Chính thức thông xe kỹ thuật cao tốc 12.000 tỷ đồng

Nguyễn Hà - Lê Nam - Dương Thành 29/09/2019 15:45

Chiều nay (29/9), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh thông xe Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dự kiến tiến trình dự án đưa vào thu phí không dừng trước 31.12.2019 đảm bảo theo yêu cầu của Thủ tướng và cơ quan có thẩm quyền tỉnh Lạng Sơn.

Dự kiến tiến trình dự án đưa vào thu phí không dừng trước 31.12.2019 đảm bảo theo yêu cầu của Thủ tướng và cơ quan có thẩm quyền tỉnh Lạng Sơn.

Chiều 29/9, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức Lễ “Thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng)".

Tham dự và phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Lễ thông tuyến Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng) là tin vui của ngành Giao thông Vận tải nói chung và nhân dân hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn nói riêng.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tuyến Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ à 1 trong 7 tuyến Cao tốc xuyên tâm Hà Nội. Dự án đưa vào sử dụng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự án góp phần rút ngắn quãng đường di chuyển, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại tại địa phương.

Dự án có tổng chiều dài gần 64 km, bề rộng 25 m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ sau hơn 2 năm chính thức bước vào triển khai xây dựng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Phó Thủ tướng cho rằng, tuyến Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực sự là một công trình kiến trúc đẹp và đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của UBND Bắc Giang, Lạng Sơn. Chưa dự án nào triển khai giải phóng mặt bằng nhanh như dự án này. Cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực và trách nhiệm cửa nhà đầu tư; sự đồng hành của ngân hàng và các nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, từ khi tiếp nhận dự án đến nay nhà đầu tư đã trải qua không ít những thăng trầm. Nhà đầu tư đã nỗ lực hết mình, trong quá trình triển khai đã chủ động sử dụng flycam và các thiết bị hiện đại khác để quản lý tiến độ dự án.

Hiện, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không chỉ bù đắp lại tiến độ bị chậm hơn 2 năm trước đây mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt. Đây là sự nỗ lực tạo nên một kỳ tích.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, có được kết quả này trước hết là được sự quan tâm, hỗ trợ Chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, khẳng định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu, nhà đầu tư, điều này cũng minh chứng rằng nhà đầu tư trong nước cũng có thể làm nên những dự án mang tầm quốc tế.

Dự án dự kiến từ tháng 1-2020 đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc Giang sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2,5 giờ đồng hồ so với tuyến QL1 cũ.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng) chiều 29/9

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng) chiều 29/9

Tuyến cao tốc này nằm trong quy hoạch của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và sang cao tốc quốc tế Hữu Nghị - Nam Ninh của Trung Quốc. Với cung đường cao tốc từ thủ đô Hà Nội đi Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam với các nước ASEAN, tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác an ninh, quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hủy đấu thầu quốc tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào?

    Hủy đấu thầu quốc tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào?

    00:00, 26/09/2019

  • Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    10:00, 25/09/2019

  • Tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Sẽ cấp “sổ đỏ” trong tháng 10/2019?

    Tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Sẽ cấp “sổ đỏ” trong tháng 10/2019?

    09:01, 25/09/2019

  • Vì sao Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam?

    Vì sao Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam?

    15:54, 24/09/2019

  • Lạng Sơn: Thẩm định phương án lắp đặt thiết bị thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

    Lạng Sơn: Thẩm định phương án lắp đặt thiết bị thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

    05:00, 20/09/2019

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn (Dự án) được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30-10-2014 và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9-4-2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn thực hiện, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110 km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang-TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500). Tổng mức đầu tư toàn Dự án là 12.189 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự và cắt băng tại Lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự và cắt băng tại Lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng

Dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170 km, gồm 2 hợp phần: Xây dựng 64 km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105 km). Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6-2017 thì hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc).

Theo đó, tháng 6-2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, Nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc dự án.

Theo nhà đầu tư, hiện nay dự án mới hoàn thành đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng, còn cách 30 km mới đến TP Lạng Sơn sẽ là nút thắt giao thông trong thời gian tới và cần sớm được khắc phục để mở cánh cửa cung đường tương lai vùng Đông Bắc của Tổ quốc, mở ra cơ hội đầu tư tiếp nối con đường Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Để tiếp tục hoàn thành các công đoạn còn lại, sớm đưa vào khai thác hiệu quả, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại như rào chắn, đường gom, biển báo… Phải hoàn thiện công trình không chỉ đảm bảo an toàn, chất lượng mà thực sự là công trình đẹp.

Hiện, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tăng tính hiệu quả đầu tư do được tối ưu hóa đầu tư để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính thức thông xe kỹ thuật cao tốc 12.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO