Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết tâm chiếm lại Crimea

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Ukraine Zelensky từng khẳng định: “Crimea là vùng đất của chúng tôi, là lãnh thổ của chúng tôi. Các nước cần cung cấp thêm vũ khí để Ukraine chiếm lại bán đảo này”.

Một nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại Crimea ngày 16/8. Ảnh: TASS

Một nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại Crimea ngày 16/8. Ảnh: TASS

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Crimea có thể là mục tiêu tiếp theo của Ukraine

Nhiều chuyên gia cho rằng, với việc vừa nhận viện trợ nhiều vũ khí tối tân của Mỹ và phương Tây, Ukraine sẽ giải phóng nhiều lãnh thổ hơn ở phía Đông và phía Nam đất nước, qua đó chiếm lại Crimea.

Ông Alexander Vindman, Cựu Giám đốc về các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho rằng trước tiên, Ukraine cần trấn áp các lực lượng của Nga ở các khu vực Kherson và Lugansk và ở phía Bắc Donetsk. Tiếp theo, Ukraine sẽ giải phóng phần còn lại của tỉnh Zaporizhzhia và tiến quân qua miền Nam Donetsk để đến Biển Azov, cắt đứt cầu nối đất liền của Nga với Ukraine.

Theo ông Alexander Vindman, nếu Ukraine thành công trong giai đoạn đầu của chiến dịch, họ sẽ cần tiến hành các cuộc tấn công để giành được chỗ đứng ở Crimea. Sau đó, họ sẽ cần xây dựng lực lượng ở nhiều địa điểm ở phía Bắc Crimea để có thể chiếm giữ các cơ sở chiến lược lớn, như căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, thủ đô Simferopol của Crimea, thành phố ven biển Feodosia và cảng Kerch. Để đạt được những mục tiêu này, Ukraine cần tập trung lực lượng của mình ở Kherson và lãnh thổ mới chiếm được ở phía Bắc Crimea. Tuy nhiên, Ukraine có nguy cơ bị tấn công hạt nhân chiến thuật của Nga. Vì lý do này, giai đoạn cuối cùng của chiến dịch này sẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất.

>> Ukraine sẽ phá vỡ “lằn ranh đỏ” để chiếm lại Crimea?

Ngay cả với sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine sẽ phải vật lộn để thực hiện một chiến dịch nói trên. Xe tăng Leopard 2 của Đức, xe tăng Challenger 2 của Anh, xe tăng M1 Abrams của Mỹ và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được hứa hẹn trong những tuần gần đây chắc chắn sẽ thay đổi cục diện trận chiến. Nhưng quân đội Ukraine sẽ cần hàng trăm phương tiện này cũng như khả năng tấn công trên không, hàng nghìn HIMARS, đạn và tên lửa tầm xa, cùng hàng vạn quả đạn pháo. Đặc biệt, Ukraine cần tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ để tiến vào Crimea và đánh bật các lực lượng Nga.

Ukraine quyết tâm chiếm lại bán đảo Crimea

Ukraine quyết tâm chiếm lại bán đảo Crimea

Ông Alexander Vindman cho rằng, nếu mất Crimea sẽ giáng một đòn nặng nề vào uy tín của ông Putin. Vì vậy, ông Putin có thể sử dụng mọi biện pháp để cảnh cáo NATO không được hỗ trợ Ukraine, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công vào mạng máy tính và cơ sở hạ tầng ở châu Âu và Hoa Kỳ, thậm chí là sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Ukraine để bảo vệ bán đảo Crimea.

Xe tăng và các trang thiết bị khác mà Mỹ và phương Tây hứa hẹn gần đây chắc chắn sẽ mang lại cho Ukraine một lợi thế rất lớn. Nhưng để thuyết phục ông Putin rút khỏi Crimea, ông Alexander Vindman cho rằng, các nước phương Tây sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa. Họ sẽ cần loại bỏ những ràng buộc yếu kém mà họ đã đặt ra đối với hỗ trợ quân sự cho Kiev và cung cấp vũ khí tầm xa cho phép Ukraine tiến hành tấn công cũng như phòng thủ. Và họ sẽ cần cung cấp hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chở quân, máy bay không người lái, máy bay chiến đấu và các loại vũ khí khác cần thiết để giúp Ukraine giải phóng Crimea.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc leo thang chiến sự Nga- Ukraine không chỉ gây tổn hại cho 2 quốc gia này, mà còn tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới. Do đó, các quốc gia có liên quan cần sớm vận động Nga- Ukraine vào bàn đàm phàn để sớm chấm dứt chiến sự Nga- Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết tâm chiếm lại Crimea tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713983033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713983033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10