Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc chiến không có thắng bại!

Diendandoanhnghiep.vn Khả năng chiến bại trên chiến trường ngày càng ít hơn với Nga và Ukraine. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc hai bên lấy ngoại giao làm đột phá.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden thăm Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Ukraine

>> Chiến sự Nga - Ukraine làm biến đổi châu Âu

Chiến sự Nga - Ukraine không còn là chủ đề tranh luận sôi nổi của truyền thông chính thức và phi chính thức trên toàn thế giới như cách đây 1 năm. Sự quen thuộc với bầu không khí chiến tranh tại châu Âu khiến một bộ phận “diều hâu” sốt ruột.

Họ lập luận rằng, nếu Nga thắng và Ukraine thất thủ, trung tâm châu Âu có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo. Vì vậy, đánh bại Nga ngay bây giờ trong chiến sự tại Ukraine sẽ làm giảm khả năng những người ủng hộ Ukraine phải đổ máu và tiêu tốn thêm của cải sau này.

Kết thúc chiến tranh với việc Nga vẫn đang sở hữu bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine sẽ giống như mở ra con đường thênh thang cho chủ nghĩa bá quyền. Những người nghĩ rằng việc xâm chiếm các nước láng giềng của họ trên cơ sở những lý do thiếu thuyết phục, gây thù hận, chia rẽ là cách tốt nhất bảo đảm an ninh quốc gia.

Các chính trị gia hàng đầu ở Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italy cũng hiểu rằng họ cần đề phòng mối nguy từ Nga; với các nước nhỏ ở Đông Âu, Bắc Âu bị lung lạc đường lối đối ngoại, cấu trúc an ninh quốc gia sau ngày 24/2/2022. Điều này đánh dấu bằng sự kiện Phần Lan gia nhập NATO.

Sự viện trợ đối với Ukraine có thể giải thích bởi rất nhiều góc độ, nó đến từ chủ nghĩa phe cánh, chia rẽ nội bộ phương Tây, vết cắt quá sâu từ khi Liên Xô còn tồn tại, gợi cho Mỹ và đồng minh về một thể chế có khả năng vươn lên hùng mạnh.

Ở đâu đó trong lòng xã hội phương Tây đang bị ảnh hưởng bởi quan điểm: ủng hộ Ukraine là ủng hộ hòa bình, độc lập, thượng tôn luật pháp quốc tế. Đây là một kiểu biện minh để lôi kéo tất cả tổ chức phi chính trị chống lại Moscow.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu có xu hướng “bài Nga” đánh đồng sự toàn vẹn của Ukraine với toàn thể châu Âu là một. Việc cho rằng, Moscow sẽ đi từ Ukraine để thâu tóm toàn bộ khu vực châu Âu cũng kém thuyết phục như quan điểm coi mối quan hệ thân thiết giữa Kiev và Brussels là phương hại lợi ích Nga.

Do vậy, chiến sự Nga- Ukraine vẫn được nhen nhóm tiếp sức âm thầm, rõ ràng người Ukraine nhận được món quà tinh thần rất lớn sau hàng loạt chuyến thăm của các nhà lãnh đạo phương Tây đến Kiev. Một loạt vũ khí bộ binh tối tân đang ráo riết huấn luyện, chuyển giao cho Ukraine trước khi mở chiến dịch lớn.

>> Châu Âu muốn hòa đàm với Nga, Ukraine có chấp nhận?

Nga cũng thiết lập mạng lưới hợp tác - hỗ trợ mới

Nga cũng thiết lập mạng lưới hợp tác - hỗ trợ với các quốc gia "thân thiện"

Tổng thống Putin và nước Nga cũng cơ bản định hình vị trí trong cấu trúc mới, gồm có các quốc gia “thân thiện” trong nhóm BRICS, tổ chức OPEC, gồm các thiết chế mới: đồng tiền chung, kênh lưu chuyển tài chính tiền tệ độc lập, không gian thương mại riêng,…

Ví dụ, dòng dầu mỏ và khí đốt “lái” sang châu Á, mặc định Trung Quốc là thị trường, đối tác số một; sử dụng lợi thế tài nguyên năng lượng hóa thạch để thoát khỏi tầm kiểm soát của Mỹ và đồng minh.

Có thể nói, hơn 20 năm ông Putin cầm quyền, 1 thập kỷ chịu cấm vận, chưa bao giờ nước Nga có “chương trình hành động” cụ thể và rõ ràng như hiện nay. Và đó chính là động lực để duy trì cuộc chiến ở Ukraine. Do đó, cuộc chiến này có thể sẽ còn kéo dài mà chưa có hồi kết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc chiến không có thắng bại! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10