Rút khỏi Kherson, Nga tính kế hoạch “ngủ đông”

Diendandoanhnghiep.vn Quân Nga gặp khó khăn ở Kherson là điều thực tế. Nhưng việc rút quân khỏi vùng đất quan trọng này còn bao hàm chiến thuật mới?

Kherson bên bờ sông Dnepr

Kherson bên bờ sông Dnepr

>> Nga rút lui hay "giăng bẫy" ở Kherson?

Ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hạ lệnh rút quân khỏi Kherson và thiết lập phòng tuyến mới phía bờ đông sông Dnepr. Một trong những lý do được phía Nga đưa ra là bảo đảm tính mạng cho binh lính và dân thường.

Kherson là thành phố đầu tiên mà quân Nga chiếm được từ tháng 3 năm nay, đóng vai trò vô cùng quan trọng với cả hai bên trong phòng thủ và tấn công. Việc Moscow đột ngột rời bỏ Kherson được coi là bất thường. Phải chăng Kremlin trên đà thua cuộc?

Kherson nằm bên bờ Tây sông Dnepr, là vùng châu thổ đan xen dày đặc bởi sông ngòi, kênh rạch và đầm lầy, không dễ tiếp cận từ Donbass, nhất là trong mùa đông mặt đất đóng lớp băng mỏng, còn phía dưới là bùn lầy.

Từ cuối tháng 7 vừa qua, Ukraine thi triển chiến lược do các nhà quân sự phương Tây cố vấn, đánh phá hậu cần, hạ tầng ở những nơi quân Nga chiếm đóng. Kết quả là nhiều cây cầu nối liền phía Đông Nam bắc qua sông Dnepr đến Kherson bị phá hủy.

Khả năng duy trì hậu cần cho binh lính Nga đồn trú ở bờ Tây sông Dnepr ngày càng khó khăn do cây cầu huyết mạch Antonovsky bị tấn công liên tục bằng tên lửa HIMARS. Một phần cây cầu Darivka trên đường cao tốc phía Đông Kherson đã đổ sụp xuống sông Inhulets- một nhánh của sông Dnipro. Trong khi đó, quân Ukraine không ngừng siết chặt vòng vây từ ngoại ô Kherson.

Con đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnepr có thể bị vỡ gây ngập lụt, tình trạng thiếu trang bị hậu cần sẽ phát sinh dịch bệnh, đồng thời khiến các binh sĩ Nga trong khu vực bị cắt đứt khỏi các lực lượng còn lại.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” thế khó của Nga

Do vậy, rút khỏi địa danh này giúp phòng trừ nguy cơ bị tấn công, cô lập và tiêu hao trong mùa đông băng giá. Lực lượng quân đội Nga ở Ukraine ngày càng mỏng, thiệt hại nhân mạng sẽ thổi bùng phản ứng của dư luận trong nước.

Nga đang tính chiến thuật mới

Nga đang tính chiến thuật mới

Việc rút quân khỏi Kherson cho thấy tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của Moscow tại chiến trường Ukraine. Nhưng hãy còn quá sớm để nhận định “Nga thất bại”. Nói như Tổng thư ký NATO “không nên đánh giá thấp Nga, họ vẫn có khả năng”.

Đó là những cuộc tấn công bằng UAV, bằng tên lửa hành trình gây ra thiệt hại khổng lồ cho đối phương. Dường như Kremlin muốn nhượng bộ tạm thời để câu giờ qua mùa đông khắc nghiệt. Có nghĩa rằng, vẫn còn nhiều kế hoạch chiến tranh đang được bàn thảo kỹ lưỡng.

Ngay tại thời điểm này, vũ khí “bom dầu” của Nga đang dội vào các nền kinh tế châu Âu và Mỹ. Mùa đông này rất đáng chờ đợi với Tổng thống Putin, bởi tình trạng thiếu khí đốt, giá cả leo thang có thể gây bất hòa trong nội bộ EU; thay đổi cán cân quyền lực ở Mỹ sau bầu cử giữa nhiệm kỳ chắc chắn tạo ra độ trễ cho tiến trình viện trợ Ukraine.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga, ông Medvedev bình luận: Kết quả ban đầu của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và tuyên bố của lãnh đạo Ukraine là bằng chứng cho thấy thế giới quen thuộc của ông Biden đang dần biến mất. Sự ủng hộ toàn cầu đối với chính sách của Mỹ đang giảm.

Khi phương Tây mệt mỏi sau mùa đông, kinh tế Mỹ có thể suy thoái trong năm 2023 cũng là lúc hơn 200.000 lính mới động viên của Nga vừa có đủ thời gian huấn luyện tung ra chiến trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rút khỏi Kherson, Nga tính kế hoạch “ngủ đông” tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554270 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554270 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10