Chiến sự Nga- Ukraine: Mỹ thúc đẩy Ukraine đàm phán với Nga

Diendandoanhnghiep.vn Truyền thông Mỹ cho biết, chính quyền Mỹ được cho là đang khuyến khích Ukraine ra dấu hiệu sẵn sàng đàm phán với Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Thế khó của Mỹ và phương Tây

Xe tăng Ukraine gần chiến tuyến tại tỉnh Mykolaiv ngày 10/8. Ảnh: Reuters.

Xe tăng Ukraine gần chiến tuyến tại tỉnh Mykolaiv ngày 10/8. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Washington Post dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden đang mong muốn lãnh đạo Ukraine từ bỏ quan điểm khước từ đàm phán với Nga khi Tổng thống Vladimir Putin còn tại nhiệm.

Các quan chức Mỹ cho rằng, tuy Nga chưa có ý định đàm phán nghiêm túc, nhưng sắc lệnh không đàm phán với Nga của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gây lo ngại ở châu Âu, châu Phi và Nam Mỹ, nơi chiến sự ảnh hưởng đến nguồn cung và giá thực phẩm, nhiên liệu.

Bên cạnh đó, những quan chức này cho hay đây là nỗ lực nhằm đảm bảo Kiev tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các quốc gia khác trong bối cảnh chiến sự có nguy cơ kéo dài nhiều năm. "Một số đối tác của chúng tôi cảm thấy kiệt sức vì Ukraine", các quan chức Mỹ nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết quốc gia này chỉ sẵn sàng tham gia đàm phán với Nga nếu quân đội của họ rời khỏi tất cả các khu vực của Ukraine, bao gồm cả Crimea và các khu vực phía Đông của Donbass. Đồng thời, Tổng thống Zelenskiy cũng nói rõ rằng ông sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo hiện tại của Nga. Tháng trước, ông đã ký một sắc lệnh quy định rằng Ukraine sẽ chỉ đàm phán với Tổng thống kế nhiệm ông Vladimir Putin.

Giới quan sát nhận định, đây là những dấu hiệu ban đầu cho thấy Mỹ và phương Tây đang dần suy giảm sự ủng hộ với Ukraine. Tại Mỹ, các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa đang giảm dần trong việc tiếp tục viện trợ cho quân đội Ukraine ở mức độ như hiện nay.

Theo nhà ngoại giao kỳ cựu Alexander Vershbow, người từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga và Phó Tổng thư ký NATO, Mỹ không thể không quan tâm về cách thức và thời điểm kết thúc chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Ông chi biết: "Những tuyên bố của hai bên đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm. Nhưng khi chiến tranh làm trầm trọng thêm các rủi ro của nền kinh tế toàn cầu, khiến giá năng lượng tăng vọt đối với người tiêu dùng châu Âu và làm trầm trọng thêm nạn đói ở các quốc gia bao gồm Somalia, Yemen và Afghanistan, Mỹ và các nước phương Tây cần hành động để thúc đẩy chấm dứt giao tranh giữa hai bên".

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra, những hành động tấn công và sự tàn phá do cuộc tấn công của Nga gây ra đã khiến nhiều người Ukraine không ủng hộ đàm phán, đặc biệt khi quân đội Ukraine đang rất phấn chấn sau một chuỗi thành công trên các chiến trường trọng điểm tại vùng Kharkov.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Giao tranh ác liệt sắp nổ ra tại Kherson

Quân đội Ukraine canh gác trên một con đường gần biên giới giáp với Nga ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine canh gác trên một con đường gần biên giới giáp với Nga ở tỉnh Kharkov. Ảnh: AFP

“Nếu các điều kiện trở nên thuận lợi hơn cho các cuộc đàm phán, tôi không nghĩ rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ bị động", ông Vershbow nói và cho biết thêm, nhưng cuối cùng thì người dân Ukraine vẫn đang chiến đấu, vì vậy Kiev sẽ không chấp nhận đàm phán vào thời điểm hiện tại".

Thực tế cho thấy, Nga và Ukraine rõ ràng vẫn cách xa nhau về các điều khoản mà hai bên cùng chấp nhận được nhằm chấm dứt xung đột quân sự. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cũng đã nêu rõ rằng bất cứ giải pháp nào đều phải chấp nhận được đối với chính quyền Ukraine; Mỹ sẽ không giúp Nga bằng cách nài nỉ Ukraime chấp nhận những điều họ không muốn.

Hiện nay, cả hai bên đều có xu hướng muốn tiếp tục giao chiến, thay vì có bất cứ nhượng bộ nào với nhau. Nhưng nếu hai bên vẫn ở trong thế bế tắc thì vào một thời điểm nào đó, cả hai sẽ phải chấp nhận một giải pháp thỏa hiệp, kể cả khi hai bên đều không hài lòng.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Tổng thống Ukraine cho biết: “Nếu Nga chiến thắng, chúng ta sẽ có một thời kỳ hỗn loạn. Bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Tổng thống Putin ngày hôm nay cũng sẽ phải trả một cái giá rất đắt".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Mỹ thúc đẩy Ukraine đàm phán với Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618480 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618480 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10