7-Eleven phải đóng hơn 400 cửa hàng trên khắp Bắc Mỹ do “hoạt động kém hiệu quả”. Tin bất lợi này xuất hiện giữa bối cảnh họ vừa từ chối bán mình giá 39 tỷ đô.
Seven & I Holdings, công ty mẹ có trụ sở tại Nhật Bản của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã tiết lộ rằng 444 cửa hàng của 7-Eleven sẽ phải đóng cửa. Nguyên nhân dẫn đến hành động này bao gồm doanh số bán hàng chậm, lượng khách hàng giảm, áp lực lạm phát và lượng người mua thuốc lá giảm.
Danh sách cụ thể các cửa hàng đóng cửa chưa được công bố ngay lập tức. Chuỗi cửa hàng này có hơn 13.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Vì vậy, số lượng cửa hàng đóng cửa chỉ chiếm 3% danh mục đầu tư của công ty. Vậy tại sao lại là Bắc Mỹ?
Seven & I cho biết mặc dù nền kinh tế Bắc Mỹ “nói chung là mạnh mẽ”, nhưng công ty nhận thấy “cách tiếp cận thận trọng hơn đối với tiêu dùng” từ những người có thu nhập trung bình và thấp do lạm phát dai dẳng, lãi suất cao và môi trường việc làm “xấu đi”.
Sự kết hợp của các yếu tố đó đã dẫn đến mức giảm 7,3% về lượng khách hàng vào tháng 8, đánh dấu chuỗi sáu tháng liên tiếp sụt giảm.
Chuỗi cửa hàng này cũng chỉ ra rằng lượng mua thuốc lá, vốn từng là mặt hàng bán chạy nhất tại các cửa hàng tiện lợi, đã giảm 26% kể từ năm 2019. Sự thay đổi đáng kể về doanh số bán hàng sang các sản phẩm nicotine khác như Zyn không bù đắp được sự chênh lệch.
7-Eleven cho biết họ “liên tục xem xét và tối ưu hóa danh mục đầu tư của mình”, các cửa hàng đóng cửa là một phần trong chiến lược tăng trưởng của họ. Đồng thời, 7-Eleven vẫn tiếp tục “mở thêm các cửa hàng ở những khu vực có nhu cầu cao”.
Việc đóng cửa 444 cửa hàng là “một đợt cắt giảm nhẹ nhàng của chuỗi cửa hàng để duy trì hiệu quả và lợi nhuận”, theo Neil Saunders, một nhà phân tích ngành bán lẻ và giám đốc điều hành của GlobalData Retail.
“Tại các địa điểm đóng cửa, dân cư có thể đông đúc nhưng lượng khách mua hàng thì không đáng kể. Nguyên nhân là do người tiêu dùng đang phải vật lộn với giá thực phẩm tăng cao nên cần ‘thắt lưng buộc bụng’”, Saunders nói với CNN. “Ở một số khu vực, 7-Eleven còn phải cạnh tranh với các cửa hàng trực tuyến, với mức giá thấp hơn cửa hàng truyền thống. Đây là một bất lợi cho họ khi người tiêu dùng ưu tiên tìm kiếm mức giá thấp hơn”.
Nói về định hướng dài hạn, 7-Eleven cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào thực phẩm tại Mỹ vì đây hiện là danh mục bán chạy nhất và là điểm thu hút khách hàng hàng đầu. Các đối thủ cạnh tranh như Wawa và Sheetz đang đạt được điểm số hài lòng của khách hàng cao hơn cho các dịch vụ tổng thể của họ, trong khi 7-Eleven xếp hạng thấp hơn nhiều, theo một cuộc khảo sát gần đây.
Tại Việt Nam, 7-Eleven đã mở được 114 cửa hàng tại Việt Nam. Giai đoạn 2021 - 2023 qua từng năm họ đều có mức tăng trưởng hai chữ số. Doanh thu năm 2023 đạt 850 tỷ đồng. Tuy nhiên điều này không thể ngăn họ nằm trong nhóm những chuỗi có mức lỗ hằng năm cao nhất ngành.
Tin xấu này diễn ra giữa bối cảnh công ty sở hữu Circle K đang gắt gao muốn sáp nhập 7-Eleven. Tháng trước, 7-Eleven vừa từ chối bán mình với giá 39 tỷ đô với lí do “không phù hợp với giá trị thực sự”.
Trước tình huống bất lợi này, chủ sở hữu Circle-K chớp cơ hội lại có lời đề nghị tiếp quản 7-Eleven. Circle-K đã tăng giá thầu thêm 8 tỷ đô la lên thành 47,2 tỷ đô la trong tuần này. Nếu 7-Eleven tiếp tục làm ăn khó khăn như hiện nay, rất có thể thời gian tới cái tên 7-Eleven sẽ chỉ còn là dĩ vãng.