Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine sẽ giành lợi thế trong mùa đông?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng Ukraine có thể giành được lợi thế trước Nga trong mùa đông năm nay khi nước này được Mỹ và các nước cung cấp đầy đủ thiết bị.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Cảnh báo đáng sợ của Nga

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe tăng gần thành phố Bakhmut ở miền đông ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine gần thành phố Bakhmut ở miền Đông ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

Phó Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal phát biểu tại cuộc họp báo vừa qua cho biết, tên lửa Nga vừa bay qua Kiev. "Giờ đây, họ đang tập kích các cơ sở sản xuất khí đốt và các doanh nghiệp Ukraine ở Dnipro và nhà máy tên lửa Yuzhmash".

Reuters đưa tin, các tiếng nổ lớn đã xuất hiện tại một số khu vực ở Ukraine, trong đó có thành phố Dnipro ở miền Trung, Odessa ở miền Nam và thủ đô Kiev. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định, Nga có thể dùng 100 tên lửa hành trình để tập kích toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

"Nga đã phóng ít nhất 60 tên lửa, thậm chí có thể lên tới 90-100 quả. Đây là đợt không kích lớn chưa từng thấy nhằm vào Ukraine kể từ đầu chiến sự Nga- Ukraine", tướng Mark Milley nói thêm.

Hiện nay, lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, khiến khoảng 1/4 dân số nước này không có điện, đồng thời cảnh báo Kiev khó giành chiến thắng quân sự trong thời gian ngắn sắp tới, bất chấp việc lực lượng Ukraine tái kiểm soát thành phố Kherson hồi tuần trước.

Đánh giá về tình hình chiến trường Ukraine những ngày gần đây, giới quan sát cho rằng, Ukraine vẫn có lợi thế chủ động để thúc đẩy các cuộc phản công. Sau khi giành được Kherson, quân đội Ukraine giờ đây có thể rảnh tay để tập trung lực lượng bảo vệ thành phố Bakhmut ở vùng Donbass, nơi Nga đã tìm cách tấn công suốt nhiều tháng qua. Từ Bakhmut, Ukraine có thể phát triển đà tiến công về phía Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho rằng, Ukraine có thể giành được lợi thế trước Nga vào mùa đông khi nước này được Mỹ và các nước cung cấp đầy đủ thiết bị. Trước mắt, Lầu Năm Góc công bố sẽ viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, trong đó có thiết bị bảo vệ dùng trong mùa đông bên cạnh tên lửa phòng không và rocket cho Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS).

Một số quốc gia khác cũng gấp rút cung cấp trang bị mùa đông cho Ukraine. Canada cuối tuần trước thông báo gửi số áo khoác, quần dài, ủng và trang phục mùa đông khác trị giá 15 triệu USD cho Ukraine.

Mùa đông đang đến gần sẽ mang đến sự thay đổi trong chiến sự Nga - Ukraine. Những thay đổi về giờ, nhiệt độ và thời tiết sẽ mang đến những thách thức cho những người lính chiến đấu. Khi mùa đông đến ở châu Âu, thời gian sáng ban ngày trung bình sẽ giảm xuống dưới 9 giờ/ngày so với 15 hoặc 16 giờ trong mùa hè.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sẽ bồi thường cho Ukraine?

Các tình nguyện viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine đi qua một con đường phủ đầy tuyết trắng ở ngoại ô Kiev hồi đầu tháng 2. Ảnh: Washington Post

Các tình nguyện viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine đi qua một con đường phủ đầy tuyết trắng ở ngoại ô Kiev hồi đầu tháng 2. Ảnh: Washington Post

Cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mark Cancian nhận định, điều này có thể sẽ dẫn đến sự thay đổi chiến lược của cả hai bên khi cả Nga và Ukraine sẽ xây dựng các tuyến phòng thủ nhiều hơn là tiến hành các cuộc tấn công. Tuy nhiên, có thể giao tranh sẽ không dừng lại.

"Trong lịch sử, quân đội Liên Xô thường tiến hành các cuộc tấn công trong mùa đông", ông Cancian nói với Newsweek và cho rằng thời tiết lạnh đồng nghĩa với việc giao tranh có xu hướng tập trung xung quanh các ngôi làng để binh lính có thể giữ ấm. Giao tranh cũng có xu hướng xảy ra vào ban ngày, mặc dù giờ đây các phương tiện hỗ trợ đã giúp cho các hoạt động vào ban đêm trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, quân đội của cả hai bên đều không được huấn luyện tốt, trong khi hoạt động ban đêm đòi hỏi trình độ kỹ năng cao.

Ngoài ra, các chuyên gia quân sự cũng chỉ ra, các loại vũ khí có thể gặp trục trặc nhanh hơn do thời tiết lạnh. Việc thay đổi nhiệt độ, chẳng hạn như vận chuyển vũ khí ở bên ngoài đến nơi trú ẩn có thể khiến hơi nước hình thành trên vũ khí. Theo trang military.com, khi vũ khí quay trở lại môi trường lạnh, hơi nước ngưng tụ có thể đóng băng các cơ chế bên trong của vũ khí, điều này có thể gây ra sự ngừng hoạt động.

“Mùa đông có lẽ ủng hộ người Ukraine vì hệ thống tiếp tế của họ tốt hơn, nhất là khi Mỹ và NATO đang cung cấp các trang thiết bị trong thời tiết lạnh. Trong khi đó, quân đội Nga tuy có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động trong thời tiết giá lạnh nhưng tình trạng hậu cần yếu kém khiến họ khó có lợi thế chiến trường", ông Michael Kimmage, Giáo sư và Trưởng khoa Lịch sử của Đại học Công giáo Hoa Kỳ, phân tích.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine sẽ giành lợi thế trong mùa đông? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10