Ô tô - Xe máy

“Chợ chiều đìu hiu” tại các đại lý ô tô những ngày cận Tết

HẢI LINH 25/01/2025 12:29

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thị trường ô tô hết hẳn sự nhộn nhịp, không khí “chợ chiều đìu hiu” bao trùm các đại lý.

Ghi nhận từ các đại lý ô tô chính hãng tại Hà Nội cho thấy, khách tới chủ yếu để bảo dưỡng xe đón Tết, nhu cầu mua xe mới giảm hẳn. Tại đại lý Toyota Mỹ Đình, sáng 24/1/2025 trong thời tiết ấm áp, chỉ có khu vực bảo dưỡng sửa chữa là nhộn nhịp, còn khu vực bán hàng thưa thớt khách. Nhân viên bán hàng cho biết, mấy ngày nay không chốt được hợp đồng nào. Những khách xem xe hiện nay chính là những người mang xe đến bảo dưỡng, sửa chữa. Trong thời gian chờ đợi, rảnh thì “lượn” qua khu bán hàng “ngó” mấy mẫu xe “giết” thời gian.

xe1(1).jpg

Theo nhân viên này, đa số những khách hàng có nhu cầu mua ô tô, đã mua hết trước 15/1/2025 rồi. Những ngày cận Tết nhu cầu giảm sâu, năm nào cũng vậy. Đây là thời điểm mọi người chuẩn bị đón Tết, ô tô không còn là mặt hàng được ưu tiên nữa. Nhân viên này cho biết, mấy ngày nay không chốt được hợp đồng nào.

Tại đại lý ô tô Kia, Phạm Văn Đồng, trong buổi sáng 24/1, lượng khách đến đại lý cũng gần như không có. Các đại lý của Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda…cũng rơi vào cảnh “chợ chiều đìu hiu” tương tự. Nhân viên bán hàng làm nốt những công việc dang dở, chuẩn bị nghỉ Tết, không có khách để tiếp.

Mặc dù, xe sản xuất lắp ráp trong nước không còn được hỗ trợ 50% phí trước bạ nữa, nhưng các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe trong tháng 1/2025 để kích cầu. Trên thị trường hiện nay, có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Đây là mức giá khá tốt, khách hàng mua xe sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, thời điểm này không có khách mua do Tết đã đến rất gần. Tại các đại lý Hyundai, Kia, Mazda, Honda…có khá nhiều xe mới về chưa bán được.

Nhu cầu về tô tô tăng cao từ tháng 9 đến tháng 11/2024, khi được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước. Sang tháng 12/2024 khi chương trình này kết thúc doanh số bán ô tô đã giảm, tới tháng 1/2025 chỉ bán tốt nửa đầu tháng còn nửa cuối tháng rơi vào thời điểm sát Tết Nguyên đán, nên nhu cầu giảm dần. Các nhân viên bán hàng cho biết nhu cầu về ô tô sẽ tiếp tục thấp đến hết tháng 2/2025. Sau Tết thường người dân chưa vội mua xe ngay, vì vậy doanh số bán sẽ không cao.

xe2(1).jpg

Giám đốc một đại lý ô tô tại Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, dù thị trường ô tô 2024 tăng trưởng cao so với 2023 nhưng lĩnh vực kinh doanh bán lẻ ô tô gặp nhiều khó khăn. Trong khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, thì các đại lý ô tô lại chật vật bán hàng.

Có nhiều hãng xe mới đã gia nhập thị trường Việt Nam, nhất là các hãng xe đến từ Trung Quốc. Các hãng xe Trung Quốc đã ồ ạt mở đại lý phân phối trên khắp cả nước. Trước tình hình này, các hãng xe khác của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đang có mặt tại Việt Nam không thể ngồi yên, cũng phải đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán hàng. Vì vậy, số lượng đại lý ô tô mới tăng vọt trong năm 2024. Để cạnh tranh các đại lý đều phải tăng chiết khấu cho khách hàng, nên lợi nhuận chẳng còn nhiều, không ít đại lý thua lỗ bởi doanh số bán ra thấp.

Nguồn cung ô tô trong năm 2025 sẽ rất dồi dào. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, cả năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388.500 chiếc; kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2024 đạt 172.240 chiếc. Nếu tính cả số lượng tồn kho từ 2023 chuyển sang hơn 60.000 xe, tổng nguồn cung khoảng 620.000 xe. Trong khi đó, doanh số bán toàn thị trường năm 2024 vào khoảng 510.000 chiếc các loại. Cung vẫn vượt cầu hơn 100.000 xe. Số xe này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025.

Năm 2025 sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới tung ra thị trường. Các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam như: Toyota, Mazda, Suzuki, Nissan, Hyundai, Kia, Ford… cho biết năm 2025 sẽ cho ra mắt một loạt những mẫu xe mới hoặc những phiên bản mới của các mẫu xe hiện hành. Đáng chú ý là các hãng xe Trung Quốc sẽ tung ra rất nhiều mẫu xe mới trong năm 2025, trong đó sẽ có các mẫu xe giá rẻ, buộc các đối thủ phải đưa ra giá bán hấp dẫn. Vì vậy, lĩnh vực bán lẻ ô tô tiếp tục đối mặt với thách thức, với cạnh tranh gay gắt. Sẽ có những đại lý phải đóng cửa do thua lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Chợ chiều đìu hiu” tại các đại lý ô tô những ngày cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO