Chủ tịch nước thăm cựu tù chính trị Côn Đảo

Bài, Ảnh: VŨ PHƯỜNG - K. DUNG 19/07/2023 17:58

Tiếp các hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công, chiều 19/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm cựu tù chính trị và gia đình người có công đang sinh sống tại huyện Côn Đảo.

>>> Chủ tịch nước dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo

Cùng đi có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chủ tịch nước và các đại biểu đã tới thăm, tặng quà cựu tù chính trị Côn Đảo Nguyễn Xuân Viên, tại tổ 7, khu dân cư số 7 và bà Lê Thị Diệm (vợ Liệt sĩ) tại tổ 2, khu dân cư số 7.

Cựu tù Nguyễn Xuân Viên (SN 1944, quê quán tỉnh Quảng Nam) trước khi bị bắt là du kích địa phương tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Năm 1968, ông bị địch bắt, giam giữ ở nhiều nơi. Cuối cùng, ông bị địch đày ra Côn Đảo. Sau giải phóng, ông Viên về làm Công an xã tại quê hương Quảng Nam. Được 3 năm, ông xin chuyển ra Côn Đảo làm công tác thông tin - văn hóa. Sau đó, ông được giao làm Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Quốc gia huyện Côn Đảo; trong đó, có nhiệm vụ chăm lo cho nơi an nghỉ của các đồng chí, đồng đội. Sau này, ông Nguyễn Xuân Viên tiếp tục được giao nhiệm vụ trong lĩnh vực giao thông công chính và đã nỗ lực để góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, giúp cuộc sống của người dân huyện đảo ngày càng thuận tiện. Hiện nay, ông Nguyễn Xuân Viên đã nghỉ hưu và sinh sống cùng con cháu tại huyện Côn Đảo.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm gia đình bà Lê Thị Diệm (SN 1940), vợ của liệt sĩ Hoàng Công Huề (quê quán tỉnh Hà Tĩnh) hy sinh năm 1966, tại chiến trường Quảng Trị.

Tại đây, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời ghi nhớ và biết ơn các các Anh hùng, liệt sĩ, lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với đất nước và đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương và sức người, sức của cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà tri ân đối với gia đình liệt sĩ

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tặng quà tri ân đối với gia đình liệt sĩ

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã tham dự buổi gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo tại trụ sở UBND huyện Côn Đảo. Cùng dự có 76 đồng chí cựu tù chính trị Côn Đảo và các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, thanh niên huyện Côn Đảo.

Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thăm hỏi, động viên và ghi nhận công lao, đóng góp to lớn của lớp lớp chiến sĩ cách mạng, các Anh hùng, Liệt sĩ và đồng bào yêu nước đã chiến đấu kiên cường, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Các cựu tù chính trị phát biểu tại buổi gặp mặt

Các cựu tù chính trị phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, các đồng chí cựu tù chính trị Côn Đảo đã ôn lại những ngày tháng kiên trung, bất khuất, vượt qua vô vàn gian truân, nguy hiểm để làm nên những chiến thắng và không khuất phục trước kẻ thù bạo tàn… Đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm bảo vệ, phát huy giá trị lịch sử và truyền thống của Côn Đảo Anh hùng, xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Các đại biểu bày tỏ cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện tốt công tác Đền ơn, đáp nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi, có những hỗ trợ thiết thực, cụ thể đối với các cựu tù chính trị Côn Đảo trong cuộc sống và tổ chức chương trình gặp mặt xúc động, đầy ý nghĩa tại Côn Đảo nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sĩ.

Chủ tịch nước trao quà tới các cựu tù chính trị Côn Đảo

Chủ tịch nước trao quà tới các chiến sĩ cách mạng Việt Nam tại Côn Đảo

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch nước bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu tù chính trị và các chiến sĩ cách mạng

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu tù chính trị và các chiến sĩ cách mạng

Chủ tịch nước hoan nghênh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Côn Đảo trong thời gian vừa qua đã đầu tư, nâng cấp, phát triển Côn Đảo. Về lại Côn Đảo thời điểm này thấy có nhiều đổi mới. Địa ngục trần gian xưa nay đã trở thành địa điểm du lịch lịch sử, tâm linh rất ý nghĩa. Mỗi năm đón hơn nửa triệu du khách, con em gia đình liệt sĩ, đồng bào cả nước đến thăm quan, học tập, tưởng nhớ các liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã ngã xuống tại đây.

Chủ tịch nước cũng căn dặn lãnh đạo tỉnh và huyện Côn Đảo tiếp tục quan tâm, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn để phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ở địa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm huyện Côn đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm Bảo tàng huyện Côn Đảo, trại giam Phú Hải - nhà tù cổ nhất tại Côn Đảo.

Có thể bạn quan tâm

  • Chủ tịch nước dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo

    Chủ tịch nước dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo

    13:20, 19/07/2023

  • Côn Đảo hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn

    Côn Đảo hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn

    01:30, 18/06/2023

  • Sống thật ở Côn Đảo

    Sống thật ở Côn Đảo

    00:30, 14/06/2023

  • Chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tại huyện đảo Côn Đảo

    Chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tại huyện đảo Côn Đảo

    13:53, 30/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch nước thăm cựu tù chính trị Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO