Chiến sự Nga - Ukraine ra sao trong mùa đông?

Diendandoanhnghiep.vn Trái ngược với dự báo, chiến sự Nga - Ukraine không hề giảm nhiệt dù tiết trời mùa đông lạnh giá. Nhiều kế hoạch của 2 bên đã được tiết lộ.

Múa đông không ngăn cản Nga - Ukraine xuống thang chiến sự

Mùa đông không ngăn cản Nga - Ukraine xuống thang chiến sự

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine đủ sức lấy lại Crimea?

Trong thời gian qua, nhiều nhà quan sát tình hình chiến sự Nga - Ukraine nhận định, mùa đông khắc nghiệt cộng với địa hình sình lầy sẽ khiến đôi bên tạm ngưng giao tranh. Nhưng thực tế đang diễn tiến ngược lại.

Lục quân Nga đã chuyển sang thế trận phòng thủ lâu dài trên hầu hết chiến tuyến. Điều này có thể là do lực lượng Nga hiện chỉ có khả năng phòng thủ vì thiếu nhân lực và được huấn luyện kém.

Hơn 1 tháng qua, Điện Kremlin sử dụng quân bài tên lửa hành trình đánh phá cơ sở năng lượng của Ukraine, hòng đáng gục ý chí phản kháng trong điều kiện thiếu điện, buộc phải di cư.

Mức độ thiệt hại cơ sở hạ tầng năng lượng tại Ukraine ngày một trầm trọng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện vẫn còn khoảng 40% nhà máy cung cấp năng lượng ở miền Trung và bờ Tây. Chẳng hạn thành phố Lviv, được xem như thủ đô thứ 2 của nước này, Lutsk, Rivne, Zhytomyr,… đóng vai trò hậu cần cho tiền tuyến phía Đông.

Trong đó, trạm phát điện ở thành phố Rivne bị trúng bom. Trong khi đó chính quyền thủ đô Kiev đã kêu gọi hơn 3 triệu dân dự trữ đủ nước, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Tên lửa xa ngày càng vươn xa, nếu các trung tâm năng lượng tại những thành phố trên thất thủ thì Ukraine sẽ sống trong bóng tối và băng giá. Một loạt các thảm họa đã được dự báo rất thảm khốc.

Vì sao Nga hành động như vậy? Bài học rút ra từ chiến dịch xâm chiếm lãnh thổ trên bộ chỉ ra rằng, càng vươn xa khỏi vùng Donbass, Nga tự chia cắt với hậu cần tiếp tế. Nói cách khác, duy trì hệ thống hậu cần trải dài chẳng khác gì trưng bày mục tiêu cho quân đội Ukraine đánh du kích.

Chính vì vậy, thu hẹp địa bàn chiến đấu và nỗ lực bảo vệ những tuyến phòng thủ sẵn có là điều cần thiết. Hiểu từ góc độ này, việc rút quân khỏi Kherson mang tính chiến lược hơn là quy về một thất bại nhãn tiền của người Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Kinh tế Nga "điêu đứng" vì lệnh trừng phạt

Không gây thêm thương vong, phá hủy hạ tầng dân sinh như trước kia, Nga tập trung đánh “điểm huyệt” và ngồi chờ đối phương suy yếu từ bên trong. Có điều, mục tiêu của ông Putin vẫn là chiếm trọn lãnh thổ Ukraine; nhưng ông muốn làm điều đó trên bàn đàm phán hơn là trên chiến trường!

Hạ tầng năng lượng Ukraine chỉ còn duy trì được 40% năng lực

Hạ tầng năng lượng Ukraine chỉ còn duy trì được 40% năng lực

Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định những cuộc tấn công trên diện rộng của Nga vào các nhà máy điện sẽ không khiến người Ukraine suy sụp tinh thần. “Nghe quốc ca của kẻ thù trên đất Ukraine còn đáng sợ hơn thấy tên lửa của kẻ thù trên bầu trời của chúng tôi. Chúng tôi không sợ bóng tối” - ông Zelensky nói.

Giao tranh vẫn ác liệt ở miền Đông, lực lượng kiểm soát bờ Tây Kherson liên tục tấn công quân Nga ở phía đối diện để ngăn chặn pháo kích từ đối phương.

Những thắng lợi ở Kherson, Kharkov giúp hỏa tiễn Ukraine tiến sát hơn bán đảo Crimea. Hiện NATO đang khẩn trương tiếp viện hệ thống phòng không, do vậy nhiều khả năng Crimea bị “sờ” tới trong mùa đông này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu Ukraine chiếm Crimea, thì chiến sự sẽ ngày càng gay cấn hơn, thậm chí Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân.

Không có dấu hiệu gì cho thấy chiến sự Nga - Ukraine đủ điều kiện để chấm dứt, đôi bên có quá nhiều tính toán cho trung và dài hạn; với quyết tâm của phương Tây sẽ đưa cuộc chiến đến hồi bất tận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine ra sao trong mùa đông? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713916810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713916810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10