Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 4/2021

Diendandoanhnghiep.vn Điều kiện miễn thuế với nhập khẩu linh kiện; Thêm một số loại phí hải quan mới... là hai trong số những chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 4/2021.

Ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhỏ gọn, ép plastic

Quyết định 1666/QĐ-BHXH về ban hành mẫu thẻ BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2021. 

Theo đó, mẫu thẻ BHYT mới sẽ có kích thước thẻ nhỏ gọn hơn, chỉ dài 85,6mm và rộng 53,98mm, nhỏ hơn nhiều so với trước đây dài đến 98mm và rộng 66mm. Mã số thẻ sẽ chỉ còn 10 chữ số là mã số BHXH của người tham gia BHYT.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mặt trước của thẻ in mã số thẻ, họ tên, ngày sinh, giới tính, mức hưởng BHYT, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, giá trị sử dụng thẻ, nơi cấp đổi thẻ BHYT…

Mặt sau của thẻ có các thông tin về nơi cấp, đổi thẻ; hướng dẫn kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh BHYT được hưởng… Thẻ sẽ được ép plastic sau khi in.

Đối với mẫu thẻ cũ, trong thời gian chờ đổi sang mẫu thẻ mới, nếu vẫn còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám, chữa bệnh. Phôi thẻ BHYT đã in theo mẫu cũ chưa sử dụng hết đến ngày 1-4-2021 vẫn được tiếp tục sử dụng cấp cho các người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, nghị định 14/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, có hiệu lực từ ngày 20-4-2021 quy định mức phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn vật nuôi.

Riêng với cơ sở giết mổ tập trung, nếu đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ, không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ cũng sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT

Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 27-4-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đó, sửa đổi một số nội dung về điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 như sau:

Đối với người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi, phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình giáo dục thường xuyên thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Trường hợp người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước thì phải có bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi đăng ký dự thi), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Đối với người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh thì phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới; Phạt nặng người đánh đập, hành hạ vật nuôi... là hai trong số những chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 4/2021.

Cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới; Phạt nặng người đánh đập, hành hạ vật nuôi... là hai trong số những chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 4/2021.

Thêm một số loại phí hải quan mới

Thông tư 14/2021/TT-BTC đã bổ sung một loại phí hải quan mới là phí cấp, cấp lại sổ tạm quản (sổ ATA) đối với hàng hóa tạm xuất, tái nhập theo Nghị định 64/2020/NĐ-CP.

Mức thu phí hải quan cấp sổ ATA là 1.000.000 đồng/sổ và phí cấp lại sổ ATA là 500.000 đồng/sổ.

Ngoài bổ sung loại phí nêu trên, mức thu các loại phí khác vẫn được giữ nguyên như trước đây, trong đó có: Phí hải quan đối với hàng xuất, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh: 200.000 đồng/tờ khai; Lệ phí đối với phương tiện quá cảnh đường bộ (ô tô, đầu kéo, máy kéo): 200.000 đồng/phương tiện…

Cũng theo Thông tư này, phí hải quan sẽ được miễn đối với các trường hợp như: Hàng viện trợ nhận đạo, viện trợ không hoàn lại; Hàng xuất, nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 01 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng…

Tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao

Ngoài đáp ứng các tiêu chí tại Luật Công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao còn phải đồng thời đáp ứng thêm các tiêu chí sau:

- Doanh thu từ sản phẩm công nghệ cao phải đạt ít nhất 70% trong tổng doanh thu thuần hằng năm của doanh nghiệp.

- Tỷ lệ tổng chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp trên giá trị của tổng doanh thu thuần trừ đi giá trị đầu vào hằng năm:

+ Đối với doanh nghiệp có tổng nguồn vốn từ 6.000 tỷ đồng và tổng số lao động từ 3.000 người trở lên phải đạt ít nhất 0,5%;

+ Đối với doanh nghiệp không thuộc trường hợp trên, có tổng nguồn vốn từ 100 tỷ đồng và tổng số lao động từ 200 người trở lên phải đạt ít nhất 1%;

+ Đối với doanh nghiệp không thuộc hai trường hợp trên, phải đạt ít nhất 2%.

- Tỷ lệ lao động trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên của doanh nghiệp trên tổng số lao động:

+ Đối với doanh nghiệp có tổng nguồn vốn từ 6.000 tỷ đồng và tổng số lao động từ 3.000 người trở lên phải đạt ít nhất 1%;

+ Đối với doanh nghiệp không thuộc trường hợp trên, có tổng nguồn vốn từ 100 tỷ đồng và tổng số lao động từ 200 người trở lên phải đạt ít nhất 2,5%;

+ Đối với doanh nghiệp không thuộc trường hợp hai trường hợp trên phải đạt ít nhất 5%.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 30/4/2021. 

Điều kiện miễn thuế với nhập khẩu linh kiện

Theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP, nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong 05 năm để sản xuất phục vụ các dự án sau:

- Dự án đầu tư thuộc Danh mục ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư

- Dự án đầu tư thuộc Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

- Dự án đầu tư của doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ.

Thời gian bắt đầu sản xuất là thời gian sản xuất chính thức, không bao gồm thời gian sản xuất thử. Người nộp thuế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm về ngày thực tế sản xuất và thông báo trước khi làm thủ tục hải quan.

Hết thời hạn miễn thuế 05 năm, người nộp thuế phải kê khai, nộp đủ thuế theo quy định đối với lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu đã được miễn thuế nhưng không sử dụng hết.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/4/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 4/2021 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10