China Evergrande khi “nước đã đến chân”!

Diendandoanhnghiep.vn Dường như “nước đã đến chân” nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, China Evergrande.

Mới đây, China Evergrande đã đưa ra những cảnh báo mới về rủi ro vỡ nợ trong bối cảnh thanh khoản chậm, trong khi doanh số bán bất động sản tiếp tục giảm đáng kể trong tháng 9, dẫn đến tình hình tiền mặt của công ty tiếp tục xấu đi.

Nhà phát triển bất động sản China Evergrande đang có nguy cơ vỡ nợ rất cao.

Nhà phát triển bất động sản China Evergrande đang có nguy cơ vỡ nợ rất cao. Ảnh Reuters.

Mặc dù họ đã cố gắng bán một số tài sản để giảm bớt tình trạng suy giảm thanh khoản, nhưng những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả. Các nhà quản lý và thị trường tài chính Trung Quốc đang lo ngại một tình huống “vỡ nợ chéo” xảy ra và có khả năng gây ra bất ổn xã hội.

Những con số đáng sợ

Được thành lập vào năm 1996 bởi Chủ tịch Hui Ka Yan tại thành phố Quảng Châu, Evergrande đã tăng tốc trong thập kỷ qua để trở thành nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc với doanh thu 110 tỷ USD vào năm ngoái.

Chủ tịch Hui Ka Yan của China Evergrande.

Chủ tịch Hui Ka Yan của China Evergrande.

Công ty niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2009, điều này giúp họ tiếp cận nhiều hơn với thị trường vốn và nợ để tăng quy mô tài sản của mình lên 355 tỷ USD. Họ có hơn 1.300 dự án phát triển trên toàn quốc, nhiều nơi ở các thành phố cấp thấp.

Nhưng với tốc độ tăng trưởng doanh số bán bất động sản trên toàn Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây, Evergrande xoay trục chiến lược khi phân nhánh sang các lĩnh vực kinh doanh không liên quan đến bất động sản, chẳng hạn như ô tô điện, bóng đá, bảo hiểm và nước đóng chai.

Sự mở rộng nhanh chóng của Evergrande trong những năm qua được thúc đẩy bằng “nợ”. Công ty đã tích cực tăng các khoản vay để hỗ trợ xu hướng mua đất và bán căn hộ nhanh chóng mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp để bắt đầu lại chu kỳ.

Gần đây, báo cáo tạm thời của công ty cho biết khoản nợ phải trả lãi của họ chỉ còn tổng cộng 571,8 tỷ nhân dân tệ (89 tỷ USD) vào cuối tháng 6, giảm so với 716,5 tỷ vào cuối năm 2020, khi họ tăng cường nỗ lực xóa nợ. Tuy nhiên, tổng nợ phải trả, đã tăng nhẹ lên 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 305 tỷ USD), chiếm khoảng 2% GDP của cả Trung Quốc.

Nỗ lực nào cho Evergrande?

Năm ngoái, China Evergrande đã tăng tốc nỗ lực giảm nợ sau khi các cơ quan quản lý đưa ra chính sách "ba lằn ranh đỏ". Họ đặt mục tiêu đáp ứng tất cả các yêu cầu vào cuối năm tới.

China Evergrande đã giảm giá mạnh cho người mua đối với các dự án BĐS.

China Evergrande đã giảm giá mạnh cho người mua đối với các dự án BĐS.

Trong bối cảnh đó, Evergrande đã giảm giá mạnh cho người mua đối với các dự án phát triển khu dân cư và bán phần lớn bất động sản thương mại của mình để tăng dòng tiền. 

Kể từ nửa cuối năm 2020, họ đã bán cổ phần thứ cấp 555 triệu USD, thu về 1,8 tỷ USD bằng cách niêm yết đơn vị quản lý bất động sản tại Hồng Kông, trong khi đơn vị EV của họ bán 3,4 tỷ USD cổ phần cho các nhà đầu tư mới.

Họ đã tiết lộ kế hoạch tách ra ba đơn vị chưa niêm yết, bao gồm thị trường bất động sản và ô tô trực tuyến Fangchebao, cùng các công viên giải trí và các doanh nghiệp kinh doanh nước suối, để giải phóng vốn hơn nữa. 

Nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa ký kết thỏa thuận với bất kỳ nhà đầu tư nào và vẫn “không chắc” liệu công ty có thể xác nhận bất kỳ giao dịch bán nào hay không.

Evergrande cũng cho biết họ đang tích cực tìm cách bán tòa nhà văn phòng của mình ở Hồng Kông, Trung tâm China Evergrande ở Wan Chai. Tuy nhiên, nỗ lực đó cũng không mang lại kết quả nào.

Trung tâm China Evergrande ở Wan Chai.

Trung tâm China Evergrande ở Wan Chai.

Có lẽ giờ đây, Evergrande chỉ còn biết tiếp tục thực hiện các biện pháp để giảm bớt các vấn đề thanh khoản của mình, bao gồm kiểm soát chặt chẽ chi phí, thúc đẩy bán và thanh lý tài sản.

Nếu China Evergrande vỡ nợ?

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã nhấn mạnh trong báo cáo ổn định tài chính năm 2018 rằng các công ty bao gồm Evergrande có thể gây ra rủi ro hệ thống cho hệ thống tài chính của quốc gia.

Các khoản nợ của Evergrande liên quan đến hơn 128 ngân hàng và hơn 121 tổ chức phi ngân hàng, theo bức thư Evergrande gửi chính phủ vào cuối năm ngoái. Và theo JPMorgan ước tính vào tuần trước, ngân hàng Minsheng Trung Quốc có mức tiếp xúc cao nhất với Evergrande.

Các khoản nợ của Evergrande liên quan đến hơn 128 ngân hàng và hơn 121 tổ chức phi ngân hàng.

Các khoản nợ của Evergrande liên quan đến hơn 128 ngân hàng và hơn 121 tổ chức phi ngân hàng.

Việc thanh toán muộn có thể gây ra tình trạng “vỡ nợ chéo” do nhiều tổ chức tài chính tiếp xúc với Evergrande thông qua các khoản vay trực tiếp và nắm giữ gián tiếp thông qua các công cụ tài chính khác nhau. Nếu tình huống “vỡ nợ chéo” xảy ra, có thể lây lan sang các lĩnh vực khác và có thể dẫn đến sự lây lan rộng hơn trong cả hệ thống tài chính Trung Quốc.

Trên thị trường trái phiếu đô la, Evergrande chiếm 4% lợi suất bất động sản cao của Trung Quốc. Bất kỳ sự vỡ nợ nào cũng sẽ kích hoạt tình trạng bán tháo trên thị trường tín dụng năng suất cao. Đồng thời, sự sụp đổ của Evergrande sẽ có tác động lớn đến thị trường việc làm. Hiện tại, họ đang có 200.000 nhân viên và thuê 3,8 triệu người mỗi năm để phát triển dự án.

Tất nhiên, các nhà quản lý tài chính của chính quyền Bắc Kinh cũng không mong muốn điều này xảy ra. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc đã triệu tập các giám đốc điều hành của Evergrande vào tháng 8 và cảnh báo rằng họ cần giảm rủi ro nợ và ưu tiên sự ổn định. 

Một số báo cáo truyền thông cho biết, các nhà quản lý đã chấp thuận một đề xuất của Evergrande để thương lượng lại thời hạn thanh toán với các ngân hàng và chủ nợ. Chính quyền Quảng Châu cũng đang lấy ý kiến từ những người cho vay lớn của Evergrande về việc thành lập một ủy ban chủ nợ.

Chưa rõ China Evergrande có thể vượt qua cơn bạo bệnh này hay không, nhưng mới nhất, cổ phiếu của họ đã giảm gần 10% trong phiên giao dịch buổi sáng. Cho đến nay, mức giảm đã đến gần 80%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết China Evergrande khi “nước đã đến chân”! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710821897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710821897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10