Chiến sự Nga- Ukraine: "Nước cơ" nguy hiểm của Nga

Diendandoanhnghiep.vn Nga đang đẩy mạnh nỗ lực gây khó khăn cho quân đội Ukraine khi tiếp tục mở rộng tấn công trên diện rộng, đặc biệt là đánh phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

>> Chiến tranh Nga - Ukraine: Ngã rẽ mới trên chiến trường

Một con đường phủ tuyết ở làng Horenka, tỉnh Kiev, Ukraine, hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Một con đường phủ tuyết ở làng Horenka, tỉnh Kiev, Ukraine, hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Mới đây, Nga tiếp tục phóng 70 quả tên lửa hành trình vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng ở Ukraine, khiến cho 80% khu vực ở nước này chìm vào bóng tối vì nguồn điện không ổn định và không có nước. Đòn tập kích tên lửa diện rộng này cũng đã gây khó khăn cho Ukraine khi đưa binh sĩ, khí tài ra tiền tuyến do tuyến hậu cần đứt gãy.

"Đòn tấn công quy mô lớn bằng vũ khí chính xác cao đã đánh trúng mọi mục tiêu được chỉ định. Quá trình vận chuyển quân dự bị, vũ khí nước ngoài, trang bị quân sự và đạn dược bằng đường sắt đến khu vực tác chiến của Ukraine đã bị gián đoạn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói cho biết.

Trước đó, các quan chức Ukraine nói rằng quân đội Nga đã phóng tên lửa hành trình nhằm vào hạ tầng ở Kiev và nhiều thành phố khác. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này không nhắm mục tiêu vào thủ đô Kiev, nói rằng thiệt hại được ghi nhận là do mảnh tên lửa từ hệ thống phòng không Ukraine.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chiến lược mới của Nga nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine cũng như đẩy nước này chìm vào bóng tối sẽ không làm suy yếu quyết tâm giải phóng các vùng lãnh thổ "bị chiếm đóng" của Ukraine.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nga đang tăng cường những nỗ lực tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine nhằm giành được nhiều lợi thế khi mùa đông đang đến. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ tăng cường số lượng lớn thiết bị quân sự cho quân đội Nga trong thời gian tới; đồng thời khẳng định cần phải cung cấp cho các lực lượng vũ trang các thiết bị cần thiết "một cách kịp thời".

Theo giới quan sát nhận định, mặc dù nhiều ý kiến cho rằng, chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ tạm gián đoạn do mùa đông khắc nghiệt, nhưng có khả năng, xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa lên đến đỉnh điểm khi cả hai bên ngày càng tìm cách gia tăng lợi thế trong thời tiết lạnh giá. Mặt khác, không dễ để thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa hai bên khi sự bất đồng quan điểm cũng như nỗ lực giành thêm những lợi thế trên chiến trường vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Chuyên gia Phillips O’Brien, giảng viên Đại học St Andrews đánh giá, có khả năng Nga sẽ giảm tần suất các cuộc tấn công trong thời gian tới để khôi phục các kho thiết bị và đạn dược của quân đội.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Kinh tế Nga "điêu đứng" vì lệnh trừng phạt

Quân đội Ukraine triển khai ở mặt trận miền đông hôm 24/11. Ảnh: AFP.

Quân đội Ukraine ở mặt trận miền Đông hôm 24/11. Ảnh: AFP.

"Việc chiếm thêm lãnh thổ vào mùa đông này sẽ phải trả giá rất đắt ở những nơi khác. Nền kinh tế Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá dầu giảm. Ngân hàng trung ương Nga đang thất bại trong việc kiềm chế lạm phát, trong khi chính phủ phải tìm cách hỗ trợ các công ty không còn tiếp cận được với hệ thống tài chính phương Tây do các lệnh trừng phạt", ông O'Brien phân tích.

Việc Nga bắt đầu một chiến dịch khác ở Ukraine sẽ có nghĩa là một vòng xoáy mới với các sự kiện không thể đoán trước. Nếu Nga hành động không có tính toán thận trọng có thể sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt mới của phương Tây đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế Nga. 

Mặc dù tốc độ chiến đấu của 2 bên dự kiến sẽ chậm lại, nhưng các khu vực phía Đông của vùng Donetsk và Luhansk sẽ không có sự suy giảm nào, bất chấp tuyết rơi và nhiệt độ băng giá. “Các trận chiến diễn ra cả ngày lẫn đêm, bất kể thời tiết,” Cựu nghị sĩ Ukraine Yegor Firsov nói với Politico. 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: "Nước cơ" nguy hiểm của Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10