Chiến sự Nga- Ukraine: Thấy gì từ cuộc gặp Nga- Trung?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Trung Quốc có thể sẽ đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó chắc chắn có vấn đề chiến sự Nga- Ukraine.

>> Thế khó của ông Tập Cận Bình khi thăm Nga

Tổng thống Nga Putin sang thăm Trung Quốc dịp Thế vận hội mùa Đông, ngay sau đó Nga đã phát động Chiến dịch quân sự đặc biệt tấn công Ukraine.

Sau hơn một năm chiến tranh, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nga và Trung Quốc đạt 190 tỷ USD năm 2022 và kỳ vọng sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2023. Nga xuất khẩu dầu mỏ, khoáng sản, ngũ cốc sang Trung Quốc, đồng thời nhập về linh kiện điện tử, chất bán dẫn, hàng tiêu dùng từ Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/3. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/3. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cho dù Toà án hình sự quốc tế (ICC) vừa ra lệnh truy nã Tổng thống Nga Putin, nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn tiến hành thăm Nga theo lịch trình đã định, phớt lờ lệnh truy nã này.

Điều này chứng tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Nga, giữ vững uy tín của Tổng thống Nga Putin. Theo dõi những tuyên bố, hành động của Chủ tịch Tập Cận Bình về vấn đề khủng hoảng tại Ukraine, có thể thấy quan hệ Trung - Nga đang trong giai đoạn nồng ấm sau nhiều biến cố từng xảy ra trong quá khứ.

Về vấn đề tại Ukraine, Chủ tịch Tập viết: “Không có giải pháp đơn giản nào cho những vấn đề phức tạp” trên nhật báo Rossiyskaya Gazeta của nhà nước Nga". Điều này cộng thêm những giải pháp mà Trung Quốc đề xuất nghe có vẻ trung dung, nhưng thực tế là có lợi cho Nga, cho nên phía Ukraine phản đối đề xuất hoà bình 12 điểm của Trung Quốc.

Đại diện truyền thông của Mỹ John Kirby trả lời phỏng vấn của Fox News Channel ở Hoa Kỳ: “Nếu có bất kỳ lời kêu gọi ngừng bắn nào giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin trong chuyến thăm này thì sẽ là điều không thể chấp nhận được. Bởi vì đó sẽ là một sự công nhận cho cuộc xâm lược của Nga”.

Kirby nói thêm: “Moscow và Bắc Kinh muốn phá vỡ trật tự thế giới và viết lại luật chơi trên toàn cầu” và nhấn mạnh: “Trung Quốc và Nga không hài lòng với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ do Hoa Kỳ và nhiều đồng minh thiết lập kể từ khi kết thúc Thế chiến II”.

Người Nga mua laptop Lenovo tại một cửa hàng ở Moskva. Ảnh: Zuma

Người Nga mua laptop Lenovo tại một cửa hàng ở Moscow. Ảnh: Zuma

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Vấn đề của Nga và thách thức với Mỹ

>> Hé lộ "vũ khí" Mỹ ngăn Trung Quốc viện trợ cho Nga

>> Mỹ và Phương Tây chuẩn bị gì cho Ukraine phản công Nga?

Không công khai cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng Trung Quốc đẩy mạnh thương mại, ký kết thêm các hợp đồng kinh tế. Điều này sẽ giúp Nga thêm nguồn lực kinh tế để duy trì cuộc chiến. Đặc biệt, các linh kiện điện tử, chất bán dẫn là vật liệu bán thành phẩm để Nga chế tạo thêm vũ khí.

Trong khi đó, chiến sự Nga- Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khả năng Nga sẽ tăng cường mức độ tấn công khi thực hiện các động thái thăm dò như vụ máy bay Su - 27 xả nhiên liệu làm rơi máy bay không người lái MQ- 9 của Mỹ tại biển Đen rồi tiến hành trục vớt mà phía Mỹ phản ứng hết sức yếu ớt.

Vũ khí Nga đã chứng tỏ uy lực khủng khiếp khi tên lửa X-47 Kinzhal xuyên sâu 120 bê tông, tiêu diệt bộ chỉ huy và tham mưu phía sâu lãnh thổ Ukraine. Như vậy Nga chưa cần vũ khí hạt nhân, mà chỉ cần bom nhiệt áp, tên lửa Kinzhal đã đủ cho phía Ukraine không còn nơi nào an toàn, trừ khi Mỹ cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa đánh chặn hiện đại như Ukraine đã đề xuất.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn còn thận trọng trong việc cung cấp các loại vũ khí hiện đại hơn cho Ukraine. Còn Trung Quốc thừa hiểu nếu Nga đổ sụp thì mục tiêu tiếp theo của Mỹ sẽ là Trung Quốc. “Kẻ thù của kẻ thù là bạn”, việc Nga - Trung quan hệ thắm thiết cũng chỉ là để đối phó với Mỹ. Và cuộc gặp gỡ giữa Hổ với Gấu này chắc chắn sẽ còn nhiều điều thú vị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Thấy gì từ cuộc gặp Nga- Trung? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714105836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714105836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10