Nga rút khỏi Kherson, Ukraine lo "dính bẫy"

Diendandoanhnghiep.vn Việc Nga rút khỏi phần lớn quân đội khỏi khu vực Kherson được cho là một động thái không đáng ngạc nhiên, nhưng vẫn gây nhiều nghi ngại.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” thế khó của Nga

Việc Nga đưa quân rời Kherson là một động thái quân sự mang tính biểu tượng

Việc Nga đưa quân rời Kherson được đánh giá là một động thái quân sự mang tính biểu tượng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Sergey Surovikin thông báo rút quân khỏi bờ Tây sông Dnieper, nơi có thành phố Kherson, sang bờ Đông sông Dnieper để thiết lập phòng tuyến mới.

Quyết định rút quân được đưa ra sau nhiều tuần giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở những địa phương lân cận. Trước đó, vào đầu tháng 10, quân đội Ukraine đã mở đợt phản công chớp nhoáng và tái kiểm soát nhiều khu vực tại tỉnh Kherson, song đà tiến quân của họ gần đây chậm lại khi vấp phải sự kháng cự của lực lượng Nga.

Sau thông báo rút quân khỏi Kherson của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi lực lượng nước này "tiến quân cẩn trọng" để đảm bảo tái kiểm soát Kherson với thương vong ít nhất có thể. Ông Zelensky cũng cho rằng Nga "không tặng quà hay có động thái thiện chí nào" khi rút khỏi thành phố Kherson. Điều này cho thấy Ukraine rất lo sợ "dính bẫy" Nga ở Kherson.

Các nhà bình luận và quan chức Nga đã thận trọng trong việc sử dụng ngôn từ khi nhắc đến động thái này và nhấn mạnh, việc rút quân để tập hợp lại ở phía Đông sông Dnipro- những vị trí có thể gây khó khăn cho lực lượng Ukraine.

Mặc dù thông báo của Nga được cho là ít gây ra sự bất mãn, nhưng nhà bình luận diều hâu người Nga Sergey Markov bày tỏ sự tức giận trên kênh Telegram cá nhân khi đánh giá đây là “thất bại địa chính trị lớn nhất của Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Động thái này sẽ gây ra những tác động lớn”.

"Sự chậm trễ đã làm giảm các lựa chọn của Nga. Chiến đấu ở Kherson đòi hỏi một nguồn cung cấp đạn dược ổn định thường xuyên và hình thành một hậu phương vững chắc, đáng tin cậy. Tuy nhiên, điều này không được thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga", ông Sergey Markov nhấn mạnh.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nhiều "điểm nóng" bùng nổ

Quân nhân Nga tại tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 19/4. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine ngày 19/4. Ảnh: RIA Novosti.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga sẽ khó thiết lập hành lang trên bộ từ biên giới tới Odessa sau khi rút quân khỏi thành phố Kherson. "Nhiều khả năng cuộc rút quân hoàn toàn khỏi Kherson sẽ diễn ra trong vài ngày tới dưới sự yểm trợ của pháo binh và các điểm phòng thủ", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia quân sự cho rằng, khi quân đội Nga rút về bờ Đông sông Dnieper, con đường tiếp tế của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn và Moscow sẽ có cơ hội củng cố khả năng phòng thủ vững chắc hơn. Trong khi đó, bất kỳ nỗ lực nào của các lực lượng Ukraine để vượt qua sông Dnieper đều sẽ gây tốn kém nghiêm trọng.

Nga sẽ giữ quyền kiểm soát 60% khu vực Kherson, bao gồm cả đường bờ biển dọc Biển Azov. Miễn là quân đội Nga vẫn kiểm soát và củng cố bờ Đông của Dnieper, các lực lượng Ukraine sẽ phải vật lộn để phá hủy hoặc phá vỡ con kênh dẫn nước ngọt đến vùng Crimea.

Ưu tiên của tướng Surovikin dường như là ổn định các tuyến phòng thủ của Nga sau một vài tháng khó khăn. Ông đã đưa ra quan điểm rằng các lực lượng được rút khỏi Kherson “sẽ được sử dụng cho các hoạt động khác, bao gồm cả việc thực hiện những cuộc tấn công theo các hướng khác nhau trong khu vực”.

Việc Nga từ chối đưa quân hoàn toàn ra khỏi Kherson cho thấy giá trị chiến lược của thành phố này với Moscow. Vào tháng 10, Nga đã sáp nhập 4 khu vực ở Ukraine, bao gồm cả Kherson, mặc dù quân đội của Moscow chưa kiểm soát hoàn toàn những vùng này. Do đó, rất khó để khẳng định Moscow đã thực sự từ bỏ Kherson.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, chiến sự Nga- Ukraine sẽ vẫn tiếp diễn trong tương lai gần. Ông Seth Jones, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định "Tôi nghĩ rằng Nga vẫn sẽ theo đuổi mục tiêu dài hạn trong chiến dịch quân sự ở Ukraine trong khi Ukraine mong muốn giành lại lãnh thổ do Moscow kiểm soát kể từ năm 2014”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga rút khỏi Kherson, Ukraine lo "dính bẫy" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10