Chính phủ chỉ đạo "nóng": Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo và nhấn mạnh quan điểm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

>> Chính sách chiết khấu bất động sản còn hấp dẫn?

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo họp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong tháng 2

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 và thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, quyền hạn tích cực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nhân lực), tập trung cho 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Về thị trường bất động sản, Thủ tướng nhấn mạnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xác định đây là nút thắt cần giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực liên quan, như trái phiếu doanh nghiệp. "Tổ chức cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong tháng 2" - Thủ tướng chỉ đạo rõ.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện, ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Đặc biệt, Thủ tướng dành nhiều thời gian phân tích về các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục ưu tiên giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn.

Theo đó, phải điều hành cân bằng, hợp lý, hiệu quả giữa tỷ giá với lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với tăng trưởng, chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

>> An cư cho người lao động

Những động thái tích cực được kỳ vọng sẽ phá băng thị trường bất động sản

Trước đó, hồi đầu tháng 1, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết 01 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, trong đó có những định hướng, chủ trương để giải quyết vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản. 

Từ cuối năm 2022, Chính phủ đã lập Tổ công tác giải quyết những vướng mắc trong thực hiện các dự án bất động sản. Bộ Xây dựng liên tục làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để tìm ra các nút thắt lớn nhất hiện nay.

Thông tin từ Bộ Xây dựng, Tổ công tác đã làm việc với các địa phương như TP HCM, Tp Hà Nội, Tp Đà Nẵng, Tp Hải Phòng, Tp Cần Thơ và một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, xác định các khó khăn, vướng mắc, đồng thời đã trao đổi, hướng dẫn trực tiếp về các quy định pháp luật và việc tổ chức thực hiện đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành và địa phương.

Tổ công tác cũng đã có văn bản gửi các địa phương để đôn đốc, yêu cầu địa phương khẩn trương giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương mà doanh nghiệp báo cáo, kiến nghị.

Đối với các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Tổ công tác tiếp tục tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ.

Các động thái tích cực từ Chính phủ được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ tạo ra những động lực thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản trong năm 2023 này.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng cho rằng để giải quyết khó khăn của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung, tập trung vào nhu cầu 100 triệu dân trong nước và đặt nền móng phát triển cho tương lai, Trung ương đã chỉ đạo tập trung tối đa nguồn vốn đầu tư công để phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong thời gian tới, để giải quyết vướng mắc về pháp lý, Ban chấp hành Trung ương đã có Nghị quyết 18 yêu cầu hết năm 2023 phải sửa đổi xong Luật Đất đai và một số Luật liên quan để đảm bảo đồng bộ, trong đó có Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… 3 Luật này sẽ được thông qua trong cuối năm 2023 và có hiệu lực từ tháng 1/2024. 

"Điều này không chỉ phục vụ cho hiện tại mà còn hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài. Thị trường bất động sản sẽ được thụ hưởng những thành quả này", Chủ tịch HoREA nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chỉ đạo "nóng": Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10