Cho phép nhập khẩu lợn sống Thái Lan từ ngày 12/6

Diendandoanhnghiep.vn Như vậy, kể từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

Chiều 11/6, Bộ NN&PTNT có công văn đồng ý với đề xuất nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan, giải “cơn khát” thịt lợn trong nước.

Thái Lan đã đăng ký 08 trang trại xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam (số lượng trang trại đăng ký có thể thay đổi tùy từng thời điểm nhưng bảo đảm các trang trại này đều được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan giám sát và đăng ký với Cục Thú y Việt Nam). Các trang trại chăn nuôi này được quản lý theo tiêu chuẩn TSA 6403-2009 của Thái Lan về Thực hành Nông nghiệp tốt đối với trang trại chăn nuôi lợn

Thái Lan đã đăng ký 08 trang trại xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam với tiêu chuẩn TSA 6403-2009 của Thái Lan về Thực hành Nông nghiệp tốt đối với trang trại chăn nuôi lợn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, do nguồn lợn của thế giới giảm mạnh, từ tháng 1/2020, đàn lợn thế giới có khoảng 678 triệu con, giảm khoảng gần 12% so với năm 2019. Lượng thịt lợn cũng không dồi dào, việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết, nhất là đại dịch COVID-19 đang xảy ra, do đó các nhà máy giết mổ gia súc và các doanh nghiệp xuất khẩu thường đóng cửa, các hoạt động thương mại bị đình trệ.

"Trung Quốc cũng bị thiệt hại nặng nề do bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF) nên cần rất nhiều thịt lợn; giá thịt lợn ở nước này hiện rất cao nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua thịt lợn nhập khẩu với giá cao hơn 20-30% so với các doanh nghiệp Việt Nam và họ thường mua với số lượng rất lớn. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Mặt khác, thông thường, thời gian mua hàng từ Châu Âu, Châu Mỹ và chuyển về Việt Nam cần từ 35-45 ngày tàu đi trên biển. Trong khi đó, thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh khá cao, để nhập 200-300 tấn/tháng, các doanh nghiệp phải đặt cọc vài chục tỉ đồng cho mỗi lần mua nên cần có thêm vốn.

Cùng với đó, do thói quen của người Việt Nam thích ăn “thịt nóng”, nên việc nhập khẩu lợn sống về giết thịt đã được tính đến và đánh giá sẽ tác động nhanh hơn.

Do đó, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để nhập khẩu lợn sống bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam để giết mổ, tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường. Hiện thủ tục đã hoàn thành.

Như vậy, từ ngày mai (12/6), các doanh nghiệp có thể nhập khẩu lợn sống về Việt Nam. "Số lượng bao nhiêu tùy khả năng của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn cho đàn lợn trong nước và không ảnh hưởng đến người chăn nuôi" , Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Được biết, Thái Lan đã đăng ký 08 trang trại xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam (số lượng trang trại đăng ký có thể thay đổi tùy từng thời điểm nhưng bảo đảm các trang trại này đều được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan giám sát và đăng ký với Cục Thú y Việt Nam).

Các trang trại chăn nuôi này được quản lý theo tiêu chuẩn TSA 6403-2009 của Thái Lan về Thực hành Nông nghiệp tốt đối với trang trại chăn nuôi lợn, bao gồm quản lý chung về vệ sinh trang trại, vệ sinh môi trường, phòng chống và giám sát dịch bệnh, phúc lợi động vật, quản lý thức ăn, nước uống dùng cho lợn…

Qua hơn 3 tháng tích cực trao đổi, đàm phán, nghiên cứu hồ sơ do phía Thái Lan cung cấp kết hợp với việc kiểm tra các thông tin trên hệ thống dữ liệu về dịch bệnh của OIE và căn cứ vào kết quả thực tế kiểm dịch nhiều lô lợn giống nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam trong nhiều năm qua đều đạt an toàn dịch bệnh, Cục Thú y đã hoàn tất việc phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm. 

Tới ngày 11/6, Cục Thú y đã có văn bản số 930/TY-HTQT đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép tổ chức thực hiện kiểm dịch lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ thực phẩm từ 12/6.

Quy trình thực hiện kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam: 

- Các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ được nhập khẩu lợn sống từ các trang trại của Thái Lan đã được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan tổ chức kiểm soát, xác nhận và đăng ký xuất khẩu với Cục Thú y Việt Nam.

- Doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải có xe vận chuyển lợn chuyên dụng, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và phúc lợi động vật, đồng thời phải có cơ sở nuôi cách ly kiểm dịch đáp ứng các yêu cầu theo quy định. 

- Các cơ sở cách ly kiểm dịch đàn lợn nhập khẩu sẽ được các cơ quan thú y thuộc Cục Thú y tổ chức kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, nếu bảo đảm yêu cầu theo QCVN 01-99:2012/BNNPTNT về Điều kiện vệ sinh thú y khu cách ly kiểm dịch động vật mới được phép đưa đàn lợn nhập khẩu vào nuôi cách ly kiểm dịch.

- Cơ quan Thú y tổ chức thực hiện cách ly kiểm dịch, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh theo quy định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cho phép nhập khẩu lợn sống Thái Lan từ ngày 12/6 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10