Chính phủ đặt mục tiêu bứt phá hạ tầng viễn thông, mạng di động 5G trong năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Nghị quyết 01 được Chính phủ ban hành trong ngày đầu năm.

Mạng 5G nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G.

Mạng 5G nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G.

Đối với ngành công nghệ cao, Nghị quyết nhấn mạnh việc phát triển mạnh doanh nghiệp khoa học công nghệ và thị trường khoa học công nghệ, đẩy mạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đồng thời, sẽ phát triển bứt phá hạ tầng viễn thông, Internet băng rộng, mạng di động 5G trong năm 2019.

Liên quan đến kế hoạch triển khai công nghệ mạng 5G tại Việt Nam, đại diện Bộ TT&TT cho biết, Bộ chủ trương cấp tần số để triển khai thử nghiệm công nghệ 5G trong năm 2019 và thương mại trong năm 2020.

Bà Susie Armstrong - Phó chủ tịch cấp cao về Công nghệ của Qualcomm – một trong những hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới và công ty đi tiên phong phát triển công nghệ mạng 5G trong cuộc trao đổi với báo giới vào tháng 11/2018 cũng đánh giá, kế hoạch này không hề tham vọng vì tôi thấy ở Việt Nam có rất nhiều đam mê khát vọng và tài năng, đó là điều kiện tiên quyết.

Bên cạnh đó là những yếu tố cần thiết về phân bổ tần số, cơ sở hạ tầng, khả năng liên thông hoạt động và thiết bị, thì tất cả những yếu tố đó Việt Nam đều có thể làm chủ được và do đó, khung thời gian như vậy thì không có gì quá tham vọng cả.

“Với kế hoạch như trên của Việt Nam, so với các quốc gia đi tiên phong về triển khai 5G trên thế giới, thì Việt Nam cũng đang nằm trong top đầu” – bà cho biết.

Trên thế giới hiện có trên 18 mạng 5G đã triển khai với hơn 20 năm nhà cung cấp các thiết bị khác nhau. Hiện cũng có 134 mạng thử nghiệm 5G tại 62 nước trên thế giới. Đến năm 2019, thế giới sẽ chính thức thông qua chuẩn 5G tại hội nghị vô tuyến quốc tế của ITU-A.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Trưởng phòng Cơ chế chính sách và Quy hoạch (Cục Viễn thông, Bộ TT&TT), Việt Nam xác định 5G là hạ tầng mạng cho tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế, không chỉ là viễn thông đơn thuần. Nó sẽ mở rộng, tăng khả năng làm việc của các ngành nghề dựa trên hạ tầng vô tuyến.

Theo tầm nhìn của Qualcomm, Nokia, Samsung và những công ty đang phát triển 5G, mạng di động 5G sẽ thúc đẩy công nghệ xe tự lái, kết nối vạn vật và điện toán đám mây lên một tầm mới.

Hiện tại, rất ít thiết bị đầu cuối trên thị trường hỗ trợ mạng 5G, nên công nghệ này hiện chưa tiếp cận đến người dùng phổ thông trên thế giới nói chung. Với những nhu cầu cơ bản của người dùng hiện nay, 4G vẫn đáp ứng đủ.

Theo ông Trần Tuấn Anh, việc triển khai 5G tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào vai trò của nhà mạng và các doanh nghiệp ICT. Việt Nam cũng cần phải xây dựng các trung tâm nghiên cứu về công nghệ 4.0 cho 5G, bên cạnh đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương ứng.

Bà Susie Armstrong cũng cho biết, để Việt Nam triển khai 5G thành công thì toàn bộ hệ sinh thái di động đã sẵn sàng. Theo đó, bước đầu tiên là phải có chiến lược về băng tần cho 5G. Băng tần 5G khác với 3G, 4G - là phải có băng tần trên cao, băng tần trung hoặc thấp. Chiến lược về băng tần phải sẵn sàng trong việc thử nghiệm và triển khai thương mại.

Thứ hai là các nhà mạng cần phải có kế hoạch chiến lược trong việc thiết kế, xây dựng hạ tầng 5G cùng với kế hoạch kinh doanh, những phân khúc thị trường mà 5G nhắm tới và các chiến lược triển khai bởi khi triển khai 5G việc cân đối với hạ tầng hiện nay, 4G và các công nghệ khác như thế nào, thì nhà mạng phải có chiến lược và phải có thử nghiệm.

Phần thứ ba rất quan trọng cho việc triển khai 5G của Việt Nam là sự sẵn sàng của các thiết bị đầu cuối. Yếu tố này liên quan đến Qualcomm và hiện đơn vị đang làm việc rất chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và giữa 2019 sẽ có nhiều hãng điện thoại đưa ra những chiếc điện thoại 5G.

Khi ba yếu tố trên chạy song song và bình ổn thì việc triển khai 5G tại Việt Nam sẽ đúng được tiến độ như kế hoạch vào năm 2020 là có mạng 5G thương mại.

Được biết, Bộ TT&TT sẽ cấp tần số thử nghiệm 5G cho các nhà mạng vào năm 2019 và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đang ráo riết hoàn thiện công việc chuẩn bị hạ tầng, nhân lực với tham vọng trở thành nhà mạng đầu tiên của Việt Nam triển khai thử nghiệm công nghệ 5G. Với một số kết quả tích cực trong việc chuẩn bị triển khai 5G, Viettel đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành trạm phát sóng 5G phiên bản 1, thử nghiệm mạng lưới trạm 5G vào năm 2020 và sẵn sàng thương mại sản phẩm vào năm 2021.          

Ông Tào Đức Thắng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn trước đó đã khẳng định, “Viettel đã sẵn sàng tham gia cuộc thử nghiệm 5G năm 2019. Chúng tôi mong rằng sẽ sớm có thông tin về tần số để Viettel và các nhà mạng khác có sự chuẩn bị về thiết kế, thiết bị phù hợp, nhằm đáp ứng tần số mà Bộ TTTT dự kiến sử dụng cho 5G”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đặt mục tiêu bứt phá hạ tầng viễn thông, mạng di động 5G trong năm 2019 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10