Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia quốc tế đang đặt câu hỏi có hay không việc Ukraine sẽ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga?

>> Kinh tế Nga “tổn thương”, chiến sự Nga- Ukraine sớm kết thúc?

Khói bốc lên từ khu vực sân bay Kursk (Nga) ngày 6/12, được cho là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh: AFP

Khói bốc lên từ khu vực sân bay Kursk (Nga) ngày 6/12, được cho là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh: AFP

Những ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã cố gắng sử dụng UAV do Liên Xô sản xuất để tấn công vào các sân bay quân sự Dyagilevo ở Vùng Ryazan và Engels ở Vùng Saratov với mục đích vô hiệu hóa máy bay tầm xa của Nga. Các hệ thống phòng không của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã chặn UAV Ukraine bay tầm thấp.

Tiếp đó vào ngày 6/12, thêm một sân bay khác của Nga bị tấn công bằng UAV. Vụ tấn công xảy ra ở thành phố Kursk. Hậu quả của cuộc tấn công là một bồn chứa dầu trong khu vực sân bay đã bốc cháy, tuy nhiên đám cháy không lan rộng.

Được biết, thành phố Kursk nằm gần biên giới Ukraine, trong khi Ryazan và Saratov nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga, trong đó Saratov cách tiền tuyến tới 700km. Nga gọi đây là "hành vi khủng bố" và phóng tên lửa nhằm vào 17 mục tiêu ở Ukraine để đáp trả.

Tuy Ukraine chưa xác nhận tập kích các sân bay Dyagilevo và Engels hay Kursk, nhưng trên Twitter cá nhân, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Tổng thống Ukraine viết: "Nếu thứ gì đó được phóng vào không phận nước khác, sớm muộn sẽ có những vật thể bay không xác định lao về điểm xuất phát của chúng".

Các chuyên gia tin rằng Ukraine đã xâm nhập không phận Nga bằng các máy bay không người lái thời Liên Xô, không phải thiết bị trong khoản hỗ trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD do các cường quốc phương Tây cung cấp kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bùng phát.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga chuẩn bị tung đòn hiểm

Vị trí hai căn cứ không quân Dyagilevo và Engels của Nga. Đồ họa: AP.

Vị trí hai căn cứ không quân Dyagilevo và Engels của Nga. Đồ họa: AP.

Nếu Ukraine đứng sau các vụ tấn công vào hai sân bay Nga, điều này cho thấy khả năng Kiev sẽ mở rộng tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga. Được biết, hai sân bay bị tấn công là nơi tập kết các máy bay có thể mang tên lửa thông thường, được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine; nhưng chúng cũng có thể cũng mang vũ khí hạt nhân và thường đóng vai trò là một thành phần quan trọng trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Bên cạnh đó, các cuộc tấn công cũng đặt nhiều sự chú ý xung quanh chương trình máy bay không người lái của Ukraine và những nỗ lực gần đây của quốc gia này nhằm phát triển UAV chiến đấu tầm xa của riêng mình. Tháng trước, nhà sản xuất vũ khí Ukroboronprom của Ukraine đã tiết lộ rằng họ đang thử nghiệm một loại máy bay không người lái tấn công mới với tầm hoạt động lên tới 1.000 km (621 dặm) và tải trọng 75 kg.

Mặt khác, các cuộc tấn công đã bộc lộ những lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng không của Nga và gửi một tín hiệu tới Moscow rằng các tài sản chiến lược của nước này ở xa khu vực chiến sự đang dần trở thành mục tiêu mới với quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Nếu Nga đánh giá các sự cố là các cuộc tấn công có chủ ý, thì có lẽ họ sẽ coi chúng là một trong những thất bại quan trọng nhất về mặt chiến lược của lực lượng bảo vệ kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu”.

“Nga luôn tự hào về việc sẵn sàng đối phó với một cuộc tấn công của NATO nhằm vào nước này nhờ sở hữu nhiều khí tài trên không và vũ khí dẫn đường chính xác. Tuy nhiên, việc các sân bay của Nga bị tấn công bởi UAV khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng này của Nga", ông Samuel Bendett, nhà phân tích quân sự tại nhóm nghiên cứu CNA có trụ sở tại Virginia nhận định.

Chuyên gia này cũng nói thêm: “Có thể điều này đã góp phần chỉ ra một số vấn đề lớn trong lực lượng phòng không của Nga; có thể chúng không an toàn, hiện đại như họ nghĩ. Có khả năng họ không lường trước được rằng một cuộc tấn công như vậy có thể xảy ra".

Các quan chức phương Tây cho biết, nếu Ukraine thực sự đã phát triển khả năng tấn công tầm xa vào bên trong lãnh thổ Nga, thì điều này sẽ gây lo ngại sâu sắc cho Moscow. Cuộc tấn công vào căn cứ Engels đặc biệt quan trọng, một phần vì điều này có thể buộc Nga phải phân tán các máy bay ném bom tầm xa đến các địa điểm khác.

“Điều đó chắc chắn khiến người Nga bớt tin tưởng rằng mọi nơi đều an toàn. Về mặt tâm lý, nó giáng một đòn mạnh,” chuyên gia quân sự Ruslan Leviev trao đổi với The Washington Post và nhấn mạnh, các cuộc tấn công cũng có thể có tác động ngay lập tức đến chiến lược của Moscow trên chiến trường ở Ukraine.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10