Dự báo xu hướng giảm giá ô tô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025. Các doanh nghiệp sẽ liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, nhờ đó giá xe sẽ giảm.
Bước sang tháng 1/2025, một loạt các mẫu xe tiếp tục được doanh nghiệp và đại lý khuyến mãi, ưu đãi lớn. Toyota Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Yaris Cross; ngoài ra các mẫu xe Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Altis, Corolla Cross, Innova, Innova Cross, Camry, Fortuner, Land Cruiser Prado, Land Cruiser, Alphard được gia hạn thời gian bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km, nâng tổng thời gian bảo hành lên 5 năm hoặc 150.000 km.
Suzuki Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hai mẫu xe Suzuki XL7 và Jimny cùng quà tặng kèm như phụ kiện hoặc phiếu nhiên liệu. Honda Việt Nam tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe khác của mình trong tháng 1/2025 như City, HR-V và BR-V (bản L). Mitsubishi Việt Nam ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho một loạt mẫu xe như: Attrage, Xpander, Outlander 2.0 CVT, Triton.
Trong khi đó, nhiều mẫu xe khác được giảm giá hàng trăm triệu đồng như Honda Accord, CR-V, Skoda Karoq và Skoda Kodiaq, Subaru Forester, Ford Explorer, Volkswagen Teramont, Volkswagen Tiguan…
Dự báo xu hướng giảm giá ô tô sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2025. Các doanh nghiệp cùng đại lý ô tô sẽ liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, nhờ đó giá xe sẽ giảm. Giá xe giảm vì những lý do sau:
Nguồn cung ô tô trong năm 2025 sẽ rất dồi dào. Ước tính của các doanh nghiệp, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cả năm 2024 đạt trên 380.000 xe các loại; nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước đạt khoảng 180.000 xe các loại; trong khi tiêu thụ đạt khoảng 520.000 xe các loại. Như vậy, cung cao hơn cầu khoảng 40.000 xe. Nếu tính cả con số hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, thì cung cao hơn cầu khoảng 100.000 xe. Số xe này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025. Trong khi đó, theo dự báo của Bộ Công thương, doanh số bán thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 tăng khoảng 12% so với 2024, ước đạt 600.000 xe các loại. Sản lượng ô tô sản xuất năm 2025 vào khoảng 440.000 xe, nhập khẩu khoảng 200.000 xe. Vì vậy, tính tổng nguồn cung vẫn cao hơn cầu nhiều.
Từ 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu (EU) về Việt Nam, theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA) giảm, còn từ 30% - 35%, thấp hơn con số 37% - 42% của năm 2024, giúp giá xe nhập khẩu giảm. Tương tự, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Anh Quốc và Nhật Bản về Việt Nam theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Vương Quốc Anh – Viêt Nam (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng giảm xuống mức như từ EU, sẽ giúp cho giá xe nhập khẩu giảm.
Năm 2025 sẽ có thêm nhiều hãng xe mới, nhiều mẫu xe mới gia nhập thị trường, tạo nên sự cạnh tranh sôi động. Tập đoàn Thành Công sẽ đưa nhà máy ô tô Việt Hưng tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, sẽ cho ra mắt các mẫu xe thương hiệu Skoda, thuộc phân khúc SUV hạng B, hạng C sản xuất lắp ráp trong nước. Các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam như: Toyota, Mazda, Suzuki, Nissan, Hyundai, Kia, Ford… cho biết năm 2025 sẽ cho ra mắt một loạt những mẫu xe mới hoặc những phiên bản mới của các mẫu xe hiện hành. Đáng chú ý là các hãng xe Trung Quốc sẽ tung ra rất nhiều mẫu xe mới trong năm 2025. MG, BYD, GAC, DongFeng… sẽ có các mẫu xe giá rẻ, buộc các đối thủ phải đưa ra giá bán hấp dẫn để cạnh tranh.
Đáng chú ý, trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ, sẽ xuất hiện những mẫu xe điện 2 chỗ ngồi, có giá bán chỉ ngang chiếc xe máy tay ga cao cấp, không chỉ giúp nhiều người hiện thực hóa giấc mơ “lên đời xế hộp” mà còn góp phần kéo giá xe trên thị trường giảm.
Nguồn cung dồi dào, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU, Anh Quốc, Nhật Bản giảm, nhiều mẫu xe mới và phiên bản mới tung ra, ô tô 2 chỗ giá rẻ xuất hiện là những yếu tố giúp thị trường ô tô 2025 nhộn nhịp và sôi động, giá giảm.