu không có viện trợ từ đồng minh, ông Zelensky không thể trụ vững đến lúc này. Số tiền 18,5 tỷ euro chưa chắc đến được Ukraine vì châu Âu bất đồng quan điểm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng xác định “lằn ranh đỏ” không đối đầu trực tiếp với Nga, càng không có lý do để phương Tây lao vào vòng xoáy hiểm họa hạt nhân nếu chiến sự xảy ra ở Crimea.

Crimea là thành tựu nổi bật nhất trong tham vọng mở mang lãnh thổ của ông Putin, Crimea có một vị trí đặc biệt trong lịch sử và văn hóa Nga; là bàn đạp để tiến xa hơn, cũng như chìa khóa giải phóng sức mạnh hải quân và đồng thời răn đe NATO.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine chiếm lại Crimea: Kế hoạch khó khả thi tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10