Chiến sự Nga- Ukraine: Nga chuẩn bị tung đòn hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga- Ukraine đang dần đi theo chiều hướng bất lợi cho Ukraine khi quân đội Nga đang chuẩn bị tăng tốc độ tấn công.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Thế khó của Ukraine

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M của Nga.

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M của Nga.

CNN dẫn nguồn tin từ quan chức Ukraine, các lực lượng Nga đã phóng một loạt tên lửa mới về phía Ukraine. Phát ngôn viên của Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các máy bay ném bom chiến lược của Nga đã cất cánh và đợt tên lửa đầu tiên đã được phóng đi".

Ông Yurii Ihnat cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine đang hoạt động, nhưng "không có thông tin" về số lượng tên lửa đã phóng hoặc bao nhiêu tên lửa đã bị bắn hạ.

Các chuyên gia dự đoán, Nga có khả năng đang chuẩn bị cho một đợt không kích dữ dội mới tại Ukraine khi nhiều hình ảnh vệ tinh do các hãng Maxar Technologies và Planet Labs cung cấp cho thấy, có sự gia tăng đáng kể các hoạt động tại căn cứ không quân Engels-2 của Nga, với sự xuất hiện của các oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 và Tu-95 có năng lực ném bom hạt nhân.

Cụ thể, các xe chở nhiên liệu của Nga đã xuất hiện cạnh các máy bay ném bom tầm xa. Có thể nhìn thấy vô số các hộp lớn chứa đạn dược và thiết bị sửa chữa. Đồng thời, có nhiều máy bay vận tải đỗ trên sân bay. Chuyên gia phân tích Arda Mevlutoglu nhận định, các vận tải cơ này có lẽ đã cung cấp tên lửa cho các máy bay ném bom. 

Được biết, căn cứ Engels-2 là căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 700km. Đây là đại bản doanh của Trung đoàn oanh tạc cơ hạng nặng Cận vệ 121 (sử dụng máy bay Tu-160M) và Trung đoàn oanh tạc cơ hạng nặng 184 (sử dụng máy bay Tu-95).

Nga đã và đang sử dụng các oanh tạc cơ trang bị tên lửa hành trình tầm xa để tấn công các vị trí của Ukraine từ bên ngoài không phận nhằm tránh xa tầm với của các hệ thống phòng không của quốc gia này.

>> Lý do chiến sự Nga- Ukraine chưa có hồi kết

Lính ga ngồi trên thiết giáp với tên lửa chống tăng Kornet tại Ukraine ngày 27/7. Ảnh: RIA Novosti.

Lính Nga ngồi trên thiết giáp với tên lửa chống tăng Kornet tại Ukraine ngày 27/7. Ảnh: RIA Novosti.

Nếu điều này xảy ra, quân đội Ukraine sẽ gặp nhiều tổn thất trên chiến trường. Theo Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền Đông nói rằng, hiện các lực lượng của nước này đang phải cầm cự trước đòn tấn công của Nga ở Bakhmut. Ông Cherevatyi cũng cho biết thêm, tình hình trên thực địa rất khó khăn nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết nước này đang nỗ lực chuẩn bị cho ba hoặc bốn cuộc tấn công bằng tên lửa “quy mô lớn” từ Nga. Theo Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho đến thời điểm hiện tại các lực lượng của Kiev có thể bắn hạ tới 90% tên lửa của Nga, nhờ nguồn cung cấp vũ khí phòng không của phương Tây.

Bên canh đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các quan chức Mỹ đã gợi ý rằng đang diễn ra các cuộc thảo luận nhằm cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không Patriot để đối phó với các cuộc không kích của Nga trong thời gian tới.

M-104 Patriot là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung có khả năng đánh chặn máy bay, tên lửa đạn đạo và UAV. Tuy nhiên, hệ thống này rất phức tạp và khó vận hành, do đó, sẽ cần có nhân lực của NATO đi kèm.

Mặc dù vậy, Mỹ và NATO đang ngần ngại trong việc cung cấp hệ thống phòng không tiên tiến này cho Ukraine do lo ngại Nga sẽ tấn công vào các vũ khí này và có thể gây thương vong cho lực lượng NATO.

Mặc dù có nhiều nhận định rằng giao tranh ở Ukraine sẽ giảm đi trong những tháng mùa đông khi các bên có thể cạn kiệt vũ khí sau nhiều tháng giao tranh và điều kiện thời tiết mùa đông không ủng hộ các hoạt động tấn công quân sự, nhưng với tần suất hoạt động của quân đội hai bên như hiện nay, chiến sự Nga- Ukraine đang có chiều hướng gia tăng cả về tốc độ lẫn độ nguy hiểm trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga chuẩn bị tung đòn hiểm tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558340 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558340 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10