Chiến sự Nga- Ukraine: Giao tranh khốc liệt tại Bakhmut

Diendandoanhnghiep.vn Trận chiến tại thành phố Bakhmut, Donbass đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn dù mùa đông lạnh giá.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Nước cơ" nguy hiểm của Nga

các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Bakhmut

Các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Bakhmut 

Theo nhiều nguồn tin, giao tranh xung quanh thị trấn Bakhmut ở miền Đông Ukraine đang là chiến trường khốc liệt nhất khi ghi nhận hàng trăm người chết và bị thương mỗi ngày. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận giao tranh đã diễn ra ác liệt trong khu vực vào cuối tuần này và mỗi bên đều tuyên bố đã gây thương vong nặng nề cho bên kia.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết có ít nhất 4 thường dân đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào thị trấn này. Họ cho biết giao tranh dữ dội đang tiếp tục diễn ra dọc theo tiền tuyến ở phía Đông, khi quân đội Nga liên tiếp nã pháo vào Bakhmut và Toretsk.

Thành phố Bakhmut có giá trị chiến lược hạn chế, nhưng lại xảy ra giao tranh ác liệt vì nhiều lý do. Việc Nga điều động các đơn vị mới tới Bakhmut trong những tuần gần đây, trong đó có cả lực lượng tiếp viện ở vùng Kherson, đã làm tăng nhiệt tại Bakhmut. Trong khi quân đội Nga đang đẩy nhanh thực hiện mọi nỗ lực giành quyền kiểm soát Bakhmut, thì quân đội Ukraine cũng quyết tâm giữ vững tuyến phòng thủ bằng cách gửi hàng loạt quân tiếp viện đến thị trấn này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắm mục tiêu vào thành phố Bakhmut ở vùng Donbass phía Đông Ukraine trong nhiều tháng, nhưng hầu như không đạt được thành công nào. Theo các nhà phân tích quân sự, việc chiếm được Bakhmut sẽ cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công vào các thị trấn quan trọng khác, đồng thời nâng cao tinh thần quân đội sau vài tháng sa sút. Hơn nữa, Nga cần một chiến thắng ở Bakhmut vì họ đã phải rút khỏi các vùng rộng lớn ở khu vực Đông Bắc Kharkov sau chiến dịch phản công của Ukraine hồi tháng trước. 

Nhưng giờ đây, sau khi Nga rút khỏi một số khu vực ở phía Nam và mất chỗ đứng ở phía Đông Bắc, cùng việc thiếu hụt lực lượng và khí tài, mục tiêu này rất khó thực hiện. Nhiều chuyên gia nhận định cả hai bên sẽ khó có thể duy trì tốc độ tấn công và phản công liên tục như vậy trong thời gian dài.

Nga được cho là đang tìm kiếm nguồn cung tên lửa và máy bay không người lái từ Iran, Triều Tiên, trong khi Ukraine tiếp tục yêu cầu Mỹ và NATO viện trợ thêm vũ khí. Một trong những lo ngại lớn của Lầu Năm Góc là Ukraine đang sử dụng đạn dược với số lượng quá lớn, đặc biệt là những nơi như Bakhmut và nguồn cung có thể không bền vững.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine chịu "cú sốc" mùa đông

Vị trí thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng Nga đang tìm cách kiểm soát. Đồ họa: FT.

Vị trí thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine, nơi lực lượng Nga đang tìm cách kiểm soát. Đồ họa: FT.

Trong cuộc trao đổi với The New York Times, ông Michael Kofman, Giám đốc nghiên cứu về Nga tại CNA, một viện nghiên cứu ở Arlington, Virginia nhận định: “Quân đội Nga vẫn đang nỗ lực trên các chiến trường để thể hiện sự tiến bộ. Nhưng do tiềm lực của lực lượng hiện có còn hạn chế và lượng đạn dược dự trữ ngày càng giảm, quân đội Nga khó có thể thành công khi Ukraine vẫn đang nhận được các vũ khí hiện đại”.

Hiện nay, lực lượng phòng thủ của Ukraine tại Bakhmut bao gồm Lữ đoàn cơ giới 93 và Lữ đoàn bộ binh cơ giới 58 và các đơn vị tinh nhuệ. Tuy nhiên nếu chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, Ukraine sẽ khó có đủ lực lượng để duy trì tại các khu vực quan trọng khác.

Các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ gặp nhiều khó khăn tại khu vực này khi Ukraine bắt đầu bước vào mùa đông. Vừa qua, Cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã chia sẻ một video trên Twitter về những người lính Ukraine phải ở trong các chiến hào lầy lội giữa những vùng tuyết trắng. Điều này dễ làm các lực lượng quân đội Ukraine trở thành mục tiêu tấn công của các xạ thủ hoặc máy bay không người lái của Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Giao tranh khốc liệt tại Bakhmut tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10