Chính sách của ông Biden ở Biển Đông sẽ như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tiếp tục kế thừa di sản của ông Trump về vấn đề Biển Đông và tiếp tục cử tàu chiến tới vùng biển này.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng ông Joe Biden trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào tháng trước, nhà lãnh đạo này đã khẳng định rằng những vấn đề an ninh giữ vị trí hàng đầu trong lập trường của ông.

“Chúng tôi hy vọng cả hai nước nêu cao tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Những lời nói của ông Tập không gây ngạc nhiên, nhất là trước bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngay cả dưới sự quản lý mới của Biden đang trở nên xấu đi vì các vấn đề như thương mại, công nghệ, COVID-19...

Thực tế, Washington coi vấn đề Biển Đông nằm trong cuộc đối đầu rộng khắp của nước này với Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh lại khẳng định rằng các tuyên bố chủ quyền trên biển của họ là dựa trên luật pháp quốc tế - làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia tranh chấp Đông Nam Á khác và Mỹ.

Có thể nhận thấy, sự lựa chọn của ông Biden khi đưa những nhà ngoại giao chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm đảm nhận các vị trí hàng đầu về đối ngoại và quốc phòng như ông Anthony Blinken cho vị trí Ngoại trưởng, ông Jack Sullivan cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng và ông John Kerry cho vị trí đặc phái viên của tổng thống về vấn đề biến đổi khí hậu, đã cho thấy sự quay lại con đường ngoại giao truyền thống của Mỹ.

Và, việc bổ nhiệm trên cũng cho thấy ông Biden đã nhận thức rất rõ các vấn đề mà ngoại giao Mỹ đối mặt trong suốt 4 năm qua.

Các tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz xếp thành đội hình cùng các nhóm tấn công tàu sân bay của họ trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng Bảy. Ảnh: EPA

Các tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng 7/2020. Ảnh: EPA

Đặc biệt, sau khi nhấn mạnh trong chiến dịch tranh cử sự cần thiết phải tăng cường quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh để khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ, Biden giờ đây đang tìm cách tập hợp sự phản đối đa phương với các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Động thái này hoàn toàn trái ngược với ông Donald Trump - người thường xa lánh các đồng minh hơn và cố gắng một tay chống lại Bắc Kinh - và sẽ làm cho bất kỳ loại xung đột nào trở nên phức tạp hơn với phạm vi các bên và lợi ích liên quan.

Cần nhớ rằng Biden là Phó Tổng thống Hoa Kỳ khi Philippines khởi xướng một trường hợp ở The Hague năm 2013 lập luận phản đối các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ông cũng nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài đó, và là người lên tiếng chỉ trích các hành động của Bắc Kinh trên đường thủy.

Khi Hoa Kỳ tiếp tục với chính sách lâu dài của mình về việc công nhận phán quyết trọng tài, chúng ta có thể mong đợi thấy nhiều tương tác ngoại giao và quân sự hơn giữa nước này và Philippines, quốc gia được chuẩn bị tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2022 có khả năng mở ra một ban lãnh đạo mới cần sự hỗ trợ của Washington.

Thời gian tới, có thể chính quyền của ông Biden sẽ quay lại một lập trường đa phương hơn và hướng tiếp cận dựa trên cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông nhưng chính quyền Mỹ mới cũng không phủ nhận khả năng một cuộc cạnh tranh quân sự giữa Washington và Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược này.

Ông Biden có thể sẽ áp dụng các biện pháp nhằm cải thiện việc đối thoại giữa 2 bên, ngăn chặn tình trạng leo thang quân sự vì những tính toán sai lầm. Tuy nhiên, Mỹ có thể tiếp tục cử các tàu chiến cũng như thúc đẩy hợp tác quân sự với các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và tham gia vào các diễn đàn an ninh khu vực.

Điều này có nghĩa là mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ không trở lại như trước đây. Và sự cạnh tranh toàn diện giữa hai bên, đặc biệt với giọng điệu trong chính sách Biển Đông của Washington sẽ tiếp tục được xác định bằng sự cứng rắn. Do đó, việc phân bổ các nguồn lực quốc phòng và ngoại giao dưới thời ông Biden cũng sẽ tập trung vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách của ông Biden ở Biển Đông sẽ như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621538 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621538 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10