Chính phủ đã kịp thời giải quyết các vướng mắc, khơi thông nguồn lực đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ đã rất kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đề xuất Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

>> Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại biểu

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre phát biểu thảo luận tại tổ.

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho rằng: Chính phủ đã rất kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đề xuất Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về phần góp vốn Ngân sách Nhà nước trong các dự án PPP có thể tăng tỉ lệ lên tối đa 70% là rất phù hợp với thực tiễn, nhất là các vùng còn khó khăn, đô thị lớn, chi phí giải phóng mặt bằng, nền hạ đường chiếm tổng mức đầu tư lớn.

Về dự án đầu tư giao thông đường bộ đi qua hai địa phương thống nhất cao về việc giao cho 1 địa phương làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tùy theo năng lực, quy mô dự án và sự thỏa thuận của 2 địa phương có liên quan.  Các bộ ngành liên quan, nhất là Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Đại biểu

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cho rằng, phần góp vốn Ngân sách Nhà nước trong các dự án PPP có thể tăng tỉ lệ lên tối đa 70% là rất phù hợp với thực tiễn, nhất là các vùng còn khó khăn, đô thị lớn, chi phí giải phóng mặt bằng, nền hạ đường chiếm tổng mức đầu tư lớn

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị, để phát huy tuyến đường ven biển ĐBSCL mà Chính phủ đã cho chủ trương, hiện còn 1 số dự án cầu liên vùng trên tuyến đáp ứng tiêu chí dự thảo nghị quyết nhưng chưa được bổ sung vào danh mục như: dự án cầu Cửa Đại giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre; cầu Cổ chiên 2 giữa tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Các dự án này đã được Chính phủ cho ý kiến tại Thông báo số 277/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ: Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực ĐBSCL ngày 14/7 và Nghị quyết số 108/NQ-CP Ngày 18/7/2023 của Chính phủ về huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn vay nước ngoài của các dự án vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Về giao mỏ khoáng sản phục vụ công trình trọng điểm quốc gia, liên vùng, Chính phủ nên lưu ý thực tiễn vùng ĐBSCL có nhiều tuyến nạo vét luồng đường thủy, có tận thu cát khá lớn có thể phục vụ cho các công trình dự án quan trọng trên địa bàn, hay nhiều tỉnh có dự án trọng điểm nhưng không có mỏ cát có thể chọn địa phương có mỏ để phục vụ công trình cần lượng cát, đất lớn.

Các đại biểu

Các đại biểu bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cũng đề nghị các địa phương có dự án đáp ứng tiêu chí theo điều 3 của dự thảo Nghị quyết mà chưa đưa vào danh mục dự án cũng nên cho đề xuất để đảm bảo triển khai trong thời gian tới không còn vướng mắc và Quốc hội nên giao thẩm quyền cho Chính phủ quyết định khi thông qua Nghị quyết này.

Về thời gian thực hiện, Nghị quyết đặc thù cho 5 nhóm chính sách (kể cả nguồn tăng thu) nên được thực hiện đồng nhất trong Nghị quyết cho giai đoạn 2023-2025, phù hợp với kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đã kịp thời giải quyết các vướng mắc, khơi thông nguồn lực đầu tư tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714317511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714317511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10