Chiến sự Nga - Ukraine và hàm ý ở Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine đã tiếp quản 30% thành phố Kherson, không có dấu hiệu nào cho thấy họ ngưng tấn công quân Nga đồn trú ở bờ đông sông Dnepr.

Người dân Kherson ăn mừng chiến thắng

Người dân Kherson ăn mừng chiến thắng

>> Nga rút khỏi Kherson, "hé lộ" bí mật chiến lược

Không có cái bẫy nào cả ở Kherson, khi quân Nga rục rịch rút lui và giới quan sát tình hình bày tỏ sự thận trọng hồi tuần trước. Người dân trên khắp Ukraine thức dậy sau một đêm ăn mừng chiến thắng ở Kherson. Chính quyền Kiev bắt đầu ổn định tình hình, ra lệnh giới nghiêm.

Cuộc rút quân bất đắc dĩ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch dài hạn của Kremlin, cho dù quân Nga vẫn kiểm soát 70% lãnh thổ thành phồ này tính từ bờ Đông sông Dnepr.

Ngay cả khi thành phố Kherson vẫn chưa hoàn toàn sạch bóng binh lính Nga, bản thân người dân Kherson cũng đã xóa bỏ các biểu tượng của Nga và bất kỳ dấu vết nào về việc những người chiếm đóng ở Kherson đã cố gắng “Nga hóa lãnh thổ Ukraine”.

Các bức ảnh lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các nhà hoạt động Ukraine đang gỡ bỏ các tấm bảng tưởng niệm do chính quyền chiếm đóng cố gắng truyền bá để “tẩy xóa” ý thức về chủ quyền.

Ngay tại Kherson, một trong 4 địa danh mà Tổng thống Putin ký lệnh sáp nhập, vốn ít nhiều mang ảnh hưởng của người Nga - làn sóng bài Nga vẫn rất mạnh. Có thể nói rằng, ý thức dân tộc và chủ quyền lãnh thổ là một trong những sức mạnh từ Ukraine mà binh lính Nga rất khó đánh bại.

Hai tháng trước chính tại Kherson, các nhà chức trách đã thông báo 87,05% cử tri lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi kiểm tra tất cả các lá phiếu. Song, sự thoái lui của lực lượng vũ trang Nga không cho thấy đa số người dân Kherson có thể bảo vệ cho đội quân của họ.

Việc Nga rút lui thể hiện một bước lùi đáng kể đối với điện Kremlin sau nhiều tuần ông Putin sáp nhập vùng Kherson và ba tỉnh khác ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” thế khó của Nga

Từ Kherson cho thấy quân đội Nga có khó có thể ở lại mãi mãi trên lãnh thổ Ukraine. Cựu cố vấn Điện Kremlin Sergei Markov mô tả quyết định rút quân khỏi Kherson là “thất bại địa chính trị lớn nhất của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã”.

Đây là đòn giáng nặng nề vào tinh thần chiến đấu của binh sĩ Nga và làm phật lòng tầng lớp ủng hộ ông Putin ở trong nước; đồng thời mở ra công thức thu hái kết quả cho Kiev và phương Tây.

Không dễ khuất phục Ukraine bằng vũ lực

Không dễ khuất phục Ukraine bằng vũ lực

Khả năng khuất phục Ukraine bằng vũ lực ngày càng khó, người Nga dường như chọn phương án câu giờ, trong khi vẫn đánh phá cơ sở hạ tầng năng lượng của đối phương; chờ đợi châu Âu và Mỹ rệu rã vì khủng hoảng kinh tế, bất hòa nội bộ.

Ông Putin là người có ảnh hưởng tuyệt đối trong hành động của Moscow, chính vì thế, giới phân tích cho rằng, đây cũng có thể là dấu hiệu xuống thang để mở đường đến đàm phán.

Con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine ngày một sáng hơn, phương Tây bày tỏ phấn chấn về tình hình Kherson. Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ, ông Jack Sullivan, nói: “Nếu Nga chọn ngừng chiến đấu ở Ukraine và rời đi, đó sẽ là sự kết thúc của chiến tranh. Nếu Ukraine chọn ngừng chiến đấu và từ bỏ, đó sẽ là sự kết thúc của Ukraine”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine và hàm ý ở Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709901 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709901 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10