Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Doanh nghiệp không sẵn sàng thay đổi sẽ chết

Diendandoanhnghiep.vn "Chưa thể vượt qua khủng hoảng của đại dịch mà chỉ cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực, năm 2020 biến động buộc doanh nghiệp có những thay đổi để thích ứng và tìm ra cơ hội mới".

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài mới đây.

Cũng theo ông Tài: “Năm nay, Thế giới Di động phải tăng trưởng 30% doanh thu, lợi nhuận với rất nhiều nỗ lực nếu không có dịch Covid-19. Nhưng sau 9 tháng thì khả năng công ty chỉ bảo vệ được lợi nhuận của năm trước. Trong giai đoạn khó khăn, không đi lùi đã là nỗ lực hết mình”

Vượt cơn bĩ cực

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác, Thế giới Di động bắt đầu cắt đầu tư dài hạn, bởi không biết hôm nay còn sống nổi hay không làm sao lo được cho ngày mai.

Tiếp theo là ‘thắt lưng buộc bụng’ bằng cách cắt giảm lương. Ở Thế Giới Di Động có một nguyên tắc sau: phần trăm cắt lương tỷ lệ thuận với mức độ lương, người lương càng cao cắt càng nhiều và ngược lại. Tức người lương cao sẽ bị cắt nhiều, lương thấp cắt ít. Những lãnh đạo cao cấp như Chủ tịch hay CEO có tháng còn không được nhận lương. Mục tiêu làm sao để doanh nghiệp có thể gọn nhẹ nhằm vượt qua khó khăn", ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Thế Giới Di Động kể lại.

Ngoài ra, TGDĐ không chủ trương sa thải nhân sự, vì doanh nghiệp này cho rằng đây là vốn quý mà mình cần phải gìn giữ. Để có một người nhân viên hiểu văn hóa hay đào tạo tạo quản lý tốt phải mất đến 3 năm. TGDĐ chủ trương không giảm con người mà giảm chi phí và không lên danh sách ai đó sẽ nghỉ. Trước đây, một nhân viên có thể làm 240 giờ công/tháng, bây giờ giảm xuống còn 170 giờ công/tháng.

Phần nhân viên rơi rớt tự nhiên – do tìm được công việc tốt hơn hoặc có vấn đề cá nhân xin nghỉ, trước đây TGDĐ sẽ tuyển người để lấp chỗ, nhưng nay không. Tất cả nhân viên của doanh nghiệp này đều được truyền thông về chính sách gọn nhẹ và họ vui vẻ chấp nhận mà không có bất cứ ý kiến gì. Bởi, ‘lúc vinh quang TGDĐ và nhân viên đã có nhau, lúc khó khăn, nhân viên không làm khó TGDĐ’.

"Bây giờ có ai hỏi đã vượt qua Covid-19 chưa? Theo tôi, vượt qua thì đã vượt qua, nhưng TGDĐ vẫn phải từ bỏ mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 30% như mọi năm. Theo dự đoán của tôi, lợi nhuận sau thuế năm nay sẽ vào khoảng 3.800 đến 4.000 tỷ đồng, xem như đã bảo vệ được lợi nhuận năm trước, nỗ lực không bước thụt lùi", Chủ tịch TGDĐ chia sẻ.

Không thay đổi sẽ....chết

Chủ tịch Thế giới Di động cho biết khi thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4, Bách Hóa Xanh bắt đầu thử nghiệm dịch vụ đi chợ thay. Giải pháp này sau đó trở thành nền tảng cho hoạt động mua sắm trực tuyến của Bách Hóa Xanh vì công ty không thể xây dựng trung tâm phân phối ở mọi nơi.

“Đúng là cái khó ló cái khôn. Trước đây, doanh thu, lợi nhuận tăng dễ dàng làm mình lười suy nghĩ. Khi bị ảnh hưởng nặng trong tháng 4 vì giãn cách xã hội, chúng tôi phải nghĩ ra nhiều phương án”, ông Tài nói.

khi thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4, Bách Hóa Xanh bắt đầu thử nghiệm dịch vụ đi chợ thay.

khi thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4, Bách Hóa Xanh bắt đầu thử nghiệm dịch vụ đi chợ thay.

Ông cho rằng nếu không có dịch bệnh, công ty sẽ không triển khai ý tưởng này vì trước đó, nhiều doanh nghiệp đã thất bại khi thử nghiệm. Tuy nhiên, Thế giới Di động có lợi thế mạng lưới cửa hàng, nhân viên rất lớn nên có thể thành công với mô hình này.

Cũng theo ông Tài: "Chính nhờ có ADN ‘linh động trong mọi hành động’ đã giúp TGDĐ nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh mới. Là một doanh nghiệp bán lẻ, TGDĐ buộc phải luôn rất năng động và linh hoạt, bởi hiện tại thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhau, nếu cứ ù lì thì nên làm sản xuất thay vì thương mại hoặc dịch vụ. Khi khủng hoảng đến, ai hành động và thích ứng nhanh sẽ tồn tại nếu không sẽ bị đào thải", ông Tài nói".

Ông Tài khẳng định khi khó khăn xảy ra, ai phản ứng nhanh sẽ tồn tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Doanh nghiệp không sẵn sàng thay đổi sẽ chết tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10