Chiến sự Nga - Ukraine: Hé lộ các màn thi triển vũ khí ngoạn mục

Diendandoanhnghiep.vn Trong chiến tranh, thắng bại trên chiến trường được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó vũ khí chiếm vị trí rất quan trọng.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Lộ diện "nhân tố mới" Hàn Quốc

Xe tăng T-55. Ảnh: Military Today.

Xe tăng T-55. Ảnh: Military Today.

Vũ khí được sử dụng chính xác, hiệu quả với trí thông minh, lòng dũng cảm của chiến sĩ sẽ góp phần tạo lên sự thắng thế trên chiến trường.

Trước đây, nhờ phát minh ra bàn đạp cùng cung tên, đại đao mà quân Mông Cổ bách chiến bách thắng, tung hoành trên lưng ngựa khắp lục địa Á, Âu. 

Chiến sự Nga - Ukraine là cuộc đối đầu giữa vũ khí Nga với vũ khí Mỹ - NATO, có nhiều vũ khí mới được thử nghiệm nhằm tiêu diệt lẫn nhau. Tính đến thời điểm này, Ukraine đã cạn kiệt vũ khí từ thời Liên Xô nên hoàn toàn phụ thuộc vào hàng viện trợ từ Mỹ và phương Tây.

Không thể phủ nhận sức mạnh hiệu quả của vũ khí của Mỹ - NATO, sự trợ giúp đắc lực của hệ thống vệ tinh quân sự, máy bay cảnh báo sớm, cùng uy lực của vũ khí vác vai đối không MANPAP (Stinger, Starstreak), tên lửa chống xe tăng, thiếp giáp Javenlin, các hệ thống phòng không cùng xe tăng, thiết giáp hiện đại.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu dũng cảm, hiệu quả do hiểu rõ chiến thuật của quân Nga khi từng cùng trong liên bang Xô viết, lại được đào tạo bởi chuyên gia quân sự Mỹ - NATO. Dàn pháo phản lực phóng loạt HIMARS có độ chính xác cao, từng là nỗi kinh hoàng đối với quân Wagner và Nga khi từng diệt gọn hàng tiểu đoàn đang đồn trú trong trường học gần chiến tuyến. Chỉ tới khi Nga thu được đầu đạn tìm hiểu được cơ chế của mắt thần trong đầu đạn dẫn hướng của HIMARS mới khắc chế được loại vũ khí nguy hiểm này.

Hàng trăm xe tăng, thiết giáp của Nga kể cả loại siêu tăng T90 - Amatar cũng bị tiêu diệt do tên lửa vác vai, cùng các vũ khí đời cũ. Máy bay cường kích Su -25 mệnh danh là xe tăng bay do buồng lái và động cơ đều được bọc thép của Nga cũng bị bắn hạ hàng chục chiếc.

Hiệu quả nhất là với vài UAV nghi binh lạc hướng, lợi dụng yếu tố thời tiết biển có giông bão, chỉ bằng hai quả tên lửa chống hạm đời cũ mà bên Ukraine đánh bị thương nặng soái hạm Moskva, chiếc tàu chỉ huy có hệ thống phòng không cũng như mang sức mạnh tấn công lớn nhất của Nga, bảo vệ cả hạm đội đã vĩnh viễn chìm dưới biển Đen.

Loại lựu pháo hiện đại như M 777 mà NATO cung cấp cho Ukraine có khả năng bắn nhanh, cơ động tốt cũng gây thiệt hại không nhỏ cho phía Nga.

Pháo phòng không tự hành ZSU-57-2. Ảnh: Defense Express

Pháo phòng không tự hành ZSU-57-2. Ảnh: Defense Express

>> Vì sao Trung Quốc quan trọng với hòa đàm Nga - Ukraine?

>> Chiến sự Nga - Ukraine: “Nút thắt” của trật tự thế giới mới

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc chiến không có thắng bại!

UAV của Ukraine hoạt động hết sức hiệu quả về trinh sát cũng như mang chất nổ để tấn công bộ binh hoặc tấn công tự sát phá hoại. UAV được hai bên sử dụng nhiều đến mức cuộc chiến giống như cuộc chiến trên game đồ hoạ với việc điều khiển UAV trên bàn phím rồi bấm thả để tiêu diệt mục tiêu. 

Phía Nga có tới gần 20 ngàn binh sĩ thiệt mạng, gần 80 ngàn quân bị thương, con số không hề nhỏ. Tuy chịu đựng tổn thất, nhưng phía Nga vẫn thắng thế trên chiến trường chính diện, giữ thế tiến công đánh chậm, tiến chắc với chiến thuật “vây, lấn, tấn, triệt” sử dụng pháo binh cả các xe tăng đời cũ tấn công các vị trí phòng thủ của quân đội Ukraine.

Trong nội địa Ukraine, Nga thực hiện chiến thuật bào mòn tiêu hao khi sử dụng các UAV giá rẻ bay vào tấn công cơ sở hạ tầng, buộc phía Ukraine phải sử dụng tên lửa dẫn đường đắt tiền để đánh chặn. Xét về mặt kinh tế, Ukraine sẽ không chịu đựng nổi cuộc chiến tiêu hao này khi Nga sử dụng quy luật rẻ, đông và hiệu quả như việc sản xuất hàng loạt xe tăng T-34 đông đảo để giành phần thắng trước xe tăng Đức đắt đỏ trong thế chiến thế giới thứ II.

Mỹ - NATO không thể cung cấp viện trợ mãi cho Ukraine các tên lửa dẫn đường đắt đỏ để chống lại UAV giá rẻ trên không của Nga. Khi Nga chuyển nền kinh tế sang thời chiến, sản xuất ba ca với giá thành rất rẻ, báo giá cao chỉ để sau này Nga xuất khẩu bán vũ khí chứ thực tế với động cơ 750cc hai thì, với bộ dẫn đường cùng khối thuốc nổ thì giá thành khó vượt quá 1.000 USD. Trong khi vũ khí Mỹ- NATO đều mua từ các tập đoàn tư nhân với giá cắt cổ.

Hơn một năm chiến sự, đất nước Ukraine bị tàn phá nặng nề, nền công nghiệp quốc phòng giờ bằng không, hoàn toàn phụ thuộc sự viện trợ của Mỹ - NATO. Nga thì đông tây y kết hợp, dùng xả kho vũ khí cũ tồn từ thời Liên Xô với xe tăng T-55 bắn đạn 100 mm dùng kèm vũ khí mới uy lực như pháo phản lực phóng loạt bắn đạn nhiệt áp TOS-1A - loại nổ lần một là giải phóng đám sương mù mang chất nổ, luồn lách xuống hầm hào thì vụ nổ thứ cấp lần hai mới phát hoả, giải phóng nhiệt lượng lên tới 2,500 độ C hút sạch oxy trong bán kính ảnh hưởng, gây ngạt thở cho người, chết máy với các khí tài dùng động cơ đốt trong, các loại bom ODAB – 500, FAB – 900 có sức huỷ diệt công sự, hầm hào bằng bê tông kiên cố.

Đặc biệt, tên lửa siêu thanh Kinzal (dao găm) của Nga bay quá nhanh không thể đánh chặn. Bằng chứng là tên lửa vượt qua hệ thống phòng không dày đặc đánh trúng hầm ngầm sâu 120 mét ở Kiev, tiêu diệt trung tâm chỉ huy tác chiến có nhiều chuyên gia quân sự quan trọng hàng đầu. Gần đây nhất, khoảng 22 giờ ngày 19/04/2023 (giờ địa phương), một tia chớp chói mắt phát nổ trên bầu trời của thủ đô Kiev - Ukraine. Rất nhiều đồn đoán đưa ra, nhưng rồi đều bị phủ nhận vì đó không phải thiên thạch hay vệ tinh của NASA rơi.

Nhiều sự trùng hợp làm người ta phải suy nghĩ về giả thiết đó là vũ khí mới của Nga như vị tướng Nga Vladimir Slipchenko từng viết: “Trên thực tế, trong tất cả các thế hệ chiến tranh trước đây… vũ khí được sử dụng để chống lại các mục tiêu chủ yếu bằng động năng, hóa học và nhiệt năng. Ngoài những vũ khí này, những vũ khí mới cũng sẽ xuất hiện trong các cuộc chiến trong tương lai… Vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới có hiệu ứng điện từ sẽ có sự phát triển đáng kể”.

Với vũ khí điện từ và laser mà Nga sở hữu, liệu ai có thể tin Ukraine sẽ thắng thế trong cuộc phản công này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Hé lộ các màn thi triển vũ khí ngoạn mục tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715139244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715139244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10