Chốt lời theo từng mốc điểm

Diendandoanhnghiep.vn Do rủi ro tiềm ẩn từ chiến tranh thương mại, nhà đầu tư (NĐT) không nên kỳ vọng quá nhiều mà chốt lời theo từng mốc điểm.

Có vẻ như những NĐT mua cổ phiếu khi VN-Index ở vùng 900 điểm đã chốt lời hết trong tuần giao dịch vừa qua bởi áp lực bán hiện đang có xu hướng giảm.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 23- 31/7/2018.

Diễn biến VN-Index từ ngày 23- 31/7/2018.

Thêm lớp nhà đầu tư mới

Chốt phiên ngày 30/7, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 949,73 điểm, tăng 1,52% và đưa chỉ số này bước vào tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Như vậy, mục tiêu mà chỉ số này sẽ hướng tới là 970 điểm không còn bao xa, nhưng phiên tăng mạnh này có thể báo hiệu những rung lắc khó lường.

Theo quan sát, ở một số phiên điều chỉnh giảm nhưng thực tế không có quá nhiều sự sợ hãi mà thay vào đó là sự lựa chọn vùng giá. Điều này khiến nhiều cổ phiếu suy giảm mạnh thanh khoản đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, thanh khoản cuối phiên vẫn duy trì tích cực với gần 5.000 tỷ đồng/phiên. Ngoài ra, việc khối ngoại đã giảm hẳn bán ròng cũng giúp tâm lý NĐT nội yên tâm hơn.

Trong phiên 30/07, dường như có một lớp NĐT mới bắt đầu tham gia thị trường. Họ vẫn chờ đợi tín hiệu rõ nét cho xu hướng tăng giá hơn là mạo hiểm bắt đáy. Những cổ phiếu có “game” riêng như HAG, HNG với thông tin hợp tác cùng THACO hay FLC với BAMBOO đang thu hút NĐT. Dòng tiền cũng không bỏ qua những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh bán niên tích cực như PHR, ACB, REE, VSC ....

Rủi ro từ khối ngoại

Mặc dù VN-Index có thể hướng tới 970 điểm hoặc xa hơn là 1.000 điểm, nhưng NĐT cần lưu ý về thị trường trong ngắn hạn bởi giai đoạn này chưa hẳn nhiều NĐT đã thực sự tin tưởng vào đà tăng của thị trường. Bởi áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn chưa dứt. Dòng vốn này thưc tế vẫn đang duy trì bán ròng mặc dù chỉ nhắm vào 3 cổ phiếu là VIC, VHM và VRE theo những giao dịch riêng biệt trước đó. Trong khi đó dòng tiền nội vẫn liên tục luân chuyển thì thật khó để bứt phá ở những điểm kháng cự mạnh.

Trong khi đó, mối quan ngại lớn nhất chính là khả năng Mỹ sẽ áp thuế cho giá trị hàng hóa 200 tỷ USD của Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu ngay từ tháng 9 sắp tới.

Rất khó để hình dung ra những rủi ro tiềm tàng nhưng chắc chắn cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đã và đang tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán toàn cầu.

Do những rủi ro gia tăng từ căng thẳng thương mại đến tiền tệ, NĐT cũng không nên quá mạo hiểm khi sử dụng đòn bẩy margin quá lớn. NĐT không nên kỳ vọng quá nhiều mà nên chốt lời theo từng mốc điểm quan trọng.

Mọi thứ chỉ thực sự tích cực hơn nếu như dòng vốn ngoại quay lại thị trường. Nhưng điều đáng tiếc là số liệu thống kê cho thấy khối ngoại thường bán ròng trong giai đoạn quý 3 kể từ vài năm trở lại đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chốt lời theo từng mốc điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716682477 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716682477 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10