Chiến sự Nga - Ukraine: Thế khó của Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng nhiều ý kiến cho rằng, Ukraine đang gặp nhiều bất lợi trong cuộc giao tranh hơn so với Nga.

 >> Chiến sự Nga - Ukraine ra sao trong mùa đông?

Nga tuần tra tại thành phố Mariupol, miền nam Ukraine ngày 12/4. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga tại thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine ngày 12/4. Ảnh: AFP.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Ukraine đã mất 100.000 quân nhân trong cuộc đối đầu quân sự với Nga từ tháng 2/2022. Mặc dù sau đó tuyên bố này đã được rút lại, nhưng con số này cũng được Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley đưa ra tại một hội nghị ở New York.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng đang chịu những tổn thất nặng về cơ sở hạ tầng sau hàng loạt các cuộc không kích của Nga. Trong khi đó, ngày càng nhiều vũ khí do phương Tây viện trợ cũng đang rơi vào tình trạng hỏng hóc do tần suất sử dụng cao kéo dài.

Đáng lo ngại, Politico dẫn các nguồn giấu tên cho biết, Pháp đã thừa nhận không chính thức rằng nước này không thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine do kho vũ khí của nước này đang hao hụt, nhưng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev bằng những cách thức khác nhau. Trong khi một số nước nhỏ trong NATO đã "cạn kiệt tiềm năng" hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và ít nhất 20 trong số 30 nước thành viên của NATO dường như cũng đang "cạn kiệt tài chính".

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại, với tỷ lệ thương vong cao cùng sự khó khăn trong nguồn cung viện trợ, Tổng thống Ukraine Zelensky có thể đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự nếu ông quyết định tiếp tục kéo dài chiến sự Nga-Ukraine.

Trong khi đó, Nga đang nhận được những dự đoán tích cực hơn. Theo chuyên gia quân sự Mark Hertling, mặc dù nhiều ý kiến cho rằng Nga đang cạn kiện vũ khí, nhưng Iran, nước đang cung cấp máy bay không người lái và tên lửa cho lực lượng Nga, sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Moscow trong thời gian tới.

>> Ukraine "tiêu tốn" vũ khí, phương Tây khó đáp ứng dài hạn

Đồng thời, Nga cũng sẽ tập trung vào việc "tiếp tục phá hủy" cơ sở hạ tầng của Ukraine trong khi đẩy nhanh các biện pháp nhằm ký kết thêm các hợp đồng với hãng quân sự tư nhân Wagner. Được biết, lực lượng làm việc cho Wagner được tuyển từ rất nhiều nguồn, điều này đã góp phần tăng quân số cho Nga từ 8.000 vào tháng 4/2022 lên đến gần 40.000 vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2022.

Binh sĩ Ukraine tập luyện chiến thuật. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine tập luyện chiến thuật. Ảnh: Reuters.

Trước mắt, Điện Kremlin đã bác điều kiện do Tổng thống Biden đưa ra cho đàm phán giữa Nga và Mỹ về Ukraine và khẳng định Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẵn sàng đối thoại với ông Putin nếu ông ấy thực sự muốn chấm dứt chiến sự tại Ukraine. Ông Biden cũng cho biết Mỹ có thể sẽ tham vấn với các đối tác NATO về bất cứ liên hệ nào với Nga.

Về cơ bản, sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine là một biến số quan trọng. Ông Kristine Berzina, một nhà nghiên cứu an ninh tại Quỹ Marshall của Đức, cho biết việc phương Tây sẵn sàng tiếp tục gửi vũ khí cho Ukraine cũng có thể phụ thuộc vào động lực của Ukraine trên chiến trường.

Trong khi đó, dư luận Nga vẫn chưa đủ sức gây xáo trộn hệ thống chính trị tại nước này. Do đó, Tổng thống Nga sẽ tiếp tục tham chiến xuyên mùa đông và có thể sẽ có những hành động táo bạo hơn trong thời gian tới.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Thế khó của Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10