Ukraine sắp giáng đòn phản công mạnh, giành lại lãnh thổ

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc phản công của Ukraine dường như sắp xảy ra, và cách mỗi bên chuẩn bị nói lên rất nhiều điều về sự sẵn sàng của họ.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nguy cơ lộ bí quyết công nghệ quân sự của phương Tây

Ukraine phần lớn đã sẵn sàng để tiến hành cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Ảnh IT

Ukraine đã sẵn sàng để tiến hành cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Ảnh IT

Vào thời điểm hiện tại, khu vực tiền tuyến của Ukraine đầy rẫy các phương tiện di chuyển và các vụ nổ thường xuyên được tiến hành nhằm vào các mục tiêu quan trọng của Nga trong các khu vực bị chiếm đóng. Mới đây, quân đội Ukraine không nhận trách nhiệm tấn công kho dầu Nga tại Crimea, nhưng khẳng định đó là một phần trong quá trình chuẩn bị chiến dịch phản công.

Ông Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam thuộc quân đội Ukraine, cho rằng vụ cháy kho xăng dầu lớn tại thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea đang khiến quân đội Nga bất an. Tuy nhiên, quan chức Ukraine không trực tiếp thừa nhận Kiev đứng sau sự việc.

Bộ trưởng Quốc phòng của Ukraine cho biết công tác chuẩn bị sắp kết thúc và Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đảm bảo một cuộc phản công sẽ xảy ra. Tuy nhiên, ông vẫn không tiết lộ thời điểm chính xác cuộc phản công sẽ bắt đầu. 

Mặt khác, giới chuyên gia cho rằng, Moscow đang trong giai đoạn khá hỗn loạn. Sau khi mất Kharkov và Kherson, họ đã có ít nhất bảy tháng để sẵn sàng cho mục tiêu tấn công tiếp theo của Ukraine. Nhưng nhà bình luận Nick Paton Walsh của CNN nhận định, quân đội Nga dường như vẫn chưa thực sự sẵn sàng.

Thứ nhất, chuyên gia này chỉ ra, Nga được cho là đã cách chức Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần, ông Mikhail Mizintsev. Trên thực tế, Bộ Quốc phòng Nga đã không tuyên bố sa thải ông mà chỉ ban hành một thông báo rằng ông Aleksey Kuzmenkov sẽ đảm nhận vị trí này. "Bằng việc cách chức một số vị trí chủ chốt trong thời điểm trước khi quân đội của họ đối mặt với cuộc phản công của Ukraine, Moscow đã gửi đi một thông điệp về sự hỗn loạn", ông Walsh nói.

Điều thứ hai là việc ông Yevgeny Prigozhin, Chủ tịch Tập đoàn Wagner đã lên tiếng trước truyền thông để chỉ ra mức độ nghiêm trọng của các vấn đề mà lính đánh thuê của ông đang phải đối mặt. Theo người đứng đầu Wagner, các máy bay chiến đấu của ông đang rơi vào tình trạng thiếu đạn dược đến mức họ có thể phải rút khỏi Bakhmut, thành phố mà họ đã gặp tổn thất nghiêm trọng để cố gắng chiếm đóng trong những tháng vừa qua.

Mặc dù Nga có vẻ sẽ không để tâm đến những phát ngôn của ông Prigozhin trước truyền thông, nhưng kiểu tranh cãi công khai này không phải là điều mà Moscow khuyến khích vào thời điểm nhạy cảm này.

>>Xuất khẩu khí đốt giảm mạnh, Nga đủ sức kéo dài chiến sự Ukraine?

các tuyến phòng thủ của Nga được bố trí nhiều lớp trên tất cả các khu vực của mặt trận và sẵn sàng đối phó với bất kỳ nỗ lực phản công nào của Ukraine.

Các tuyến phòng thủ của Nga được bố trí nhiều lớp để sẵn sàng đối phó với bất kỳ nỗ lực phản công nào của Ukraine.

Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng thủ vững chắc để đối phó với cuộc tấn công. Một số hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies chia sẻ với CNN cho thấy các chiến hào rộng lớn ở phía Đông thị trấn Polohy, Zaporizhzhia. Phân tích hình ảnh của Reuters cũng cho thấy Nga đang tạo dựng các hàng rào phòng thủ trên một khu vực rộng lớn.

Các lực lượng của Nga tập trung nhiều nhất ở gần tiền tuyến ở khu vực Đông Nam Zaporizhzhia, ở phía Đông và trên dải đất hẹp nối Bán đảo Crimea với phần còn lại của Ukraine. Được biết, hệ thống phòng thủ của Nga bao gồm các mương chống tăng gần Polohy kéo dài 30 kilômét (19 dặm), cũng như các công sự phụ xung quanh các thị trấn quan trọng như Tokmak. 

Khu vực này sẽ có vai trò quan trọng nếu lực lượng Ukraine cố gắng tiến về thành phố Melitopol và chia cắt lực lượng Nga ở phía Nam. Do đó, thách thức đối với quân đội Ukraine lúc này sẽ là vượt qua những hàng rào phòng thủ của Nga với tốc độ nhanh để quân đội Nga khó thực hiện việc chỉ huy và kiểm soát. Đồng thời, điều quan trọng là Ukraine phải làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, phá hủy kho đạn dược và tấn công cơ sở hạ tầng nhiên liệu trước chiến dịch phản công. Điều này sẽ khiến Nga gặp khó khăn trong việc duy trì lực lượng phòng thủ.

Cho đến thời điểm hiện tại, các đồng minh và đối tác của NATO cho biết họ đã gửi hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng và một lượng lớn đạn dược tới Ukraine, nhằm giúp quốc gia này giành được ưu thế khi họ thực hiện cuộc phản công lớn trong thời gian tới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, một số quốc gia đối tác của NATO như Thụy Điển và Australia cũng đã cung cấp xe bọc thép. “Điều này sẽ đặt Ukraine vào một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine sắp giáng đòn phản công mạnh, giành lại lãnh thổ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10