Chiến sự Nga - Ukraine sẽ căng thẳng hơn sau vụ UAV tấn công Kremlin?

Diendandoanhnghiep.vn Vụ UAV tấn công Điện Kremlin đang làm dấy lên lo ngại sẽ đẩy cuộc chiến Nga - Ukraine lên một nấc thang nguy hiểm mới.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: NATO sắp kết nạp Ukraine?

Một vật thể bay phát nổ gần mái vòm của tòa nhà ở Moscow - Nga hôm 3/5. Ảnh: Reuters

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev không liên quan vụ máy bay không người lái (UAV) tấn công Điện Kremlin và phủ nhận những cáo buộc do Moscow đưa ra. "Chúng tôi không tấn công ông Putin hay thủ đô Moscow của Nga, chúng tôi chỉ chiến đấu trên lãnh thổ của mình", Tổng thống Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Khi được hỏi về lý do Moscow cáo buộc Kiev triển khai UAV tấn công Điện Kremlin, Tổng thống Zelensky cho rằng ông Vladimir Putin "không có chiến thắng nào và đang cần tạo động lực thúc đẩy người dân trong nước".

Trước đó, giới chức Nga cáo buộc Ukraine triển khai hai UAV để tấn công dinh thự của Tổng thống Nga tại Điện Kremlin rạng sáng 3/5. "Quân đội và các cơ quan đặc nhiệm Nga đã hành động kịp thời, sử dụng hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa cả hai UAV", Điện Kremlin cho hay. Thời điểm xảy ra vụ tấn công, Tổng thống Putin không có mặt tại Điện Kremlin.

Sự việc đã thổi bùng lên các thuyết âm mưu trên mạng xã hội và khiến các chuyên gia trên khắp thế giới lo ngại sẽ đẩy các diễn biến trên chiến trường lên một mức độ nguy hiểm mới. Theo The Guardian đưa tin, nhiều chuyên gia về Nga đưa ra khả năng cuộc không kích có thể là một hoạt động “đánh lừa” từ Moscow.

Trong quá khứ, Ukraine cũng đã bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV bên trong lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea, mặc dù nước này thường không chính thức nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này. Tuy nhiên, cuộc tấn công vào Điện Kremlin là hành động táo bạo nhất từ trước đến nay nếu Ukraine đứng sau vụ việc. 

“Giả sử đây thực sự là một cuộc tấn công do Ukraine thực hiện, thì đây sẽ là một cuộc tấn công thể hiện khả năng, đồng thời là lời tuyên bố "đừng nghĩ rằng Moscow an toàn’”, chuyên gia phân tích an ninh về Nga Mark Galeotti viết trên Twitter.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ "dính bẫy" của Nga

Tổng thống Ukraine đã lên tiếng phủ nhận

Tổng thống Ukraine tuyên bố Kiev không liên quan vụ UAV tấn công Điện Kremlin

Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia đã cáo buộc Nga dàn dựng một sự kiện đánh động giả, một hoạt động được thực hiện với mục đích đổ lỗi cho Ukraine nhằm lấy cớ gia tăng căng thẳng.

Ông Mick Mulroy, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và là sĩ quan CIA nói với BBC rằng Ukraine được cho là vẫn theo dõi sát sao các hành động của Tổng thống Putin nên có khả năng họ biết ông không ở điện Kremlin vào thời điểm đó.

Cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm có khả năng xảy ra một bước ngoặt trong cuộc chiến, khi Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu. “Nga có thể ngụy tạo hành động này để lấy cớ nhắm vào Tổng thống Zelensky – điều mà họ đã cố gắng làm trong quá khứ”.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết phản ứng của Moscow sau cuộc tấn công đã được phối hợp chặt chẽ và đặt câu hỏi tại sao không có báo cáo nào về vụ nổ trước khi có thông báo chính thức của Điện Kremlin.

Đồng quan điểm, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Nga có khả năng dàn dựng cuộc tấn công nhằm nhấn mạnh mối đe dọa hiện hữu đối với công dân Nga và để chuẩn bị cho việc huy động lực lượng trên quy mô lớn hơn.

ISW cho biết trong báo cáo của mình rằng: “Rất khó có khả năng hai UAV có thể xuyên thủng nhiều lớp phòng không và phát nổ hoặc bị bắn hạ ngay phía trên trung tâm Điện Kremlin và được camera ghi lại một cách đẹp mắt”.

Vụ việc cũng xảy ra trùng hợp với việc Nga đang chuẩn bị cho Ngày Chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 9/5, thường được đánh dấu bằng một cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, bên cạnh Điện Kremlin. “Điện Kremlin có thể sử dụng cuộc tấn công để biện minh cho việc hủy bỏ hoặc hạn chế hơn nữa các lễ kỷ niệm ngày 9/5”, các chuyên gia của ISW viết trong báo cáo.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã nói với BBC rằng tấn công Moscow không có ý nghĩa gì đối với Ukraine nhưng sẽ giúp Nga biện minh cho các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự và leo thang chiến tranh.

Điều này cũng phù hợp khi một số quan chức cấp cao của Nga đã đưa ra những lời kêu gọi sử dụng "những vũ khí có khả năng ngăn chặn và phá hủy hoàn toàn chính phủ Ukraine" để trả đũa. Tương tự, một số blogger có ảnh hưởng đã kêu gọi Moscow leo thang chiến tranh, đồng thời chỉ trích Điện Kremlin vì đã để Ukraine vượt qua nhiều “lằn ranh đỏ” của Nga mà không có sự trả đũa thích đáng...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine sẽ căng thẳng hơn sau vụ UAV tấn công Kremlin? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714222205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714222205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10