Chủ tịch Fed: Mỹ không cần phải đi đầu với tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

Diendandoanhnghiep.vn "Mỹ là "mỏ neo có chủ quyền” và là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, nên quốc gia này không cần phải đi đầu về tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương phát hành (CBDC)"...

Trung Quốc không ngừng nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu CBDC tại Trung Quốc cho biết, tính ẩn danh của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này sẽ bị hạn chế. Lý do ngăn chặn ẩn danh chủ yếu xoay quanh việc trốn thuế và rửa tiền.

tính ẩn danh của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này sẽ bị hạn chế nhằm ngăn chặn trốn thuế và rửa tiền

Tính ẩn danh của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này sẽ bị hạn chế nhằm ngăn chặn trốn thuế và rửa tiền

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc năm 2021 vừa qua, ông Mu Changchun, người đứng đầu Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số Trung Quốc nói rằng, họ sẽ tuân theo chính sách “ẩn danh có thể kiểm soát” đối với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, tương đồng với hệ thống ngân hàng dựa trên KYC (xác thực danh tính) và AML (chống rửa tiền) hiện nay.

Cụ thể, yêu cầu KYC của ví tiền tệ kỹ thuật số sẽ bắt đầu với việc xác minh số điện thoại di động cho các số dư và giao dịch nhỏ. Với khối lượng lớn hơn sẽ yêu cầu thông tin nhận dạng cá nhân và các chi tiết thu nhập khác. Ông Changchun khẳng định, các nhà mạng và ngân hàng không thể chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng trừ khi có quy chế pháp lý yêu cầu. Việc ẩn danh có kiểm soát sẽ tránh gây ra những lo ngại về an ninh liên quan đến trốn thuế, rửa tiền và các hoạt động tội phạm khác.

Tính ẩn danh của CBDC được giới hạn trên cơ sở rủi ro có thể kiểm soát được. Một loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương hoàn toàn ẩn danh là không khả thi”, người đứng đầu Viện nghiên cứu tiền kỹ thuật số Trung Quốc nhấn mạnh.

Để củng cố các lập luận của mình, các nhà nghiên cứu còn trích dẫn việc sử dụng Bitcoin trong các hoạt động bất hợp pháp được thực hiện khả thi do tính ẩn danh của nó. Hơn nữa còn nêu ra lo ngại về tình trạng gian lận viễn thông tràn lan trên thế giới. Mà theo một báo cáo, vào năm 2019, khối lượng gian lận toàn cầu thông qua các cuộc gọi điện thoại là khoảng 32,5 tỷ USD.

Mỹ...từ chối dẫn đầu

Trái ngược với Trung Quốc đang rất tăng tốc trong việc nghiên cứu, phát triển và đưa ra các chiến lược phát hành CBDC, thì nhóm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Mỹ lại thích các cuộc trò chuyện về chính sách hơn.

Theo đó, người đứng đầu dự án tiền tệ kỹ thuật số của Mỹ tại Fed Boston, James Cunha cho biết, Cục Dự trữ Liên bang Boston và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang tiến hành nghiên cứu và thiết kế ban đầu. Họ đang trong quá trình vẽ một bản thiết kế cơ bản và sẽ đi sâu vào các chi tiết cụ thể sau.

Công việc của Fed Hoa Kỳ dưới thời Cunha sẽ tránh "lập trường về các vấn đề lớn" như ẩn danh, bảo vệ và khôi phục trong trường hợp đánh cắp mạng hay nhầm lẫn. Nhóm nghiên cứu sẽ giao nó cho các nhà lập pháp, Bộ Tài chính và những người ra quyết định cấp cao của Fed để lựa chọn các tính năng do họ trình bày.

Mặc dù, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, thậm chí cả Chủ tịch ECB đã nói trước đây rằng, CBDC sẽ bổ sung cho hệ thống tiền tệ dựa trên tiền mặt, không giống như tiến bộ hiện tại mà Trung Quốc đang theo đuổi.

Không những thế, Chủ tịch Jerome Powell còn tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế mới đây rằng, Mỹ không cần phải đứng đầu khi nói đến CBDC, nghĩa vụ của Mỹ là trở thành một trong những quốc gia tốt nhất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định, Mỹ là

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định, Mỹ là "mỏ neo có chủ quyền” và là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, nên quốc gia này không cần phải đi đầu về CBDC

Bởi vì chúng tôi là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, chúng tôi không cần phải gấp rút thực hiện dự án này và chúng tôi không cần phải là người đầu tiên tiếp thị . Chúng tôi không có nghĩa vụ phải đi đầu trong việc hiểu những thách thức về công nghệ, cũng như chi phí và lợi ích tiềm năng của việc phát hành CBDC, tất nhiên chúng tôi đang khám phá tất cả những điều này”, Jerome Powell nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu phản hồi những lời chỉ trích tại sao Mỹ không tiến hành đủ nhanh trong việc thành lập CBDC, Powell chỉ nói rằng, đồng đô la kỹ thuật số sẽ có tác động toàn cầu đáng kể và có những rủi ro cần phải tính đến, chẳng hạn như rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ông Powell cũng khẳng định thêm, Mỹ là "mỏ neo có chủ quyền" với tư cách là nhà phát hành đồng tiền đáng tin cậy. “Chúng tôi không muốn làm mất ổn định hệ thống hai cấp, bao gồm các Ngân hàng Trung ương giao tiếp với các ngân hàng; các ngân hàng giao tiếp với công chúng và chúng tôi không muốn làm mất ổn định điều đó, do đó chúng tôi không muốn cạnh tranh với các ngân hàng để cấp vốn. Mọi sự gián đoạn đều là rủi ro”, Powell lý giải.

Còn theo Jens Weidmann, chủ tịch của Deutsche Bundesbank và thành viên hội đồng quản lý của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ECB đang khám phá các CDBC khi người tiêu dùng đã thể hiện rõ sở thích của họ, điều này đã được chứng minh bằng sự quan tâm của họ đối với tài sản và ví kỹ thuật số.

 “Chính vì vậy, những cuộc tranh luận xung quanh tài sản tiền điện tử, stablecoin hay tiền kỹ thuật số, thì điều quan trọng nhất vẫn là nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như sở thích của người tiêu dùng có thể thay đổi. Họ đang tìm kiếm các khoản thanh toán thuận tiện, nhanh chóng, sẵn sàng với internet, liền mạch và trách nhiệm của chúng ta là cung cấp xương sống cho các hệ thống thanh toán đó và giữ cho chúng luôn hiện đại”, Jens Weidmann phân tích.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Fed: Mỹ không cần phải đi đầu với tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10