Quản trị

"Chiến trường mới" của cửa hàng tiện lợi

Quân Bảo 11/06/2025 10:27

Với “tân binh” 7-Eleven, cùng với “tay chơi” GS25 nổi tiếng và “kẻ thống lĩnh” Circle K, Hà Nội đang trở thành một "chiến trường mới" của các cửa hàng tiện lợi.

Tuần vừa rồi, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven chính thức chào sân Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình mở rộng ra thị trường miền Bắc Việt Nam. Vị trí được chọn nằm tại phố Lò Sũ, một vị trí đắc địa giữa lòng quận Hoàn Kiếm trung tâm, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của 7-Eleven.

sdsd.jpg
7-Eleven chính thức chào sân Hà Nội

Trước khi Bắc tiến, 7-Eleven Việt Nam đã có hành trang khá vững chắc ở thị trường phía Nam, chủ yếu là TP Hồ Chí Minh với gần 7 năm hiện diện. Thương hiệu cửa hàng tiện lợi này sở hữu hơn 130 cửa hàng, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong chuỗi tiện lợi quốc tế tại Việt Nam (báo cáo Q&Me 2025).

Tận dụng đà tăng trưởng này, cùng với việc thị trường TP Hồ Chí Minh dần bước vào giai đoạn bão hòa với hàng loạt đối thủ nặng ký khác, 7-Eleven đã nhanh nhẹn lựa chọn Bắc tiến. Trước 7-Eleven, thủ đô cũng chào đón một thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng đến từ Hàn Quốc là GS25. Trong ngày 14/3/2025, GS25 chơi lớn đồng loạt khai trương 6 cửa hàng tại Hà Nội với những vị trí đông đúc như Đào Duy Anh, Hàng Dầu, Đội Cấn hoặc Hà Trung.

Trong thời gian khai trương, các cửa hàng GS25 đã trở thành điểm đến hot của giới trẻ, với lượng khách đổ về đông nghịt, không khác gì cảnh khai trương của những cửa hàng thương hiệu thời trang hoặc F&B nổi tiếng. Đáng chú ý, có rất nhiều món ăn của GS25 liên tục cháy hàng, cho thấy độ hot của chuỗi cửa hàng này tại Hà Nội.

Giống 7-Eleven, GS25 cũng Bắc tiến sau khi xây dựng nền móng vững chắc ở khu vực phía Nam. Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 với cửa hàng đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, đến nay GS25 có hơn 200 cửa hàng, chủ yếu tại phía Nam như TP HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, v.v..

Việc hai chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng là 7-Eleven và GS25 chào sân Hà Nội cho thấy thủ đô đang là chiến trường mới của ngành cửa hàng tiện lợi. Với dân số hơn 8 triệu người, tầng lớp trung lưu gia tăng và xu hướng tiêu dùng hiện đại, Hà Nội được xem là mảnh đất màu mỡ của cửa hàng tiện lợi.

Tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, các cửa hàng tiện lợi dần phổ biến hơn, vì người Việt ngày càng đề cao tính nhanh gọn, tiện ích, trải nghiệm dịch vụ và an toàn thực phẩm. Không chỉ vậy, đại dịch COVID-19 trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy người tiêu dùng làm quen với mua sắm theo kiểu mua nhanh gọn nhưng đi nhiều lần.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn là nơi tập trung rất đông du khách. Ngoài dân địa phương, đây là đối tượng khách hàng rất yêu thích việc mua sắm ở những cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, một lợi thế nữa để Hà Nội trở thành vùng đất hứa của các cửa hàng tiện lợi, đó là dư địa phát triển. Hiện nay ở Hà Nội, Circle K gần như độc chiếm thị trường với hơn 190 cửa hàng. Theo sau đó chính là 2 người chơi mới GS25 và 7-Eleven.

Tuy giàu tiềm năng nhưng Hà Nội là thị trường đầy thách thức. Người tiêu dùng Thủ đô vốn nổi tiếng kỹ tính, đề cao giá trị truyền thống và trung thành với những thương hiệu đã quen mặt. Đây là nơi mà các yếu tố như chất lượng, dịch vụ và giá trị cảm xúc phải luôn được duy trì ở mức cao nếu muốn tồn tại lâu dài. Thêm vào đó, Hà Nội có điểm tương đối khác biệt là các mặt bằng thường nhỏ, chật hơn TP HCM. Đó cũng là một thách thức với các chuỗi tiện lợi vốn quen ở TP HCM.

Do đó, để một thương hiệu đi sau như 7-Eleven có thể thành công thì không phải là chuyện dễ dàng. 7-Eleven chắc chắn hiểu điều này, nhưng họ đang trong bối cảnh cần phải khai thác thêm thị trường mới. Năm 2024, họ phải đóng cửa hơn 400 cửa hàng trên khắp Bắc Mỹ vì “hoạt động kém hiệu quả”. Đồng thời, từ cuối năm 2024 đến nay, Seven & i Holdings, công ty mẹ của 7-Eleven, đang cố vùng vẫy để không bị Alimentation Couche-Tard (công ty mẹ của Circle K) thâu tóm.

Dĩ nhiên, một thị trường đơn lẻ như Hà Nội sẽ không thể giúp 7-Eleven giải quyết tất cả những khó khăn. Tuy nhiên nó sẽ là một phần trong chiến dịch dài hơi hơn mà Seven & i Holdings đang theo đuổi.

Ở chiều ngược lại, sự gia nhập của 7-Eleven và trước đó là GS25 giúp Hà Nội có thêm những gương mặt cửa hàng tiện lợi mới, từ đó hâm nóng thị trường và tạo động lực cho sự bùng nổ của mô hình tiện lợi ở thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Chiến trường mới" của cửa hàng tiện lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO