Trong 4 dự án thì 3 dự án đường sắt phía Nam, gồm: TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, sẽ chuyển giao cho các BQL dự án khác để chuẩn bị đầu tư.
Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Cụ thể, Ban quản lý dự án đường sắt (BQLĐS), vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt, trong đó 3 tuyến đường sắt phía Nam, gồm: TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT để chủ động nghiên cứu tiền khả thi và chuẩn bị đầu tư.
Về lý do chuyển giao nhiệm vụ, đại lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết, với vai trò ban quản lý dự án chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt, thời gian qua, các đơn vị đã được Bộ GTVT giao chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án trong lĩnh vực đường sắt. Hiện nay, tổng số dự án đang được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt chuẩn bị đầu tư là 6 dự án gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam; Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đường sắt Vành đai phía Đông TP. Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo; Dự án nâng cấp tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) và hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Toàn bộ các dự án đều thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Đặc biệt, với việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khối lượng công việc thực hiện bước tiếp theo đối với các dự án này của Ban quản lý dự án đường sắt trong thời gian tới rất lớn, áp lực, cần tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực mới đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.
“Để không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, việc điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt: TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT thực hiện là cần thiết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.
Cũng theo BQLĐS, theo quy hoạch, dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, có tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2 km; tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Dự án này đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đối với dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, với quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài tuyến khoảng 132 km; tổng mức đầu tư khoảng 143.371 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km; tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Riêng dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ do Liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Dự kiến liên danh nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu đầu kỳ trong quý I/2025.
Mở rộng kết nối 6 tỉnh thành
Đáng chú ý, theo quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt sẽ mở rộng từ TP HCM kết nối đến các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và Cần Thơ.
Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TP HCM sẽ kết nối với 6 tỉnh, gồm: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP HCM dài khoảng 14 km, với đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa.
Đặc biệt, đoạn TP HCM - Nha Trang dài 370 km. Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), chạy song song với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, kết thúc tại ga Nha Trang (Khánh Hòa).
Tuyến TP HCM - Cần Thơ: Tuyến đường sắt này dài hơn 175 km, với 33,2 km đi qua TP HCM. Tuyến kết nối từ ga An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ), sử dụng đường đôi khổ 1.435 mm. Đoạn tuyến trên cao dọc theo đường Nguyễn Văn Linh sẽ đảm bảo sự kết nối thông suốt với tuyến Bắc - Nam.
Tuyến TP HCM - Lộc Ninh: Tuyến đường sắt từ ga An Bình (Bình Dương) đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư, Bình Phước) có chiều dài 128 km.
Trong đó, đoạn từ Dĩ An đến Chơn Thành sẽ xây dựng đường đôi, còn đoạn Chơn Thành đến Lộc Ninh là đường đơn, khổ 1.435 mm. Tuyến này hứa hẹn tăng cường giao thương với Campuchia và khu vực Đông Nam Á.
Tuyến TP HCM - Tây Ninh: Tuyến này kết nối từ ga Tân Chánh Hiệp (Quận 12) đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát tại Tây Ninh, với tổng chiều dài 139 km.
Đoạn từ ga Tân Chánh Hiệp đến Trảng Bàng dài 40 km sẽ được xây dựng đường đôi, khổ 1.435 mm.
Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành: Tuyến đường sắt kết nối từ ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) đến sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), dài 37,35 km. Tuyến được thiết kế đường đôi khổ 1.435 mm, đường sắt trên cao, điện khí hóa và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây là bước đệm quan trọng nhằm phục vụ lượng hành khách ngày càng tăng tại sân bay Long Thành.
Và cuối cùng là tuyến chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước: Tuyến đường sắt chuyên dụng này có chiều dài khoảng 38 km, kết nối trực tiếp với khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Tuyến sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực cho giao thông đường bộ và thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng.