Bi quan về chiến sự Nga- Ukraine trong lòng nước Nga

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, khả năng giành chiến thắng của Nga tại chiến trường Ukraine ngày càng ít đi, kể cả khi Tổng thống Putin gia tăng sức ép trong mùa đông này.

Giới tinh hoa ở Nga bày tỏ bi quan về khả năng chiến thắng của ông Putin

Giới tinh hoa ở Nga bày tỏ bi quan về khả năng chiến thắng của ông Putin

>> Kịch bản nào kết thúc chiến sự Nga- Ukraine?

Khi Nga nổ súng tấn công Ukraine hồi tháng 2, không ai nghĩ rằng cuộc chiến này rồi sẽ tính bằng tháng, thậm chí bằng năm. Nhưng điều đó đang diễn ra. Sự kiên cường của Ukraine, hỗ trợ mạnh mẽ từ đồng minh phương Tây và mùa đông khắc nghiệt làm dấy lên tâm lý lo lắng ở trong lòng nước Nga.

Các nhà phân tích chính trị Nga cho rằng điều đó sẽ là thảm họa đối với Tổng thống Putin và Điện Kremlin, những người đã đánh cược tương lai của Nga vào chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. “Kể từ tháng 9, tôi thấy rất nhiều thay đổi ở Nga và rất nhiều nỗi sợ hãi” - bà Tatiana Stanovaya, một học giả tại Carnegie Endowment nói với CNBC.

Mặc dù Moscow đã cố tránh xa một loạt thất bại trên chiến trường. Đầu tiên là việc rút quân khỏi khu vực Kiev ở miền Bắc Ukraine, sau đó là cuộc rút quân khỏi Kharkov ở Đông Bắc Ukraine và gần đây là cuộc rút quân khỏi một phần Kherson ở miền Nam Ukraine, khu vực mà Putin đã nói là “mãi mãi thuộc về Nga” chỉ sáu tuần trước khi rút quân.

Đó là hệ quả tất yếu của những thất bại khó chối cãi trên chiến trường. Chẳng hạn như cuộc tấn công vào cây cầu Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea; một loạt cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen và việc rút khỏi Đảo Rắn.

Các nhà bình luận ủng hộ Điện Kremlin và các blogger quân sự đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự của Nga vì hàng loạt thất bại trong khi hầu hết đều cẩn thận không nhắc đến cá nhân ông Putin- điều đó cho thấy quyền lực Putin lớn như thế nào ở nước Nga.

Trên bình diện tổng quát, nhiều người cho rằng ông Putin đã đánh giá sai sự ủng hộ của quốc tế đối với việc Ukraine, trong khi Kremlin ngày càng tỏ ra dễ sai lầm - và dễ bị tổn thương - khi cuộc xung đột kéo dài và tổn thất ngày càng nhiều.

Thống kê của Bộ quốc phòng Ukraine cho biết, 88.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2. Nhưng hồi tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết gần 6.000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng ở Ukraine.

Chiến sự ở miền Đông vẫn rất ác liệt

Chiến sự ở miền Đông Ukraine vẫn rất ác liệt

Khi mùa đông bắt đầu, các nhà phân tích chính trị và quân sự đã đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra ở Ukraine? Liệu chúng ta có được chứng kiến một cú hích cuối cùng trước khi giai đoạn bế tắc bắt đầu hay các trận chiến tiêu hao hiện tại, mà không bên nào đạt được bước tiến lớn?

Khu vực xung quanh Bakhmut ở miền Đông Ukraine, nơi giao tranh ác liệt đã diễn ra trong nhiều tuần, gần đây được ví như trận Verdun trong Thế chiến thứ nhất. Quân đội Nga và Ukraine sinh sống trong các chiến hào lầy lội, ngập nước và đầy bệnh tật. Tình cảnh này gợi nhớ đến cuộc chiến ở Mặt trận phía Tây nước Pháp một thế kỷ trước.

Đã lâu rồi các nhà ngoại giao Nga và Ukraine không nhắc đến vấn đề đàm phán. Với vai trò chủ đạo, Washington tiếp tục giữ vững chính sách hỗ trợ của mình với Ukraine.

Châu Âu đang tỏ ra kiên cường, mặc dù cuộc họp về năng lượng ngày 28/11 chứng kiến sự bất đồng giữa các thành viên EU, chưa đạt được thống nhất mức giá trần với dầu thô Nga trong khi thời hạn cấm Moscow vận chuyển dầu bằng đường biển chỉ tính bằng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bi quan về chiến sự Nga- Ukraine trong lòng nước Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10